Page 31 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 31
25
2) มีทัศนคติที่ดีต่อนาฏศิลป์
5. สาระการเรียนรู้
5.1 ความหมายของนาฏยศัพท์
5.2 นาฏยศัพท์
6. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
6.1 ความสามารถในการสื่อสาร
6.2 ความสามารถในการคิด
1) ทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์
2) ทักษะการเปรียบเทียบ
6.3 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
7. คุณลักษณะอันพึงประสงค์w
1) มีวินัย
2) ใฝ่เรียนรู้
3) มุ่งมั่นในการทำงาน
8. กระบวนการเรียนรู้ SIMAA Model
การเตรียมความพร้อม
นำใบความรู้ เรื่อง ความรู้พื้นฐานด้านนาฏศิลป์ นาฏยศัพท์ ไปวางไว้ในสื่อเครือข่ายสังคม
ออนไลน์ เพจห้องเรียนนาฏศิลป์ของครูกาญจนา คิง และแจ้งให้นักเรียนได้เข้าไปศึกษาใบความรู้ก่อนเข้า
เรียนห้องเรียนออนไลน์
ชั่วโมงที่ 1
ขั้นนำเสนอสิ่งเร้า (Stimulus)
1) ครูเปิดห้องเรียนออนไลน์ ส่งลิงก์เชิญนักเรียนเข้าเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์
แอปพลิเคชัน Google Meet เมื่อนักเรียนทยอยเข้ามาห้องเรียนออนไลน์แล้ว ครูตรวจสอบรายชื่อนักเรียน
แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ แจ้งเนื้อหาที่จะเรียน
2) เร้าความสนใจด้วยการให้เปิดสื่อวีดิทัศน์รายการแสดง นาฏศิลป์พื้นเมืองภาคอีสานใช้
เวลารายการละ 1- 2 นาที จาก Youtube เพื่อให้นักเรียนสังเกตการใช้มือ
3) ครูนำให้นักเรียนเกิดความสงสัย โดยระบุคำถามสำคัญให้นักเรียนคาดคะเนคำตอบของ
คำถามดังนี้
- ท่าทางที่ปฏิบัติหรือกิริยาอาการต่าง ๆ ทางนาฏศิลป์ เรียกว่าอะไร
- การแสดงนาฏศิลป์พื้นเมือง ควรจะเริ่มต้นฝึกอย่างไร
4) ให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม ตามความรู้และประสบการณ์เดิมของนักเรียน
5) ครูนำเสนอสถานการณ์ให้นักเรียนสงสัยดังนี้ “นาฏยศัพท์ คืออะไร มีความสัมพันธ์กับ
นาฏศิลป์อย่างไร” จากนั้นให้ความรู้นักเรียนโดยเปิดสื่อวีดิทัศน์ เรื่อง นาฏยศัพท์เบื้องต้น จาก