Page 32 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 32
26
https://www.youtube.com/watch?v=idkk1iBcgQU เวลา 3 นาที
ิ
6) ให้นักเรียนเสนอคำตอบหลังจากชมสื่อวีดิทัศน์ อย่างอสระ จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันเลือก
คำตอบที่ดีที่สุดในชั้นเรียน ครูเสนอแนะเพิ่มเติม ถ้าหากนักเรียนตอบไม่ตรงประเด็น
ขั้นสาธิต ทำตามแบบ (Imitation Copy Action)
1) ครูสาธิตท่านาฏยศัพท์โดยให้นักเรียนดูสื่อวีดิทัศน์ที่แยกสาธิตตัวพระและตัวนาง และบอก
ื่
เทคนิคแต่ละท่าเพอให้นักเรียนสามารถปฏิบัติได้รวดเร็วขึ้น
2) ครูให้คำแนะนำว่าการเตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัตินักเรียนจะต้องดัดมือ แขนและขา
ขั้นลงมือปฏิบัติ โดยไม่มีแบบ (Manipulation)
1) มอบหมายงานให้นักเรียนปฏิบัติที่บ้าน โดยให้ฝึกทักษะการจีบมือลักษณะต่าง ๆ คือ
จีบหงาย จีบคว่ำ จีบปรกข้าง จีบปรกหน้า จีบส่งหลัง ฯลฯ และการตั้งวงคือ วงบน วงกลาง วงล่าง โดย
นักเรียนสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ในยูทูปการแสดงท่านาฏยศัพท์ จากเพจห้องเรียนนาฏศิลป์ของ
ครูกาญจนา คิง
2) นักเรียนฝึกปฏิบัติและถ่ายคลิปท่านาฏยศัพท์ ส่งมาที่สื่อออนไลน์แอปพลิเคชัน Line
ครูกาญจนา คิง
ชั่วโมงที่ 2
ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใหเทคนิควิธีการ (Articulation)
1) ครูเปิดห้องเรียนออนไลน์ ส่งลิงก์เชิญนักเรียนเข้าเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์
แอปพลิเคชัน Google Meet เมื่อนักเรียนทยอยเข้ามาห้องเรียนออนไลน์แล้ว ครูตรวจสอบรายชื่อนักเรียน
แจ้งกิจกรรมที่จะปฏิบัติ
2) ครูขออนุญาตนักเรียนที่ส่งคลิปท่านาฏยศัพท์ มานำเสนอที่ห้องเรียนออนไลน์ เพื่อให้
เพื่อนในห้องเรียนออนไลน์ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อผลงาน จุดดีที่ควรทำต่อ จุดด้อยที่ควรนำไปแก้ไข
ข้อบกพร่อง
3) ครูเสนอแนะเพิ่มเติมให้เทคนิคฝึกทักษะการจีบมือลักษณะต่าง ๆ คือ จีบหงาย จีบ
คว่ำ จีบปรกข้าง จีบปรกหน้า จีบส่งหลัง ฯลฯ และการตั้งวงคือ วงบน วงกลาง วงล่าง โดยการเปิดยูทูปการ
แสดงท่านาฏยศัพท์ จากเพจห้องเรียนนาฏศิลป์ของครูกาญจนา คิง ให้นักเรียนดูประกอบการอธิบายอีกครั้ง
ขั้นการปรับปรุงและประยุกต์ใช้ (Adaptation)
1) ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปจุดประสงค์การเรียนรู้ ครูบอกข้อบกพร่องจากการสังเกต
การฝึกนาฏยศัพท์ของนักเรียนจากคลิปที่นักเรียนส่งมาในภาพรวม และให้นักเรียนนำข้อบกพร่องไปแก้ไขให้
ถูกต้อง
2) ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามปัญหา ข้อสงสัยต่าง ๆ แล้วนัดหมายการเรียน
ในชั่วโมงเรียนต่อไป
3) นักเรียนทำแบบทดสอบ เรื่อง นาฏยศัพท์ จำนวน 10 ข้อ ใน Google Form
9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
9.1 สื่อการเรียนรู้
1) สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์แอปพลิเคชัน Google Meet