Page 32 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 32

26


                       8.2 กิจกรรมในห้องเรียน

                           ครั้งที่ 1
                         ขั้นที่ 1 เปิดห้องเรียนออนไลน์ (Open Classroom)  (20 นาที)

                           1.1 ครูเปิดห้องเรียนออนไลน์รายวิชาเพิ่มเติม อาหารไทย ส่งลิงก์เชิญนักเรียนเข้าเรียนผ่าน

               สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ แอปพลิเคชัน Google Meet เมื่อนักเรียนทยอยเข้ามาห้องเรียนออนไลน์แล้ว ครู
               ตรวจสอบรายชื่อนักเรียน แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ แจ้งเนื้อหาที่จะเรียน กิจกรรมที่จะต้องปฏิบัติในครั้งนี้

                               1.2 เร้าความสนใจด้วยการให้เปิดเพลง “ของแซบอีสาน” ให้นักเรียนฟัง จากนั้นครูตั้ง
               ค าถามในประเด็นต่อไปนี้

                             -  ในเนื้อเพลงมีชื่ออาหารอะไรบ้าง

                             -  ในเพลงมีชื่ออาหารประเภทแกง อะไรบ้าง
                             1.3  ให้นักเรียนบอกอาหารประเภทแกงที่นักเรียนรู้จัก คนละ 1 อย่าง


                         ขั้นที่ 2 น าเสนอบทเรียน (Present)
                           2.1  ครูน าภาพตัวอย่างอาหารประเภทแกงมาให้นักเรียนดู แล้วน าเสนอสถานการณ์ให้

               นักเรียนสงสัยดังนี้ “อาหารประเภทแกงมีเครื่องปรุงอะไรบ้าง มีล าดับขั้นตอนการท าอย่างไร” จากนั้นน าเสนอ

               บทเรียนใหม่ให้ความรู้นักเรียนโดยเปิดสื่อวีดิทัศน์ เรื่อง แกงอ่อมไก่ใส่ฟักทอง ซึ่งมีเนื้อหา แนะน า
                                                      ่
               ส่วนประกอบ เครื่องปรุง การสาธิตการท าแกงออมไก่ใส่ฟักทองทีละขั้นตอน การจัดอาหารให้เหมาะสม
                       2.2 ให้นักเรียนเสนอค าตอบหลังจากชมสื่อวีดิทัศน์ ครูเสนอแนะเพมเติม ถ้าหากนักเรียนตอบไม่ตรง
                                                                           ิ่
               ประเด็น และให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับอาหารประเภทแกงว่ามีจุดเด่นอย่างไรบ้าง รสชาติของอาหาร และเปิด

               โอกาสให้นักเรียนซักถามในประเด็นที่ยังไม่เข้าใจ

                                    ื
                         ขั้นที่ 3 ลงมอปฏิบัติ  (Work from Home)
                           3.1 มอบหมายงานให้นักเรียนปฏิบัติการประกอบ การปรุง และการจัด แกงอ่อมไก่ใส่ฟักทอง

               ที่บ้านโดยให้นักเรียนถ่ายคลิปกระบวนการท างาน

                           3.2  ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินการปฏิบัติงานของ
               นักเรียน ในหัวข้อต่อไปนี้

                             - การท างานตามขั้นตอน

                             - การใช้วัสดุ อุปกรณ์
                             - ลักษณะนิสัยการท างานที่ดี

                             - การเก็บรักษาเครื่องมือ และการรักษาความสะอาดสถานที่
                             - รสชาติของแกงไก่ใส่ฟักทอง

                           3.3 ให้นักเรียนส่งคลิปมาที่สื่อออนไลน์แอปพลิเคชัน Line ครูภาวิณี  เพ็งธรรม

                           3.4  ให้นักเรียนท าใบกิจกรรม เรื่อง ประโยชน์และสรรพคุณของแกงอ่อมไก่ใส่ฟักทอง และ
               เรื่อง  การจัดจ าหน่ายแกงอ่อมไก่ใส่ฟักทอง ใน Google From
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37