Page 23 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 23

16


               ตารางที่ 2 ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้าง
               ความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น


                                 รายการความพึงพอใจ                      X     S.D.     ระดับ    ลำดับที่
                  4. ด้านการประเมินผลในการเรียน

                      4.1 นักเรียนมีความสามารถในทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย
                  ด้านการอ่านสังเคราะห์ความรู้ และการเขียนบันเทิงคด  ี
                  มากขึ้น                                              4.43  0.50       มาก        3

                      4.2  รูปแบบการเรียนการสอนนี้สามารถช่วยให้แก้ไข
                  การเรียนได้ดีขึ้น                                    4.67  0.48  มากที่สุด       1
                      4.3 รูปแบบการเรียนการสอนนี้ทำให้ทราบผลการประเมิน
                  ทันที ทำให้นักเรียนสนใจเรียนรู้เพิ่มขึ้น             4.50  0.68  มากที่สุด       2

                                                                 รวม  4.53  0.33  มากที่สุด        2
                                                          รวมทุกด้าน  4.40  0.40        มาก


                         จากตารางท 2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์
                                   ี่
               ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย

               สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตาม
               รูปแบบการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ( X  = 4.40 , S.D. =0.40)  และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า

               นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยดังนี้คือ ลำดับท  ี่
                                                          ี่
                        ู้
               1 ด้านครูผสอน ( X  = 4.60, S.D. = 0.30) ลำดบท 2 ด้านการประเมินผลในการเรียน ( X = 4.53, S.D. =
                                                       ั
                        ั
                           ี่
                                                                                         ี่
               0.33) ลำดบท 3 ด้านการจัดกิจกรรมในการเรียน ( X  = 4.28 , S.D. = 0.06) และลำดับท 4 ด้านบรรยากาศ
               ในการเรียน( X = 4.27, S.D. = 0.32) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ข้อ 1.2 ครู
               อธิบายและสาธิตการสอนได้อย่างชัดเจน  ( X  = 4.90, S.D. = 0.31) รองลงมา คือ ข้อ 1.4 ครูให้โอกาส
                                              ี
               นักเรียนฝึกทักษะการเขียนบันเทิงคด ( X  = 4.73 , S.D. = 0.45) และข้อ 2.1 รูปแบบการเรียนการสอนนี้ทำ
               ให้เข้าใจเนื้อหา และสามารถเขียนเชิงสร้างสรรค์ได้ง่าย ( X  = 4.70 , S.D. = 0.46)



               12. การแพร่นวัตกรรม
                       นำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” และ เฟสบุ๊ก Nunthana
               Leelachai



                                      ลงชื่อผู้รายงาน………………………………………………………
                                                                      (นางนันทนา  ลีลาชัย)

                                                        ตำแหน่ง  ครู  วิทยฐานะ ครูเชี่ยวชาญ
                                                               วันที่  20  สิงหาคม 2564
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28