Page 7 - นวัตกรรม ดร.นันทนา ลีลาชัย
P. 7
1
แบบรายงานการสร้างนวัตกรรม
1. ชื่อนวัตกรรม
รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ตามทฤษฎีการสร้างความรู้ร่วมกับแนวคิดการถ่ายโยงการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
2. ผู้สร้างนวัตกรรม
ชื่อ นางนันทนา ลีลาชัย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูเชี่ยวชาญ
สังกัด โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อำเภอเมืองสกลนคร
จังหวัดสกลนคร เบอร์โทร 0982250956
Email Leelachai.nan15@gmail.com Line ID 0982250956
3. แนวทางการคิดค้นนวัตกรรม
่
แสวงหานวัตกรรม/แบบอย่างที่ดีจากแหล่งตาง ๆ ที่เคยมีผู้สร้างไว้ แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาตอยอด
่
การสร้างนวัตกรรมใหม่
4. ประเภทของนวัตกรรม
การบริหารจัดการศึกษา การจัดการเรียนรู้ การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล
5. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
ี่
สังคมโลกในยุคศตวรรษที่ 21 เป็นสังคมแห่งความรู้ (Knowledge Society) ผู้ทจะประสบ
ความสำเร็จในสังคมของโลกยุคใหม่จะต้องมีความรู้อันเป็นสากล มีความสามารถในการสื่อสาร การคิด
การแก้ปัญหา การใช้เทคโนโลยี มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถร่วมกับผู้อื่น มีวินัยและมีคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและมีทักษะชีวิต สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่น
ในสังคมโลกได้อย่างมีสันติสุข ดังจะเห็นได้จากกระทรวงศึกษาธิการได้พัฒนาหลักสูตรแกนกลางการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ยึดหลักการและแนวคิดสำคัญ คือ มีมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายในการ
พัฒนานักเรียน มีมาตรฐานการเรียนรู้เป็นกรอบและแนวทางในการสร้างหลักสูตร การออกแบบการเรียนการ
สอนและการประเมินผลทำให้ครูทราบว่าอะไรเป็นสิ่งสำคัญที่นักเรียนควรรู้และปฏิบัติได้ โดยมุ่งส่งเสริมให้
์
นักเรียนมีคุณธรรม รักความเป็นไทย มีทักษะการคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค มีทักษะด้านเทคโนโลยี สามารถ
ทำงานร่วมกับผู้อื่นและสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมโลกได้อย่างสันติ มุ่งพัฒนานักเรียนให้บรรลุมาตรฐาน
การเรียนรู้จะช่วยให้นักเรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ 5 ประการ คือ ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถใน
การคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช ้
เทคโนโลยี เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้เพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
(กระทรวงศึกษาธิการ, 2552 ข: 2)
ภาษาไทยเป็นเอกลักษณ์ของชาติเป็นสมบัตทางวัฒนธรรมอันก่อให้เกิดความเป็นเอกภาพและ
ิ
เสริมสร้างบุคลิกภาพของคนในชาตให้มีความเป็นไทย เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจ
ิ
และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ทำให้สามารถประกอบกิจธุระ การงาน และดำรงชีวิตร่วมกันในสังคม
ประชาธิปไตยได้อย่างสันติสุข และเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศ
ต่างๆ ดังจะเห็นได้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย