Page 16 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 16

10


                               ชั่วโมงที่ 5-6
                               ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน (Present)  ครูเปิดห้องเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคม

               ออนไลน์ Google meet เพื่อให้นักเรียนได้นำเสนอผลงานที่ผ่านการปรับปรุงแก้ไขมานำเสนอในห้องเรียน
               ออนไลน์เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แล้วให้เพื่อนและครูประเมินผลงาน
                               ขั้นที่ 6 การเผยแพร่ผลงาน (Publish) นักเรียนนำผลงานไปเผยแพร่
                                                                                           ี
                                                                       ู้
                             3. สร้างกิจกรรมการอ่านเพื่อสังเคราะห์ความรและการเขียนบันเทิงคด มีขั้นตอนการ
               สร้างดังนี้
                               ขั้นที่ 1 ศึกษาเอกสาร ตำรา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการอ่านสังเคราะห์ความรู้และ
               การเขียนบันเทิงคด  ี
                                                  ู
                               ขั้นที่ 2 ศึกษาหลักสตรสถานศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อนำมากำหนด
               เนื้อหาในการสร้างแบบทดสอบวัดทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย  จำนวน 1 ฉบับ
                               ขั้นที่ 3 สร้างและกำหนดลักษณะของกิจกรรมการอ่านและการเขียน พร้อมเกณฑ์การ
               ให้คะแนน
                                 กิจกรรมการอ่านสังเคราะห์ความรู้  คะแนนเต็ม  12  คะแนน

                                                            ี
                                 กิจกรรมการเขียนบันเทิงคด      คะแนนเต็ม  15  คะแนน
                                                                       ี
                             4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มต่อรูปแบบการเรียนการสอน
                               ขั้นที่ 1 ศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบบสอบถาม

                               ขั้นที่ 2 สร้างแบบสอบถามความพึงพอใจให้ครอบคลุมและตรงประเด็น
               มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณคา (Rating Scale) โดยกำหนดระดับความพึงพอใจดังนี้
                                                 ่
               (มาเรียม นิลพันธุ์, 2555: 179)
                                 5  หมายถึง  ความพึงพอใจมากที่สด
                                                                  ุ
                                 4  หมายถึง  ความพึงพอใจมาก

                                 3  หมายถึง  ความพึงพอใจปานกลาง
                                 2  หมายถึง  ความพึงพอใจน้อย
                                 1  หมายถึง  ความพึงพอใจน้อยที่สุด

                           การแปลความหมายของคะแนนความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน
               กำหนดเกณฑ์ดังนี้ (มาเรียม นิลพันธุ์, 2555: 196)
                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 4.50-5.00 หมายถึง มีความพึงพอใจมากทสุด
                                                                                     ี่
                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 3.50-4.49 หมายถึง มีความพึงพอใจมาก

                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 2.50-3.49 หมายถึง มีความพึงพอใจปานกลาง
                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 1.50-2.49 หมายถึง มีความพึงพอใจน้อย
                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 1.00-1.49 หมายถึง มีความพึงพอใจน้อยที่สุด
                             5. นำรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่าย

                                                                                       ี่
               โยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 6 แผนการจัดการ
               เรียนรู้  และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่สร้างขึ้นพร้อมแบบประเมิน เสนอกลุ่มชุมชนแห่งการ
               เรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) เพื่อพิจารณาความเหมาะสม ตรวจสอบ ความเป็นไปได้ในการนำนวัตกรรม
               รูปแบบการเรียนการสอนและเอกสารประกอบไปส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21