Page 20 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 20

13


 รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้รวมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย
 ่
 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6


    หลักการ   ETCIPP Model
                                                 กระบวนการเรียนร  ู้

 1. จัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนสร้างความรู้ขึ้นเองอย่าง     ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้
 เป็นระบบ มีการวางแผนการอ่านสังเคราะห์ความรู้ การ  (Experience)

 เขียนบันเทิงคด โดยสร้างแผนผังความคิด จากข้อมูลที่ได ้  ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงสู่ความคิด (Transfer & Think)
 ี

 เรียนรู้และความรู้เดิมที่ผ่านการอ่าน การคิดวิเคราะห์    ขั้นที่ 3 การสื่อสารและการสะท้อนคิด

 ี
 การสังเคราะห์ความรู้  การตรวจสอบข้อมูลก่อนการเขยน

 ให้เป็นผลงานเขียนบันเทิงคดที่มีความแปลกใหม่   (Communication)
 ี
   2. จัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงสถานการณ์ที่ได้  ขั้นที่ 4 การสร้างนวัตกรรมใหม่ (Innovation)
 ่

 เรียนรู้จากการศึกษางานต้นแบบมาแล้วเป็นอยางดีมาสู่  ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน (Present)
                                       ขั้นที่ 6 การเผยแพร่ผลงาน (Publish)
 สถานการณ์ใหม่ได้ในลักษณะของการนำแนวคิด ปมปัญหา

 จากต้นแบบมาสู่การใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์งาน

 ของตนเองในครั้งนี้เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว แม่นยำ และ      การวัดและประเมินผล

 ชัดเจนยิ่งขึ้น

                                        1.ประเมินทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่าน
    วัตถุประสงค์                        สังเคราะห์ความรู้ และการเขียนบันเทิงคด  ี
                                        2. ประเมินความพึงพอใจ

   พัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่าน
   สังเคราะห์ความรู้ และการเขียนบันเทิงคดและ
 ี
   ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25