Page 16 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 16
10
ชั่วโมงที่ 5-6
ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน (Present) ครูเปิดห้องเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคม
ออนไลน์ Google meet เพื่อให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานที่ผ่านการปรับปรุงแก้ไขมานำเสนอในห้องเรียน
ออนไลน์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แล้วให้เพื่อนและครูประเมินผลงาน
ขั้นที่ 6 การเผยแพร่ผลงาน (Publish) นักเรียนนำผลงานไปเผยแพร่
ี
ู้
3. สร้างกิจกรรมการอ่านเพื่อสังเคราะห์ความรและการเขียนบันเทิงคด มีขั้นตอนการ
สร้างดังนี้
ขั้นที่ 1 ศึกษาเอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอ่านสังเคราะห์ความรู้และ
การเขียนบันเทิงคด ี
ู
ขั้นที่ 2 ศึกษาหลักสตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อนำมากำหนด
เนื้อหาในการสร้างแบบทดสอบวัดทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ
ขั้นที่ 3 สร้างและกำหนดลักษณะของกิจกรรมการอ่านและการเขียน พร้อมเกณฑ์การ
ให้คะแนน
กิจกรรมการอ่านสังเคราะห์ความรู้ คะแนนเต็ม 12 คะแนน
ี
กิจกรรมการเขียนบันเทิงคด คะแนนเต็ม 15 คะแนน
ี
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มต่อรูปแบบการเรียนการสอน
ขั้นที่ 1 ศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบบสอบถาม
ขั้นที่ 2 สร้างแบบสอบถามความพึงพอใจให้ครอบคลุมและตรงประเด็น
มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณคา (Rating Scale) โดยกำหนดระดับความพึงพอใจดังนี้
่
(มาเรียม นิลพันธุ์, 2555: 179)
5 หมายถึง ความพึงพอใจมากที่สด
ุ
4 หมายถึง ความพึงพอใจมาก
3 หมายถึง ความพึงพอใจปานกลาง
2 หมายถึง ความพึงพอใจน้อย
1 หมายถึง ความพึงพอใจน้อยที่สุด
การแปลความหมายของคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน
กำหนดเกณฑ์ดังนี้ (มาเรียม นิลพันธุ์, 2555: 196)
ค่าเฉลี่ยคะแนน 4.50-5.00 หมายถึง มีความพึงพอใจมากทสุด
ี่
ค่าเฉลี่ยคะแนน 3.50-4.49 หมายถึง มีความพึงพอใจมาก
ค่าเฉลี่ยคะแนน 2.50-3.49 หมายถึง มีความพึงพอใจปานกลาง
ค่าเฉลี่ยคะแนน 1.50-2.49 หมายถึง มีความพึงพอใจน้อย
ค่าเฉลี่ยคะแนน 1.00-1.49 หมายถึง มีความพึงพอใจน้อยที่สุด
5. นำรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่าย
ี่
โยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 6 แผนการจัดการ
เรียนรู้ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่สร้างขึ้นพร้อมแบบประเมิน เสนอกลุ่มชุมชนแห่งการ
เรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อพิจารณาความเหมาะสม ตรวจสอบ ความเป็นไปได้ในการนำนวัตกรรม
รูปแบบการเรียนการสอนและเอกสารประกอบไปส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย