Page 20 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 20
13
รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้รวมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย
่
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6
หลักการ ETCIPP Model
กระบวนการเรียนร ู้
1. จัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนสร้างความรู้ขึ้นเองอย่าง ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้
เป็นระบบ มีการวางแผนการอ่านสังเคราะห์ความรู้ การ (Experience)
เขียนบันเทิงคด โดยสร้างแผนผังความคิด จากข้อมูลที่ได ้ ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงสู่ความคิด (Transfer & Think)
ี
เรียนรู้และความรู้เดิมที่ผ่านการอ่าน การคิดวิเคราะห์ ขั้นที่ 3 การสื่อสารและการสะท้อนคิด
ี
การสังเคราะห์ความรู้ การตรวจสอบข้อมูลก่อนการเขยน
ให้เป็นผลงานเขียนบันเทิงคดที่มีความแปลกใหม่ (Communication)
ี
2. จัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียนเชื่อมโยงสถานการณ์ที่ได้ ขั้นที่ 4 การสร้างนวัตกรรมใหม่ (Innovation)
่
เรียนรู้จากการศึกษางานต้นแบบมาแล้วเป็นอยางดีมาสู่ ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน (Present)
ขั้นที่ 6 การเผยแพร่ผลงาน (Publish)
สถานการณ์ใหม่ได้ในลักษณะของการนำแนวคิด ปมปัญหา
จากต้นแบบมาสู่การใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์งาน
ของตนเองในครั้งนี้เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว แม่นยำ และ การวัดและประเมินผล
ชัดเจนยิ่งขึ้น
1.ประเมินทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่าน
วัตถุประสงค์ สังเคราะห์ความรู้ และการเขียนบันเทิงคด ี
2. ประเมินความพึงพอใจ
พัฒนาทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่าน
สังเคราะห์ความรู้ และการเขียนบันเทิงคดและ
ี
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6