Page 28 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 28
๒๒
เนื้อหาสาระ
1) การอ่านจับใจความจากสื่อต่างๆ เช่น ข่าวสารจากสื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และ
แหล่งเรียนรู้ต่างๆในชุมชน บทความ นิทาน เรื่องสั้น นวนิยาย วรรณกรรมพื้นบ้าน วรรณคดีใน
บทเรียน บทโฆษณา สารคดี บันเทิงคดี ปาฐกถา พระบรมราโชวาท เทศนา คำบรรยาย คำสอน
บทร้อยกรองร่วมสมัย บทเพลง บทอาเศียรวาท คำขวัญ
2) การประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส ์
3) การเขียนสื่อสารในรูปแบบต่างๆ เช่น บันเทิงคด ี
การเตรียมการล่วงหน้า
1. มอบหมายให้นักเรียนศึกษาความหมายของการอ่านแปลความ ตีความ ขยาย
ความ แนวทางการอ่านเพื่อสังเคราะห์ความรู้ ในหนังสือเรียน หรือในสื่ออินเตอร์เน็ต
๒. เลือกหนังสือบันเทิงคดีมาคนละ ๑ เรื่อง ตามความสนใจ
ู้
กระบวนการเรียนร
ชั่วโมงที่ 1-2
ู้
ขั้นที่ 1 การสร้างประสบการณ์ในการเรียนร (Experience)
1.1 ครูเปิดห้องเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ Google meet เพื่อให้
นักเรียนเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ออนไลน์ ให้นักเรียนทยอยเข้าชั้นเรียน เป็นกิจกรรม
เตรียมความพร้อมในการอ่านและการเขียนเพื่อการสื่อสาร
1.2 ครูจัดบรรยากาศในชั้นเรียน พูดคุยกับนักเรียนด้วยอารมณ์แจ่มใส และเป็น
กัลยาณมิตร
1.3 แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ รายละเอียดกระบวนการจัดการเรียนรู้ เนื้อหาท ี่
จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนเรื่องสั้น และชี้แจงวิธีการวัดและประเมินผล
ู่
1.4 ครูนำเข้าสบทเรียน โดยนำเสนอสิ่งเร้า คลิปเรื่องสั้น
https://www.youtube.com/watch?v=A_8Iod890sI และรวมพลังตั้งคำถามสำคัญ เพื่อ
สร้างแรงบันดาลใจ ให้แนวทางการอ่านสังเคราะห์ความรู้ แนวทางการเขียนบันเทิงคด ี
1.๔ ให้นักเรียนแลกเปลี่ยนความรู้ในประเด็นที่ไดรับมอบหมาย การอ่านแปล
้
ความ ตความ ขยายความ แนวทางการอ่านเพื่อสงเคราะห์ความรู้ แล้วให้นักเรียนตั้งคำถามว่า
ี
ั
แต่ละคนมีความเข้าใจตรงกันหรือไม่ ถ้ายังไม่เข้าใจตรงกันให้ร่วมกันศึกษาและอภิปรายกันใหม่
จนกว่าจะเข้าใจตรงกัน
1.๖ ครูนำเสนอกิจกรรมการอ่าน ให้หลักการทถูกต้องในการอ่านสังเคราะห์
ี่
ิ
ความรู้จากหนังสือบันเทิงคด สาธิตการวิเคราะห์องค์ประกอบ และสร้างแผนผังความคด
ี
ขั้นที่ ๒ การเชื่อมโยงสู่ความคิด (Transfer & Think)
2.1 นักเรียนแสวงหาความรู้ จากการอ่านงานเขียนบันเทิงคดีต้นฉบับตามความ
สนใจ แล้วนำมาวิเคราะห์องค์ประกอบของงานเขียน ได้แก่ แนวคิด ตัวละคร ฉาก โครงเรื่อง ปม
ปัญหา เพื่อนำไปสู่การเขียนแผนภาพโครงเรื่อง การยกร่างข้อเขียน จัดทำแผนภาพโครงเรื่องใหม่