Page 3 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 3
ก
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยง
ี่
การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 6
ผู้รายงาน นางนันทนา ลีลาชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูเชี่ยวชาญ
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้
ี่
ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 6
2) ศึกษาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีนักเรียนจำนวนร้อยละ 80 ของนักเรียน
ทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียน
การสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้
ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียน
ั
มัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมือง จงหวัดสกลนคร
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอน
ออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย
ั้
สำหรับนักเรียนชนมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 1 แผน จำนวน 6 ชั่วโมง 3) เกณฑ์การ
้
ประเมินผลงานทักษะภาษาไทย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใชสถิติพื้นฐาน
คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นชื่อว่า “ETCIPP Model” มี
องค์ประกอบ 4 ประการ ได้แก่ องค์ประกอบท 1 หลักการ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3
ี่
ี่
กระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้ (Experience) ขั้นท 2 การเชื่อมโยง
ิ
สู่ความคด (Transfer & Think) ขั้นที่ 3 การสื่อสารและการสะท้อนคิด (Communication) ขั้นที่ 4 การสร้าง
นวัตกรรมใหม่ (Innovation) ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน (Present) ขั้นที่ 6 การเผยแพร่ผลงาน (Publish)
องค์ประกอบที่ 4 การวัดและประเมินผล โดยรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับ
แนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมระดับมาก ( X = 4.45, S.D. = 0.70)