Page 29 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 29
๒๓
โดยใช้แนวคิดเดิม แต่เปลี่ยนตัวละคร ฉาก โครงเรื่อง เขียนเป็นแผนภาพโครงเรื่อง เรียบเรียงเป็น
งานเขียนบันเทิงคดีเรื่องใหม่ ที่มีเค้าโครงเดิม
2.2 ให้ตัวแทนนักเรียนสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนในครั้งนี้ และสะท้อนผล จุดดีท ี่
ควรจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป จุดด้อยที่ควรต้องพัฒนา
2.3 ครูนัดหมายการเรียนครั้งต่อไป
การเตรียมการล่วงหน้า
มอบหมายให้นักเรียนศึกษาแนวทางการเขียนบันเทิงคดี และจับคู่แลกเปลี่ยนงาน
เขียนบันเทิงคดี ตามแนวทางการเขียนบันเทิงคด ี
ชั่วโมงที่ 3-4
ขั้นที่ 3 การสื่อสารและการสะท้อนคิด (Communication)
3.1 ครูเปิดห้องเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ Google meet เพื่อให้
้
นักเรียนไดนำแผนภาพโครงเรื่อง ร่างงานเขียน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สื่อสารและสะท้อนคิดกับ
เพื่อนร่วมชั้นเรียน
3.2 ให้นักเรียนจับคู่แลกเปลี่ยนกันอ่านงานเขียน ลักษณะเพื่อนช่วยเพื่อน ให้
้
ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมและช่วยตรวจสอบความถูกตองในการเขียนในประเด็นต่อไปนี้
๑) แนวคิดของเรื่อง ต้องพิจารณาว่าแนวคิดเรื่องนั้นสามารถเชื่อมโยง
ปมปัญหาและเนื้อเรื่องทั้งหมดได้หรือไม่ ซึ่งหมายถึงผู้เขียนสามารถเสนอต่อผู้อ่านได้อย่างชัดเจน
๒) โครงเรื่อง โครงเรื่องที่ดีไม่จำเป็นต้องสลับซับซ้อน แต่ต้องมีกลวิธีการแต่ง
ที่น่าสนใจชวนติดตาม
๓) กลวิธีการแต่ง
๓.๑) การเปิดเรื่อง การเปิดเรื่องทำได้หลายแบบ เช่น บรรยายลักษณะตัว
ละครบรรยายฉาก หรือนำปมปัญหามาสร้างความฉงนแก่ผู้อ่าน
์
๓.๒) การดำเนินเหตุการณในเรื่อง ส่วนมากเป็นการสร้างปม ผูกปมความ
ขัดแย้งสร้างอุปสรรคต่างๆ หรือเป็นการดิ้นรนต่อสู้ของตัวละคร ผู้แต่งสร้างปมขัดแย้งใดแก่ตัว
ละคร เป็นความขดแย้งกับตนเอง ความขัดแย้งกับผู้อื่น ความขัดแย้งกับสังคม หรือขัดแย้งกับ
ั
ธรรมชาต ิ
๓.๓) การปิดเรื่อง เรื่องจบลงอย่างไร คือ จบแบบเศร้า จบแบบหวานชื่น
จบตามที่เป็นจริงในชีวิต หรือจบแบบพลิกความคาดหมาย ถ้าทั้งสามส่วนสัมพันธ์สอดคล้องกันด ี
ก็จัดว่าเป็นเรื่องสั้นที่ด ี
๓.๔) ตัวละคร ดูว่าตัวละครในเรื่องถูกกำหนดขึ้นตามสภาพความเป็นจริง
ในสังคมหรือไม่บทสนทนาเหมาะสมสอดคล้องกับลักษณะตัวละครหรือไม่ โดยพิจารณาจาก
พื้นฐานชีวิตตัวละคร
๓.๕) บรรยากาศ บรรยากาศในเรื่องช่วยเสริมสร้างอารมณ์สะเทือนใจแก่
ผู้อ่านหรือไม่ ช่วยให้ผู้อ่านเข้าถึงแก่นเรื่อง โครงเรื่อง และรู้จักตัวละครดีขึ้นเพียงใด มีความ
เหมาะสมสอดคล้องเพียงใด
๓.๖) ฉาก ดูว่าผู้เขียนสามารถบรรยายฉากในเรื่องได้ชัดเจนเพียงใด
เหมาะสมหรือไม่