Page 17 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 17

11


                             6. ดำเนินการปรับปรุงแกไขนวัตกรรมรูปแบบการเรียนการสอนและเอกสารประกอบตาม
                                                        ี
               คำแนะนำของกลุ่มชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชพครู (PLC)

                          ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) เป็นการนำไปใช้ (Implementation :I):
                                            การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน


                             1. นำนวัตกรรมรูปแบบการเรียนการสอนและเอกสารประกอบ ไปทดลองใช้กับนักเรียน
                                                                                               ้
               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” จำนวน 20 คน  โดยใชกิจกรรมเปิด
               ชั้นเรียนของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) ได้แบ่งหน้าที่ของสมาชิกแต่ละคนให้ชัดเจน เครื่องมือท ี่
               ใช้ในขั้นตอนนี้คือแบบสังเกตการเปิดห้องเรียน มีประเด็นในการสังเกตประกอบด้วย

                               - บรรยากาศช่วงเริ่มต้นการสอน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ว่านักเรียนมีปฏิกิริยา
               กับสิ่งที่คุณครูสอนอย่างไรบ้าง สนใจมากน้อยแค่ไหน
                              - การจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามแผนหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามแผนให้ระบุสาเหตุด้วย
                              - พฤติกรรมนักเรียนระหว่างจัดการเรียนการสอน เกิดการเรียนรู้เป็นไปตามเป้าหมาย

               หรือไม่
                                                                ี่
                              - ครูมีวิธีจัดการ/ดำเนินการกับนักเรียนทแสดงออกมาระหว่างเรียนว่ารู้เรื่องหรือไม่รู้เรื่องใน
               เรื่องที่สอนอย่างไรบ้าง

                                                                       ็
                              - ระหว่างจัดการเรียนการสอน มีสิ่งใดที่เป็นจุดแขงหรือจุดอ่อน หรือต้องแก้ไขส่วนใด

                        ขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation :E):
                                     การประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการเรียนการสอน
                           การสะท้อนคิดต่อนวัตกรรม/วิธีการสอน จากกลุ่มชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC)

               ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน และเก็บบทเรียน (AAR & KA) นำไปสู่การวางแผนจัดการเรียนรู้ใน
               ครั้งต่อไปคือวางแผนและออกแบบกระบวนการ โดยมีเป้าหมายสุดท้ายคือนวัตกรรมที่เหมาะสม
                ที่สามารถนำมาส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านสังเคราะห์ความรู้ และการเขียนบันเทิงคดีได  ้


               10.วิธีดำเนินการ
                                     ้
                         การทดลองใชนวัตกรรมการเรียนรู้ คือ รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้าง
               ความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน

               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  มีขั้นตอนดังนี้
                                                    ้
                           1. ปฐมนิเทศนักเรียนกลุ่มเปาหมาย เพื่อชี้แจงให้ทราบวัตถุประสงค์ในการจดการเรียน
                                                                                          ั
               การสอน เนื้อหาที่เรียน เวลาเรียน ลักษณะการจดกิจกรรมการเรียนรู้ ชี้แจงเกณฑ์การวัดและประเมินผล
                                                       ั
                           2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กลุ่มเป้าหมายตามแผนการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการเรียน
               การสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ ใช้เวลาในการทดลอง
               จำนวน 6 ชั่วโมง ระหว่างการใช้รูปแบบให้นักเรียนทำกิจกรรมการอ่านและกิจกรรมการเขียน แล้วตรวจให้
               คะแนนจากการนำเสนอผลงาน ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
                           3. หลังการทดลอง นำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิต เพื่อสรุปผลการวิจัย
                                                                                       ิ
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22