Page 30 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 30

๒๔


                                          ๓.๗) สำนวนภาษา พิจารณาถึงความกะทัดรัดชัดเจนในการใช้ภาษา
                       การใช้สำนวนโวหารการแทรกความเปรียบ อุปมาอุปไมยได้เหมาะสม ประทับใจผู้อ่านเพียงใด
                       สามารถใช้ภาษาสร้างภาพพจน์ให้แก่ผู้อ่านหรือไม่ อย่างไร
                                                   ้
                                    3.3 ส่งคืนให้เจาของปรับปรุงแก้ไข เพิ่มเติมความคิดให้สมบูรณ์ แก้ไขภาษา
                                                           ี่
                       สำนวนโวหาร เพื่อให้ได้งานเขียนที่สมบูรณ์ทสุด โดยครูคอยให้คำแนะนำเพิ่มเติม
                                     3.2 ให้นักเรียนจับคู่กันประเมินองค์ประกอบของแผนภาพโครงเรื่อง จุดด
                                                                                                   ี
                       จุดด้อยของงานเขียนบันเทิงคด
                                                ี
                                   ขั้นที่ 4 การสร้างนวัตกรรมใหม (Innovation) ให้นักเรียนนำข้อมูลจากการ
                                                               ่
                       สะท้อนคิดมาปฏิบัติการเขียนบันเทิงคดฉบับสมบูรณ
                                                                  ์
                                                       ี
                                   2.2 ให้ตัวแทนนักเรียนสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนในครั้งนี้ และสะท้อนผล จุดดีท ี่
                       ควรจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป จุดด้อยที่ควรต้องพัฒนา

                                   2.3 ครูนัดหมายการเรียนครั้งต่อไป
                                 การเตรียมการล่วงหน้า
                                   มอบหมายให้นักเรียนไปศึกษาแนวทางการเขียนบันเทิงคดี นำงานเขียนที่ได้รับ
                       การแนะนำจากเพื่อนและครู ไปแก้ไขให้สมบูรณ์ทสุด
                                                               ี่
                                 ชั่วโมงที่ 5-6
                                   ขั้นที่ 5 การนำเสนอผลงาน (Present)
                                     5.1 ครูเปิดห้องเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ Google meet เพื่อให้
                               ้
                                               ่
                       นักเรียนไดนำเสนอผลงานที่ผานการปรับปรุงแก้ไขมานำเสนอในห้องเรียนออนไลน์เพื่อ
                       แลกเปลี่ยนเรียนรู้ แล้วให้เพื่อนและครูประเมินผลงาน
                                    5.๒ ครูให้ข้อตชมและคำแนะนำอันเป็นประโยชน์ในการช่วยพัฒนางานเขียนใน
                                                  ิ
                       ครั้งต่อไป เช่น การเลือกใช้คำใช้ถ้อยคำที่สื่อความหมายได้ตรงตามอารมณ์และความรู้สึกของ

                                                       ี่
                       ผู้เขียน ทั้งนี้พึงหลีกเลี่ยงการใช้ถ้อยคำทแสดงอารมณ์รุนแรง  ซึ่งอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งอย่าง
                       รุนแรงภายหลัง
                                   ขั้นที่ 6 การเผยแพร่ผลงาน (Publish)
                                                  ี่
                                    6.1 หลังจากทครูตรวจประเมินผลงานเรียบร้อยแลว ก็นำส่งคืนให้นักเรียน
                                                                               ้
                                                               ี่
                       ได้รับทราบผลในโอกาสต่อไป แล้วคัดเลือกผลงานทดีที่สุดนำมาอ่านให้นักเรียนฟัง แล้วนำเสนอ
                       ในไลน์กลุ่มห้องเรียน
                                                                               ุ่
                                     6.๒ ให้นักเรียนเผยแพร่งานเขียนของตนเองในกลมไลน์ หรือช่องทางการ
                       สื่อสารอื่น ๆ ในอินเตอร์เน็ต


                       สื่อการเรียนการสอน
                              ๑. คลิปเรื่องสั้น https://www.youtube.com/watch?v=A_8Iod890sI
                              ๒. หนังสือเรียน ภาษาไทย : หลักภาษาและการใช้ภาษา ม.6

                              ๓. กิจกรรมการอ่านสังเคราะห์ความรู้
                              ๔. กิจกรรมการเขียนบันเทิงคด  ี
   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35