Page 23 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 23
16
ตารางที่ 2 ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้าง
ความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น
รายการความพึงพอใจ X S.D. ระดับ ลำดับที่
4. ด้านการประเมินผลในการเรียน
4.1 นักเรียนมีความสามารถในทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย
ด้านการอ่านสังเคราะห์ความรู้ และการเขียนบันเทิงคด ี
มากขึ้น 4.43 0.50 มาก 3
4.2 รูปแบบการเรียนการสอนนี้สามารถช่วยให้แก้ไข
การเรียนได้ดีขึ้น 4.67 0.48 มากที่สุด 1
4.3 รูปแบบการเรียนการสอนนี้ทำให้ทราบผลการประเมิน
ทันที ทำให้นักเรียนสนใจเรียนรู้เพิ่มขึ้น 4.50 0.68 มากที่สุด 2
รวม 4.53 0.33 มากที่สุด 2
รวมทุกด้าน 4.40 0.40 มาก
จากตารางท 2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์
ี่
ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตาม
รูปแบบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ( X = 4.40 , S.D. =0.40) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยดังนี้คือ ลำดับท ี่
ี่
ู้
1 ด้านครูผสอน ( X = 4.60, S.D. = 0.30) ลำดบท 2 ด้านการประเมินผลในการเรียน ( X = 4.53, S.D. =
ั
ั
ี่
ี่
0.33) ลำดบท 3 ด้านการจัดกิจกรรมในการเรียน ( X = 4.28 , S.D. = 0.06) และลำดับท 4 ด้านบรรยากาศ
ในการเรียน( X = 4.27, S.D. = 0.32) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ข้อ 1.2 ครู
อธิบายและสาธิตการสอนได้อย่างชัดเจน ( X = 4.90, S.D. = 0.31) รองลงมา คือ ข้อ 1.4 ครูให้โอกาส
ี
นักเรียนฝึกทักษะการเขียนบันเทิงคด ( X = 4.73 , S.D. = 0.45) และข้อ 2.1 รูปแบบการเรียนการสอนนี้ทำ
ให้เข้าใจเนื้อหา และสามารถเขียนเชิงสร้างสรรค์ได้ง่าย ( X = 4.70 , S.D. = 0.46)
12. การแพร่นวัตกรรม
นำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” และ เฟสบุ๊ก Nunthana
Leelachai
ลงชื่อผู้รายงาน………………………………………………………
(นางนันทนา ลีลาชัย)
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูเชี่ยวชาญ
วันที่ 20 สิงหาคม 2564