Page 17 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 17
11
6. ดำเนินการปรับปรุงแกไขนวัตกรรมรูปแบบการเรียนการสอนและเอกสารประกอบตาม
ี
คำแนะนำของกลุ่มชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชพครู (PLC)
ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) เป็นการนำไปใช้ (Implementation :I):
การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน
1. นำนวัตกรรมรูปแบบการเรียนการสอนและเอกสารประกอบ ไปทดลองใช้กับนักเรียน
้
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” จำนวน 20 คน โดยใชกิจกรรมเปิด
ชั้นเรียนของชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) ได้แบ่งหน้าที่ของสมาชิกแต่ละคนให้ชัดเจน เครื่องมือท ี่
ใช้ในขั้นตอนนี้คือแบบสังเกตการเปิดห้องเรียน มีประเด็นในการสังเกตประกอบด้วย
- บรรยากาศช่วงเริ่มต้นการสอน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ว่านักเรียนมีปฏิกิริยา
กับสิ่งที่คุณครูสอนอย่างไรบ้าง สนใจมากน้อยแค่ไหน
- การจัดการเรียนการสอนเป็นไปตามแผนหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามแผนให้ระบุสาเหตุด้วย
- พฤติกรรมนักเรียนระหว่างจัดการเรียนการสอน เกิดการเรียนรู้เป็นไปตามเป้าหมาย
หรือไม่
ี่
- ครูมีวิธีจัดการ/ดำเนินการกับนักเรียนทแสดงออกมาระหว่างเรียนว่ารู้เรื่องหรือไม่รู้เรื่องใน
เรื่องที่สอนอย่างไรบ้าง
็
- ระหว่างจัดการเรียนการสอน มีสิ่งใดที่เป็นจุดแขงหรือจุดอ่อน หรือต้องแก้ไขส่วนใด
ขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation :E):
การประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการเรียนการสอน
การสะท้อนคิดต่อนวัตกรรม/วิธีการสอน จากกลุ่มชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC)
ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน และเก็บบทเรียน (AAR & KA) นำไปสู่การวางแผนจัดการเรียนรู้ใน
ครั้งต่อไปคือวางแผนและออกแบบกระบวนการ โดยมีเป้าหมายสุดท้ายคือนวัตกรรมที่เหมาะสม
ที่สามารถนำมาส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านสังเคราะห์ความรู้ และการเขียนบันเทิงคดีได ้
10.วิธีดำเนินการ
้
การทดลองใชนวัตกรรมการเรียนรู้ คือ รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้าง
ความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีขั้นตอนดังนี้
้
1. ปฐมนิเทศนักเรียนกลุ่มเปาหมาย เพื่อชี้แจงให้ทราบวัตถุประสงค์ในการจดการเรียน
ั
การสอน เนื้อหาที่เรียน เวลาเรียน ลักษณะการจดกิจกรรมการเรียนรู้ ชี้แจงเกณฑ์การวัดและประเมินผล
ั
2. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กลุ่มเป้าหมายตามแผนการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการเรียน
การสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ ใช้เวลาในการทดลอง
จำนวน 6 ชั่วโมง ระหว่างการใช้รูปแบบให้นักเรียนทำกิจกรรมการอ่านและกิจกรรมการเขียน แล้วตรวจให้
คะแนนจากการนำเสนอผลงาน ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. หลังการทดลอง นำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิต เพื่อสรุปผลการวิจัย
ิ