Page 18 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 18
12
11. ผลการสร้างหรือพัฒนานวัตกรรม
1. รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นชื่อว่า “ETCIPP
Model” มีองค์ประกอบ 4 ประการ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์
องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้
(Experience) ขั้นที่ 2 การเชื่อมโยงสู่ความคิด (Transfer & Think) ขั้นที่ 3 การสื่อสารและการสะท้อนคิด
(Communication) ขั้นที่ 4 การสร้างนวัตกรรมใหม่ (Innovation) ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน (Present)
ขั้นที่ 6 การเผยแพร่ผลงาน (Publish) องค์ประกอบที่ 4 การวัดและประเมินผล โดยรูปแบบการเรียนการสอน
ออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมระดับ
มาก ( X = 4.45, S.D. = 0.70)