Page 14 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 14

8


                           1.2  วิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษา  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  หามาตรฐานและตัวชี้วัดท ี่
               จะต้องพัฒนา

                                                   ุ
                           1.3 วิเคราะห์ปัญหา สาเหตของปัญหา ผลกระทบที่เกิดขึ้น ของมาตรฐาน/ตัวชี้วัดที่ต้อง
               ปรับปรุงเร่งด่วน
                         ขั้นที่ 2 คิดหาสาเหตุและหาแนวทางแก้ไข  สิ่งที่นักเรียนพึงรู้และปฏิบัติได้ สะท้อนถึง
               มาตรฐานการเรียนร  ู้

                           2.1 สรุปผลการวิเคราะห์ตัวชี้วัดตามระดับพฤติกรรมการเรียนรู้
                           2.2 สรุปผลการวิเคราะห์ตัวชี้วัดตามระดับพฤติกรรมการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนรู้ สื่อ
               การสอน วิธีการวัดผลและประเมินผล
                         ขั้นที่ 3 เลือกวิธีการหรือนวัตกรรมที่นำไปแก้ปัญหา

                            3.1 สร้างนวัตกรรม/ออกแบบวิธีการสอน
                           3.2 ตั้งวัตถุประสงค์หลักของการแก้ปัญหา
                                                                                                  ี่
                           3.3 เรียงลำดับขั้นตอนวิธีสอนหรือขั้นตอนในการดำเนินการแก้ปัญหาโดยใช้แนวทางทเลือก
                         ขั้นที่ 4 สร้างนวัตกรรม ที่ใช้ในการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ประกอบด้วย

                              1) รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยง
                                                                                     ี่
               การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 6 2) แผนการจัดการ
               เรียนรู้  3) แบบทดสอบวัดทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน

               ได้ดำเนินการสร้างดังนี้
                             ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย  (Research: R1) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis: A)
                             1. ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และ
               หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
               ผู้วิจัยศึกษาในสาระที่ 1 การอ่าน และสารท 2 การเขียน มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้
                                                   ี่
               แกนกลาง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
                             2. สังเคราะห์แนวคิด หลักการและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเรียนการ
               สอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้

               ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผวิจัยได้ศึกษาแนวคิด หลักการของการสร้างรูปแบบการเรียน
                                                        ู้
               การสอน  รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ แนวคิด หลักการของทฤษฎีการสร้างความรู้ แนวคดการถ่ายโยง
                                                                                              ิ
                                                                                 ี
               ความรู้ แนวทางการสอนอ่านสังเคราะห์ความรู้ แนวทางการสอนเขียนบันเทิงคด โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
               (Content Analysis) และนำเสนอในรูปแบบพรรณนาความ

                             3. การศึกษาความต้องการในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย จากการสอบถาม
                   ู้
               ครูผสอนรายวิชาภาษาไทย โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” จำนวน 3 คน  นักเรียน
               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” จำนวน 5 คน จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มา
               วิเคราะห์และสรุปสภาพปัญหา และความต้องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19