Page 8 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 8
2
ี่
ได้สรุปว่าภาษาไทยเป็นทักษะทต้องฝึกฝนจนเกิดความชำนาญในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร การเรียนรู้อย่างมี
ประสิทธิภาพ และเพื่อนำไปใชในชีวิตจริง ภาษาไทยได้กำหนดให้นักเรียน ได้เรียนรู้ใน 5 สาระ คือ การอ่าน
้
การเขียน การฟัง การดู และการพูด หลักการใช้ภาษา วรรณคดและวรรณกรรม (กระทรวงศึกษาธิการ, 2552
ี
ก: 2-3)
การอ่านและการเขียนเปนทักษะที่สำคัญ และมีบทบาทในการเรียนรู้ การอ่านเป็นหัวใจสำคัญของ
็
กิจกรรมทั้งหลายในการเรียนของนักเรียน ครูจึงให้ความสำคัญในการอ่านและส่งเสริมให้เด็กมีความเข้าใจใน
การอ่านมากขึ้น ขณะเดียวกันการเขียนก็มีความสำคัญและจำเป็นต้องสอนควบคู่ไปกับการสอนอ่าน เพราะ
หากเขียนผิดก็จะทำให้การสื่อความหมายผิดไปจากเจตนาของผู้เขียน (กาญจนา นาคสกุล, 2550 หน้า 3)
ิ
ดังที่ สลล ศิริมงคล (2546, หน้า 19-20) ได้ให้แนวทางในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการเขียนว่าการอ่าน
ี่
่
เรื่องซ้ำบ่อย ๆ ตามความต้องการของหลักสูตรทสงเสริมให้เด็กรักการอ่านเป็นเรื่องที่สอดคล้องกับการเรียน
มากที่สุด การอ่านมากเท่าไร เด็กก็จะสามารถเก็บเกี่ยวเอาความรู้ ความชำนาญทางภาษาและประสบการณ ์
ต่างๆ มากพอที่จะนำมาเป็นเครื่องมือในการเขียนได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการอ่านและการเขียนมีความสัมพันธ์
กันอย่างมาก ถ้าเด็กอ่านไม่ออกจะไม่สามารถเขียนสื่อสารถึงความรู้สึกของตนเองได้ ได้เพียงแต่เขียนลอกตาม
ตัวอักษรเท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับบงกช สิงหกุล (2550, หน้า 25) ที่กล่าวถึง ความสัมพันธ์ระหว่างการอ่านและ
การเขียนว่า นักเขียนที่ดีมักจะเป็นนักอ่านที่ดี นักเขียนที่เก่ง มักจะอ่านมากกว่านักเขียนที่ไม่เก่ง และนักอ่านท ี่
เก่งมักจะเขียนประโยคได้ดีกว่านักอ่านไม่เก่ง
จากประสบการณ์การสอนวิชาภาษาไทย ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษา
เทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ในปีการศึกษา 2564 ผู้รายงานได้ทดสอบนักเรียนโดยให้อ่านเพื่อสังเคราะห์
ความรู้จากบทอ่านที่นำมาจากสถานการณปัจจบัน เมื่อตรวจผลงานพบว่าร้อยละ 60 ของนักเรียนยังมี
์
ุ
ข้อบกพร่องในทักษะการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านสังเคราะห์ คือ ยังไม่สามารถอ่านจับใจความ อ่าน
ตีความ อ่านวิเคราะห์ อ่านสรุปความได้ จึงทำให้ไม่สามารถรวบรวมสารที่อ่านมาเรียบเรียงเป็นความคิดและ
เกิดความเข้าใจเรื่องราวที่อ่านตรงกับเรื่องราวที่ผู้เขียนต้องการสอ ส่งผลให้ไม่สามารถเขียนเรียบเรียงเรื่องราว
ื่
ความรู้ ประสบการณ์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็นของผู้เขียนให้อยู่ในรูปแบบลายลักษณ์อักษร เพื่อถ่ายทอดและ
นำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ สู่ผู้อ่านได
้
ดังนั้นผู้รายงานจึงมีความตั้งใจที่จะพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทยในทักษะการอ่าน และทักษะ
การเขียน แต่เนื่องจากในสถานการณ์ปัจจบันประเทศไทยเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
ุ
ี่
2019 (Coronavirus Disease 2019: COVID-19) ซึ่งจังหวัดสกลนครก็มีผู้ป่วยทติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นทุกวัน
ส่งผลกระทบให้โรงเรียนไม่สามารถจัดการเรียนการสอนแบบปกติได้ จึงจำเป็นต้องใช้รูปแบบการเรียนการสอน
้
แบบออนไลน์ เพื่อให้การเรียนรู้เกิดความต่อเนื่อง การเรียนการสอนแบบออนไลน์มีองค์ประกอบ ไดแก่ ผู้สอน
ผู้เรียน เนื้อหา สื่อการเรียนและแหล่งเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ระบบการติดต่อสื่อสาร ระบบ
เครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ การวัดและการประเมินผล รูปแบบการเรียนการสอนมีหลากหลายวิธีที่ทำให้
ผู้สอนและผู้เรียนมีปฏสัมพันธ์ร่วมกันได การพิจารณาองค์ประกอบและรูปแบบทสอดคล้องเหมาะสมกับ
ี่
้
ิ
ลักษณะวิชา และบริบทของผู้เรียนจะนำไปสู่การประยุกต์ใช้สำหรับการจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์
้
อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้รายงานไดเข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริม
การจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ในวันที่ 18 -19
พฤษภาคม 2564 จัดโดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร จึงทำให้ได้แนวทางการจัดการเรียนการสอน
้
ออนไลน์ที่จะนำมาปรับประยุกต์ใช้ร่วมกับทฤษฎี แนวคิด วิธีการสอนอื่น ๆ ให้สอดคล้องกับความตองการที่จะ
พัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทยได้