Page 30 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 30
๒๔
๓.๗) สำนวนภาษา พิจารณาถึงความกะทัดรัดชัดเจนในการใช้ภาษา
การใช้สำนวนโวหารการแทรกความเปรียบ อุปมาอุปไมยได้เหมาะสม ประทับใจผู้อ่านเพียงใด
สามารถใช้ภาษาสร้างภาพพจน์ให้แก่ผู้อ่านหรือไม่ อย่างไร
้
3.3 ส่งคืนให้เจาของปรับปรุงแก้ไข เพิ่มเติมความคิดให้สมบูรณ์ แก้ไขภาษา
ี่
สำนวนโวหาร เพื่อให้ได้งานเขียนที่สมบูรณ์ทสุด โดยครูคอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม
3.2 ให้นักเรียนจับคู่กันประเมินองค์ประกอบของแผนภาพโครงเรื่อง จุดด
ี
จุดด้อยของงานเขียนบันเทิงคด
ี
ขั้นที่ 4 การสร้างนวัตกรรมใหม (Innovation) ให้นักเรียนนำข้อมูลจากการ
่
สะท้อนคิดมาปฏิบัติการเขียนบันเทิงคดฉบับสมบูรณ
์
ี
2.2 ให้ตัวแทนนักเรียนสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนในครั้งนี้ และสะท้อนผล จุดดีท ี่
ควรจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป จุดด้อยที่ควรต้องพัฒนา
2.3 ครูนัดหมายการเรียนครั้งต่อไป
การเตรียมการล่วงหน้า
มอบหมายให้นักเรียนไปศึกษาแนวทางการเขียนบันเทิงคดี นำงานเขียนที่ได้รับ
การแนะนำจากเพื่อนและครู ไปแก้ไขให้สมบูรณ์ทสุด
ี่
ชั่วโมงที่ 5-6
ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน (Present)
5.1 ครูเปิดห้องเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ Google meet เพื่อให้
้
่
นักเรียนไดนำเสนอผลงานที่ผานการปรับปรุงแก้ไขมานำเสนอในห้องเรียนออนไลน์เพื่อ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แล้วให้เพื่อนและครูประเมินผลงาน
5.๒ ครูให้ข้อตชมและคำแนะนำอันเป็นประโยชน์ในการช่วยพัฒนางานเขียนใน
ิ
ครั้งต่อไป เช่น การเลือกใช้คำใช้ถ้อยคำที่สื่อความหมายได้ตรงตามอารมณ์และความรู้สึกของ
ี่
ผู้เขียน ทั้งนี้พึงหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำทแสดงอารมณ์รุนแรง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งอย่าง
รุนแรงภายหลัง
ขั้นที่ 6 การเผยแพร่ผลงาน (Publish)
ี่
6.1 หลังจากทครูตรวจประเมินผลงานเรียบร้อยแลว ก็นำส่งคืนให้นักเรียน
้
ี่
ได้รับทราบผลในโอกาสต่อไป แล้วคัดเลือกผลงานทดีที่สุดนำมาอ่านให้นักเรียนฟัง แล้วนำเสนอ
ในไลน์กลุ่มห้องเรียน
ุ่
6.๒ ให้นักเรียนเผยแพร่งานเขียนของตนเองในกลมไลน์ หรือช่องทางการ
สื่อสารอื่น ๆ ในอินเตอร์เน็ต
สื่อการเรียนการสอน
๑. คลิปเรื่องสั้น https://www.youtube.com/watch?v=A_8Iod890sI
๒. หนังสือเรียน ภาษาไทย : หลักภาษาและการใช้ภาษา ม.6
๓. กิจกรรมการอ่านสังเคราะห์ความรู้
๔. กิจกรรมการเขียนบันเทิงคด ี