Page 19 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 19

13


                           รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้รวมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย
                                                                                ่
                                                                     สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6


                          หลักการ                                                  ETCIPP Model
                                                                                                                                     กระบวนการเรียนร  ู้

              1. จัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนสร้างความรู้ขึ้นเองอย่าง                                                    ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้
              เป็นระบบ มีการวางแผนการอ่านสังเคราะห์ความรู้ การ                                                             (Experience)

              เขียนบันเทิงคด โดยสร้างแผนผังความคิด จากข้อมูลที่ได ้                                                        ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงสู่ความคิด (Transfer & Think)
                         ี

              เรียนรู้และความรู้เดิมที่ผ่านการอ่าน การคิดวิเคราะห์                                                         ขั้นที่ 3 การสื่อสารและการสะท้อนคิด

                                                     ี
              การสังเคราะห์ความรู้  การตรวจสอบข้อมูลก่อนการเขยน

              ให้เป็นผลงานเขียนบันเทิงคดที่มีความแปลกใหม่                                                                  (Communication)
                                   ี
                 2. จัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงสถานการณ์ที่ได้                                                 ขั้นที่ 4 การสร้างนวัตกรรมใหม่ (Innovation)
                                                ่

              เรียนรู้จากการศึกษางานต้นแบบมาแล้วเป็นอยางดีมาสู่                                                            ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน (Present)
                                                                                                                           ขั้นที่ 6 การเผยแพร่ผลงาน (Publish)
              สถานการณ์ใหม่ได้ในลักษณะของการนำแนวคิด ปมปัญหา

              จากต้นแบบมาสู่การใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์งาน

              ของตนเองในครั้งนี้เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว แม่นยำ และ                                                                   การวัดและประเมินผล

              ชัดเจนยิ่งขึ้น

                                                                                                                             1.ประเมินทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่าน
                             วัตถุประสงค์                                                                                    สังเคราะห์ความรู้ และการเขียนบันเทิงคด  ี
                                                                                                                             2. ประเมินความพึงพอใจ

                  พัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่าน
                  สังเคราะห์ความรู้ และการเขียนบันเทิงคดและ
                                               ี
                 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24