Page 32 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 32
๒๖
สื่อการเรียนการสอนประกอบแผนการจัดการเรียนร ู้
กิจกรรม การอ่านเพื่อการสังเคราะห์
คำชี้แจง ให้นักเรียนอ่านข้อความจากแหล่งข้อมลต่อไปนี้ แล้วสกัดความรู้ ความคิดที่ได้จากอ่าน
ู
ั
ี่
“ผมนอนอยู่ในบ้านขณะทเกิดเพลิง “เกิดเพลิงไหม้ในหมู่บ้านรกสันติ
ไหม้ ผมตื่นขึ้นมาด้วยความรู้สึกแสบ เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าต้นเพลิงมาจาก
ร้อนไปทั้งตัว เมื่อลืมตา ผมจึงเห็น ก้นบุหรี่ที่ถูกทิ้งไว้และลามไปทั่วบ้าน
ประกายไฟที่ไหม้อยู่บริเวณข้างบ้าน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว
ตอนแรกผมตกใจจนทำอะไรไม่ถูก แต่ เหตุการณ์นี้มีผู้บาดเจ็บ ๒ ราย แต่ไม่มี
เมื่อตั้งสติได้จึงรีบกระโดดลงมาจาก ผู้เสียชีวิต”
ชั้นสอง เคราะห์ดีที่รอดมาได้”
“เมื่อวานเกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านหลัง “เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เห็นไฟไหม้
ึ่
หนึ่งในหมู่บ้านแห่งหนง แต่เรื่องนี้มี ต่อหน้าต่อตา คนเต็มไปหมดทั้ง
ผู้รอดชีวิตโดยไม่บาดเจ็บอะไรเลย ตำรวจ ดับเพลิง คนมุง ตอนนั้น
ทั้งที่โดนไฟคลอก จากการสอบถาม ตกใจมาก แต่พอตื่นมาพ่อบอกว่าไม่
ทำให้ทราบว่าที่เขารอดมาได้ มีใครเป็นอะไร ก็ถือว่าโชคดีไป
เพราะว่า เขาเป็นผู้มีบุญที่บ้านปลูก อย่าเกิดบ่อย ๆ ล่ะ น่ากลัว”
แต่ต้นไม้มงคล”
การสังเคราะห์ข้อมูล
การเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่หมู่บ้านรักสันติ สันนิษฐานว่า ต้นเพลิง
ิ้
มาจากการทงก้นบุหรี่ใกล้วัตถุที่ติดไฟง่าย ไฟจึงลามไปยังบ้านใกล้เคียง
เคราะห์ดีที่ไม่พบผู้เสียชีวิต มีเพียงผู้บาดเจ็บ