Page 11 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 11

5


                           8.2.5 วรรณคดีและวรรณกรรม วิเคราะห์วรรณคดีและวรรณกรรมเพื่อศึกษาข้อมูล
                                                                                             ่
               แนวความคิดคณค่าของงานประพันธ์ และความเพลิดเพลิน การเรียนรู้และทำความเข้าใจบทเห บทร้องเล่น
                           ุ
               ของเด็ก เพลงพื้นบ้านที่เป็นภูมิปัญญาที่มีคุณค่าของไทย ซึ่งได้ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิด คานิยม
                                                                                        ่
               ขนบธรรมเนียมประเพณี เรื่องราวของสังคมในอดีต และความงดงามของภาษา  เพื่อให้เกิดความซาบซึ้งและ
               ภูมิใจในบรรพบุรุษที่ได้สั่งสมสบทอดมาจนถึงปัจจบัน
                                                        ุ
                                        ื
                         8.3 รูปแบบการเรียนการสอน (Instructional Models) รูปแบบการเรียนการสอนเป็นโครงสร้าง
               ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่างๆ ในการสอน ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา
               กระบวนการเรียนรู้และการประเมินผล โดยผ่านขั้นตอนการสร้างอย่างเป็นระบบ สอดคล้องกับทฤษฎีเพื่อให้
                                                                                               ี
               นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมายที่กำหนด (Joyce and Weil,2009: 13-14 ; ทศนา แขมมณ, 2548:
                                                                                    ิ
               222-224)
                         8.4 รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์  คือ วิธีการเรียนผ่านระบบจัดการเรียนรู้โดยอาศัย
               เทคโนโลยีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่าน Application การประชุมออนไลน์ Google Meet สามารถเปิดเป็น
                                    ้
               ลักษณะของวีดีโอคอลใชสื่อสารกันได้ ซึ่งครูสามารถแชร์หน้าจอเพื่อการอธิบายให้ความรู้กับนักเรียนได้
               ส่วนนักเรียนก็สามารถนำเสนอผลงานให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นด้วย

                         8.5. แนวคิด และทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย
                           8.5.1 ทฤษฎีการสร้างความรู้ (Constructivism Theory)
                             ทฤษฎีนี้อธิบายว่าเมื่อบุคคลแต่ละคนได้รับประสบการณ์ จะสร้างกฎเกณฑ์และรูปแบบของ

               การคิดและเขาใจที่สอดคล้องรับกันได้กับประสบการณ์ของตนเอง การเรียนรู้จึงเป็นกระบวนการของ
                           ้
               การปรับรูปแบบโครงสร้างความรู้ความคิดให้เข้ากับประสบการณ์ใหม่ในแต่ละบุคคล (Wilson.1996 : 18-20 ;
               Cobb.1994 : 7-10 ; Driver and Bell.1981 : 5-7 ; รุจิราพร รามศิริ. 2557 : 13) แนวคิดเกี่ยวกับทฤษฎี
               สร้างความรู้ที่ใช้พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านและเขียน มีดงนี้ 1) การ
                                                                                                ั
               เรียนรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในนักเรียน นักเรียนเป็นผู้สร้างความรู้ด้วยตนเอง โดยลงมือปฏิบัติจริง

                                                                               ิ
                                                                  ั
               โดยอาศัยกระบวนการกำกับตนเอง เพื่อหาแนวทางลดความขดแย้งทางความคดของตนเอง 2) การเรียนรู้
               ขึ้นอยู่กับการที่นักเรียนใช้กระบวนการทางปัญญาในการจัดกระทำกับขอมูล โดยใชข้อมูลที่ได้รับมาใหม่ร่วมกับ
                                                                         ้
                                                                                   ้
               ข้อมูลหรือความรู้ ประสบการณ์เดิมมาเป็นเกณฑ์ช่วยการตัดสินใจ ความรู้และความเชื่อในแต่ละบุคคลจะ
               แตกต่างกัน และมีผลโดยตรงต่อการสร้างความรู้ใหม่ 3) การเรียนรู้ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นๆ
               ซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างความรู้
                           8.5.2 แนวคิดการถ่ายโยงการเรียบรู้ (Transfer of learning) การถ่ายโยงการเรียนรู้
               (Thorndike, 1913) เป็นแนวคิดที่อธิบายถึงการเรียนรู้ในสถานการณ์หนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการเรียบรู้ในช่วงเวลา

                                                                     ่
               ถัดมา และตัวผู้เรียนจะมีความสามารถในการนำประสบการณ์ที่ผานมาแล้วมาช่วยแก้ปัญหาในสถานการณ ์
               ใหม่ที่คลายยคลึงกันได้ (Ellit and others. 2000) โดยทผู้เรียนจะได้รับการฝึกหัด ฝึกฝน ที่เกี่ยวกับความรู้
                       ้
                                                              ี่
                                                                                                ี่
               หรือกลวิธีต่างๆอย่างเชี่ยวชาญ เพื่อให้สามารถนำสิ่งที่ได้เรียนนั้น มาประยุกต์ใช้หรือเรียบรู้สิ่งใหม่ทแตกต่างไป
               จากเดิม ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้รายงานได้นำการถ่ายโยงการเรียนรู้เชิงบวก (positive transfer) เป็น
               การใช้ประสบการณจากการเรียนรู้ในครั้งก่อนที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ในครั้งใหม่ อันจะช่วยให้การรับรู้ในสิ่ง
                                ์
                                                                 ์
                               ั
               ใหม่ รวดเร็ว และชดเจนยิ่งขึ้น เพราะผู้เรียนใช้ประสบการณจากการเรียนรู้ในครั้งก่อนมาเป็นพื้นฐานสำคัญใน
                                                                                                ั
               การเรียนรู้ครั้งใหม่ที่กำลังเกิดขึ้น โดยการเรียนการสอนจะกำหนดให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติงานที่มีลกษณะของ
               การเรียนรู้ในครั้งก่อนที่ผู้เรียน ได้เรียนรู้จากงานเขียนต้นแบบ จากนั้นผู้เรียนจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานเขียน
               ต้นแบบนั้นมาสร้างสรรค์เป็นผลงานของตนเองในครั้งใหม่
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16