Page 27 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 27
ตัวอย่างแผนการจัดการเรียนร ู้
แผนการจัดการเรียนร ู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๔
รายวิชาภาษาไทย หน่วยการเรียนรู้ บูรณาการการอ่านและการเขียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖
เรื่อง การอ่านสังเคราะห์ความรู้และการเขียนบันเทิงคดี เวลา ๖ ชั่วโมง
สอนวันที่ 2,9,16 เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2564
ั
สาระ/มาตรฐานการเรียนรู้/ตวชี้วด
ั
ท 1.1 ม.4-6/7 อ่านเรื่องต่างๆ เขียนกรอบแนวคิด ผังความคิด บันทึก ย่อความ และ
รายงาน
ม.4-6/8 สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และแหล่ง
เรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตนพัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ
ท 4.1 ม.4-6/7 วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส ์
ท 2.1 ม.4-6/4 ผลิตงานเขียนของตนเองในรูปแบบต่างๆ
สาระสำคัญ
การอ่านเรื่องต่างๆ นั้น ต้องมีการสังเคราะห์ความรู้จากการอ่าน สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส ์
และแหล่งเรียนรู้ต่างๆ มาพัฒนาตน พัฒนาการเรียน และพัฒนาความรู้ทางอาชีพ ซึ่งการอ่าน
เรื่องต่างๆ จะต้องรู้วิธีการเขียนกรอบแนวคิด และผังความคิด
บันเทิงคดีเป็นงานเขียนสร้างสรรค์ซึ่งการเขียนบันเทิงคดีนั้นควรเข้าใจถึงองค์ประกอบและวิธี
เขียนบันเทิงคดีเพื่อให้การสร้างสรรค์งานเขียนนั้นมีคุณภาพ
จุดประสงค์การเรียนร ู้
ด้านความร: นักเรียนสามารถ
ู้
1. อธิบายวิธีการอ่านเพื่อสังเคราะห์ความรู้ได ้
2. สังเคราะห์ความรู้จากการอ่านได้ถูกต้อง
๓. อธิบายลักษณะ ประเภท และองค์ประกอบของบันเทิงคดีได ้
๔. สามารถเขียนบันเทิงคดีประเภทเรื่องสั้นได้
ด้านทักษะ: นักเรียนสามารถ
ิ
๑. สามารถวางแผนการอ่านสังเคราะห์ความรู้ โดยสร้างแผนผังความคด จากข้อมูลท ี่
ได้เรียนรู้และความรู้เดิมที่ผ่านการอ่าน การคดวิเคราะห์ การสังเคราะห์ความรู้ สำหรับการเขียน
ิ
บันเทิงคดได้อย่างเป็นระบบ ครอบคลุม ชดเจนและสร้างสรรค ์
ั
ี
๒. สามารถเชื่อมโยงสถานการณที่ได้เรียนรู้จากการศึกษางานเขียนต้นแบบมาส ู่
์
้
สถานการณ์ใหม่ไดในลักษณะของการนำแนวคิด ปมปัญหาจากต้นแบบมาสู่การใช้เป็นแนวทางใน
ิ
การสร้างสรรค์งานเขียนบันเทิงคด โดยนำวิธีการคดสร้างสรรค์มาใช้ในการเขียนได ้
ี
ด้านคุณลักษณะ:นักเรียนสามารถ
ี่
๑. วิเคราะห์ วิจารณ และแสดงความรู้ ความคิดเห็น ในเรื่องทอ่านและเขียนอย่างมี
์
เหตุผล
๒. ปฏิบัติตนในการเรียนการอ่านและการเขียนได้อย่างเหมาะสมและถูกต้อง