Page 10 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 10
4
6. วัตถุประสงค์
6.1 เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการ
ถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ี่
6.2 เพื่อศึกษาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทเรียนด้วยรูปแบบ
การเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ ให้มีนักเรียน
จำนวนร้อยละ 60 ของนักเรียนทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม
6.3 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎี
การสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
7. กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดเทศบาล
นครสกลนคร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 มีนักเรียนทั้งหมด 20 คน
8. หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่ใช้
ู
8.1 หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 พบว่าเป็นหลักสตร ที่ยึดหลักการ
และแนวคิดสำคัญ คือ มีมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายในการพัฒนาผู้เรียน มาตรฐานการเรียนรู้เป็นกรอบ
และแนวทางในการสร้างหลักสูตร การออกแบบการเรียนการสอนและการประเมินผลทำให้ทราบว่าอะไรเป็น
ุ
สิ่งสำคัญที่นักเรียนควรรู้และปฏิบัติได มุ่งพัฒนานักเรียนให้เป็นมนุษย์ที่มีความสมดลทั้งด้านร่างกาย ความรู้
้
คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก โดยมุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญบนความเชื่อ
พื้นฐานว่า ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ
8.2 หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” กลุ่มสาระการเรียนรู้
ี่
ภาษาไทย ได้นำเสนอไว้ว่า ภาษาไทยเป็นทักษะทต้องฝึกฝนจนเกิดความชำนาญในการใช้ภาษาเพื่อนำไปใช้ใน
ชีวิตจริง โดยได้กำหนดสาระการเรียนรู้ไว้ดังนี้
8.2.1 การอ่าน การอ่านออกเสียงคำ ประโยค การอ่านบทร้อยแก้ว คำประพันธ์ชนิดต่างๆ
การอ่านในใจเพื่อสร้างความเข้าใจ และการคดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้จากสิ่งที่อ่าน เพื่อนำไปปรับใช้ใน
ิ
ชีวิตประจำวัน
8.2.2 การเขียน การเขียนสะกดตามอักขรวิธี การเขียนสื่อสาร โดยใชถ้อยคำและรูปแบบตางๆ
่
้
ของการเขียน ซึ่งรวมถึงการเขียนเรียงความ ย่อความ รายงานชนิดต่างๆ การเขียนตามจินตนา การวิเคราะห์
วิจารณ และอ่านและเขียน
์
8.2.3 การฟัง การดู และการพูด การฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ การพูดแสดงความคิดเห็น
ความรู้สึก พูดลำดับเรื่องราวต่างๆ อย่างเป็นเหตเป็นผล การพูดในโอกาสต่างๆ ทั้งเป็นทางการ และไม่เป็น
ุ
ทางการ และการพูดเพื่อโน้มน้าวใจ
ิ
2.4 หลักการใช้ภาษาไทย ธรรมชาตและกฎเกณฑ์ของภาษาไทย การใช้ภาษาให้ถูกต้อง
เหมาะสมกับโอกาสและบุคคล การแต่งบทประพันธ์ประเภทต่างๆ และอิทธิพลของภาษาต่างประเทศใน
ภาษาไทย