Page 27 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 27

ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนร  ู้

                                                     แผนการจัดการเรียนร  ู้
                         กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย                              ภาคเรียนที่ ๑  ปีการศึกษา ๒๕๖๔
                       รายวิชาภาษาไทย    หน่วยการเรียนรู้ บูรณาการการอ่านและการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
                       เรื่อง  การอ่านสังเคราะห์ความรู้และการเขียนบันเทิงคดี                    เวลา ๖ ชั่วโมง

                                         สอนวันที่  2,9,16 เดือน  สิงหาคม พ.ศ. 2564
                                               ั
                       สาระ/มาตรฐานการเรียนรู้/ตวชี้วด
                                                   ั
                         ท 1.1  ม.4-6/7  อ่านเรื่องต่างๆ เขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และ
                       รายงาน
                                  ม.4-6/8  สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และแหล่ง
                       เรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตนพัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ
                         ท 4.1  ม.4-6/7  วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส  ์

                         ท 2.1  ม.4-6/4  ผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบต่างๆ

                       สาระสำคัญ
                         การอ่านเรื่องต่างๆ นั้น ต้องมีการสังเคราะห์ความรู้จากการอ่าน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส  ์

                       และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ ซึ่งการอ่าน
                       เรื่องต่างๆ จะต้องรู้วิธีการเขียนกรอบแนวคิด และผังความคิด
                         บันเทิงคดีเป็นงานเขียนสร้างสรรค์ซึ่งการเขียนบันเทิงคดีนั้นควรเข้าใจถึงองค์ประกอบและวิธี
                       เขียนบันเทิงคดีเพื่อให้การสร้างสรรค์งานเขียนนั้นมีคุณภาพ


                       จุดประสงค์การเรียนร  ู้
                              ด้านความร: นักเรียนสามารถ
                                       ู้
                              1. อธิบายวิธีการอ่านเพื่อสังเคราะห์ความรู้ได  ้

                              2. สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านได้ถูกต้อง
                              ๓. อธิบายลักษณะ ประเภท และองค์ประกอบของบันเทิงคดีได  ้
                              ๔. สามารถเขียนบันเทิงคดีประเภทเรื่องสั้นได้
                              ด้านทักษะ: นักเรียนสามารถ

                                                                                          ิ
                                ๑. สามารถวางแผนการอ่านสังเคราะห์ความรู้ โดยสร้างแผนผังความคด จากข้อมูลท ี่
                       ได้เรียนรู้และความรู้เดิมที่ผ่านการอ่าน การคดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ความรู้  สำหรับการเขียน
                                                           ิ
                       บันเทิงคดได้อย่างเป็นระบบ ครอบคลุม ชดเจนและสร้างสรรค  ์
                                                         ั
                               ี
                                ๒. สามารถเชื่อมโยงสถานการณที่ได้เรียนรู้จากการศึกษางานเขียนต้นแบบมาส ู่
                                                           ์
                                      ้
                       สถานการณ์ใหม่ไดในลักษณะของการนำแนวคิด ปมปัญหาจากต้นแบบมาสู่การใช้เป็นแนวทางใน
                                                               ิ
                       การสร้างสรรค์งานเขียนบันเทิงคด โดยนำวิธีการคดสร้างสรรค์มาใช้ในการเขียนได  ้
                                                  ี
                              ด้านคุณลักษณะ:นักเรียนสามารถ
                                                                                   ี่
                                 ๑. วิเคราะห์ วิจารณ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น ในเรื่องทอ่านและเขียนอย่างมี
                                                  ์
                       เหตุผล
                                 ๒. ปฏิบัติตนในการเรียนการอ่านและการเขียนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32