Page 32 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 32

26


               https://www.youtube.com/watch?v=idkk1iBcgQU เวลา 3 นาที

                                                                            ิ
                              6) ให้นักเรียนเสนอคำตอบหลังจากชมสื่อวีดิทัศน์ อย่างอสระ จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันเลือก
               คำตอบที่ดีที่สุดในชั้นเรียน ครูเสนอแนะเพิ่มเติม ถ้าหากนักเรียนตอบไม่ตรงประเด็น
                          ขั้นสาธิต ทำตามแบบ  (Imitation Copy Action)
                           1) ครูสาธิตท่านาฏยศัพท์โดยให้นักเรียนดูสื่อวีดิทัศน์ที่แยกสาธิตตัวพระและตัวนาง และบอก

                               ื่
               เทคนิคแต่ละท่าเพอให้นักเรียนสามารถปฏิบัติได้รวดเร็วขึ้น
                           2) ครูให้คำแนะนำว่าการเตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัตินักเรียนจะต้องดัดมือ แขนและขา
                            ขั้นลงมือปฏิบัติ โดยไม่มีแบบ  (Manipulation)

                             1) มอบหมายงานให้นักเรียนปฏิบัติที่บ้าน โดยให้ฝึกทักษะการจีบมือลักษณะต่าง ๆ คือ
               จีบหงาย จีบคว่ำ จีบปรกข้าง จีบปรกหน้า จีบส่งหลัง ฯลฯ และการตั้งวงคือ วงบน วงกลาง วงล่าง โดย
               นักเรียนสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ในยูทูปการแสดงท่านาฏยศัพท์ จากเพจห้องเรียนนาฏศิลป์ของ
               ครูกาญจนา คิง
                             2) นักเรียนฝึกปฏิบัติและถ่ายคลิปท่านาฏยศัพท์ ส่งมาที่สื่อออนไลน์แอปพลิเคชัน Line

               ครูกาญจนา คิง
                             ชั่วโมงที่ 2
                           ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ใหเทคนิควิธีการ  (Articulation)

                            1) ครูเปิดห้องเรียนออนไลน์ ส่งลิงก์เชิญนักเรียนเข้าเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์
               แอปพลิเคชัน Google Meet เมื่อนักเรียนทยอยเข้ามาห้องเรียนออนไลน์แล้ว ครูตรวจสอบรายชื่อนักเรียน
               แจ้งกิจกรรมที่จะปฏิบัติ

                             2) ครูขออนุญาตนักเรียนที่ส่งคลิปท่านาฏยศัพท์ มานำเสนอที่ห้องเรียนออนไลน์ เพื่อให้
               เพื่อนในห้องเรียนออนไลน์ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อผลงาน จุดดีที่ควรทำต่อ จุดด้อยที่ควรนำไปแก้ไข
               ข้อบกพร่อง

                               3) ครูเสนอแนะเพิ่มเติมให้เทคนิคฝึกทักษะการจีบมือลักษณะต่าง ๆ คือ จีบหงาย จีบ
               คว่ำ จีบปรกข้าง จีบปรกหน้า จีบส่งหลัง ฯลฯ และการตั้งวงคือ วงบน วงกลาง วงล่าง  โดยการเปิดยูทูปการ
               แสดงท่านาฏยศัพท์ จากเพจห้องเรียนนาฏศิลป์ของครูกาญจนา คิง ให้นักเรียนดูประกอบการอธิบายอีกครั้ง

                             ขั้นการปรับปรุงและประยุกต์ใช้  (Adaptation)

                             1) ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปจุดประสงค์การเรียนรู้ ครูบอกข้อบกพร่องจากการสังเกต

               การฝึกนาฏยศัพท์ของนักเรียนจากคลิปที่นักเรียนส่งมาในภาพรวม และให้นักเรียนนำข้อบกพร่องไปแก้ไขให้
               ถูกต้อง
                               2) ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามปัญหา ข้อสงสัยต่าง ๆ แล้วนัดหมายการเรียน
               ในชั่วโมงเรียนต่อไป
                             3) นักเรียนทำแบบทดสอบ เรื่อง นาฏยศัพท์ จำนวน 10 ข้อ ใน Google Form



               9. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
                         9.1 สื่อการเรียนรู้
                           1) สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์แอปพลิเคชัน Google Meet
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37