Page 7 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 7

1


                                               แบบรายงานการสร้างนวัตกรรม
               1. ชื่อนวัตกรรม

                       รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้
               เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6

               2. ผู้สร้างนวัตกรรม

                       ชื่อ นางนันทนา  ลีลาชัย   ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูเชี่ยวชาญ
                       สังกัด โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อำเภอเมืองสกลนคร
                       จังหวัดสกลนคร  เบอร์โทร 0982250956
                       Email Leelachai.nan15@gmail.com  Line ID 0982250956


               3. แนวทางการคิดค้นนวัตกรรม
                                                                                                ่
                 แสวงหานวัตกรรม/แบบอย่างที่ดีจากแหล่งตาง ๆ ที่เคยมีผู้สร้างไว้ แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาตอยอด
                                                        ่
                 การสร้างนวัตกรรมใหม่

               4. ประเภทของนวัตกรรม
                        การบริหารจัดการศึกษา  การจัดการเรียนรู้  การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล


               5. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
                                                                                           ี่
                         สังคมโลกในยุคศตวรรษที่ 21 เป็นสังคมแห่งความรู้ (Knowledge Society) ผู้ทจะประสบ
               ความสำเร็จในสังคมของโลกยุคใหม่จะต้องมีความรู้อันเป็นสากล มีความสามารถในการสื่อสาร การคิด

               การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถร่วมกับผู้อื่น มีวินัยและมีคุณลักษณะอันพึง
               ประสงค์ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและมีทักษะชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น
               ในสังคมโลกได้อย่างมีสันติสุข ดังจะเห็นได้จากกระทรวงศึกษาธิการได้พัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
               ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ยึดหลักการและแนวคิดสำคัญ คือ มีมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายในการ

               พัฒนานักเรียน มีมาตรฐานการเรียนรู้เป็นกรอบและแนวทางในการสร้างหลักสูตร การออกแบบการเรียนการ
               สอนและการประเมินผลทำให้ครูทราบว่าอะไรเป็นสิ่งสำคัญที่นักเรียนควรรู้และปฏิบัติได้ โดยมุ่งส่งเสริมให้
                                                                             ์
               นักเรียนมีคุณธรรม รักความเป็นไทย มีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค มีทักษะด้านเทคโนโลยี สามารถ
               ทำงานร่วมกับผู้อื่นและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมโลกได้อย่างสันติ มุ่งพัฒนานักเรียนให้บรรลุมาตรฐาน

               การเรียนรู้จะช่วยให้นักเรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ คือ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถใน
               การคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช   ้
               เทคโนโลยี เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม

               (กระทรวงศึกษาธิการ, 2552 ข: 2)
                         ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติเป็นสมบัตทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและ
                                                             ิ
               เสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาตให้มีความเป็นไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ
                                            ิ
               และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้สามารถประกอบกิจธุระ การงาน และดำรงชีวิตร่วมกันในสังคม
               ประชาธิปไตยได้อย่างสันติสุข และเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศ

               ต่างๆ  ดังจะเห็นได้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12