Page 15 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 15

9


                      ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development : D1) เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and

                        Development: D&D) การพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน

                                                                                       ู้
                           1. สร้างรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรร่วมกับแนวคิดการ
               ถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  โดยนำ
                                                        ู้
               ข้อมูลที่เป็นผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในขั้นตอนที่ 1 มาใช้ในการสังเคราะห์ร่างรูปแบบการเรียนการสอน
               ออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้
               ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
                                                      ู้
                           2. สร้างแผนการจัดการเรียนร ประกอบด้วยเนื้อหาแต่ละแผนประกอบด้วย สาระและ
               มาตรฐานการเรียนรู้  สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้  เนื้อหาสาระ กระบวนการเรียนรู้ สื่อการเรียนการ

                                                                                                ั
               สอน การวัดและประเมินผล ข้อเสนอแนะของผู้บริหารสถานศึกษา สื่อการสอนประกอบแผนการจดการเรียนรู้
                                                                       ี
               ใบความรู้  ใบงาน แบบประเมินผลงานการอ่าน การเขียนบันเทิงคด มีขั้นตอนการสร้างดังนี้
                              ขั้นที่ 1 ศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับทฤษฎีการสร้างความรู้ แนวคิดการถ่ายโยงความรู้

               แนวทางการสอนอ่านสังเคราะห์ความรู้ แนวทางการสอนเขียนบันเทิงคดี
                             ขั้นที่ 2 ศึกษาหลักสตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สาระที่ 1 การอ่าน
                                                ู
               สาระที่ 2 การเขียน มาตรฐาน ตัวชี้วัด สาระแกนกลาง คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชาภาษาไทย ชั้น
               มัธยมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์เนื้อหา ตัวชี้วัด เพื่อเขียนจุดประสงค์การเรียนรู้

                              ขั้นที่ 3 วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานต่างๆ ที่ได้ศึกษานำมาสังเคราะห์ เพื่อกำหนดองคประกอบ
                                                                                                  ์
               และสร้างกิจกรรมการเรียนรู้
                             ขั้นที่ 4 จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 3 แผน ที่มีขั้นตอนการสอน 6 ขั้นตอน ดังนี้
                               ชั่วโมงที่ 1-2

                                                                       ู้
                               ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์ในการเรียนร  (Experience) ครูเปิดห้องเรียนผ่านสื่อ
               เครือข่ายสังคมออนไลน์ Google meet เพื่อให้นักเรียนเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ออนไลน์ ให้นักเรียน
               ทยอยเข้าชั้นเรียน เป็นกิจกรรมเตรียมความพร้อมในการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสาร ครูเสนอสิ่งเร้า คลป
                                                                                                        ิ
               เรื่องสั้น และรวมพลังคำถามสำคัญ สร้างแรงบันดาลใจ ให้แนวทางการอ่านสังเคราะห์ความรู้ แนวทางการ

               เขียนบันเทิงคด  ี
                               ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงสู่ความคิด (Transfer & Think) นักเรียนแสวงหาความรู้
                                                                                                 ิ
               จากการอ่านงานเขียนบันเทิงคดีต้นฉบับแล้วนำมาวิเคราะห์องค์ประกอบของงานเขียน ได้แก่ แนวคด ตัวละคร
               ฉาก โครงเรื่อง ปมปัญหา แล้วนำมาเขียนแผนภาพโครงเรื่อง มายกร่างข้อเขียน จัดทำแผนภาพโครงเรื่องใหม่
               โดยใช้แนวคิดเดิม แต่เปลี่ยนตัวละคร ฉาก โครงเรื่อง เขียนเป็นแผนภาพโครงเรื่อง เรียบเรียงเป็นงานเขียน
               บันเทิงคดีเรื่องใหม่ ที่มีเค้าโครงเดิม
                               ชั่วโมงที่ 3-4
                               ขั้นที่ 3 การสื่อสารและการสะท้อนคิด  (Communication) ครูเปิดห้องเรียนผ่านสื่อ

               เครือข่ายสังคมออนไลน์ Google meet เพื่อให้นักเรียนได้นำแผนภาพโครงเรื่อง ร่างงานเขียน มาแลกเปลี่ยน
               เรียนรู้ สื่อสารและสะท้อนคดกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน
                                      ิ
                                                   ั
                                                             ่
                               ขั้นที่ 4 การสร้างนวตกรรมใหม (Innovation) ให้นักเรียนนำข้อมูลจากการสะท้อน
                                                    ์
               คิดมาปฏิบัติการเขียนบันเทิงคดฉบับสมบูรณ
                                         ี
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20