Page 2 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 2

บทคัดย่อ

                  ชื่อเรื่อง          การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับ

                                  แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน

                                กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
                  ผู้รายงาน     นางสาวภาวิณี  เพ็งธรรม  ต าแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการพิเศษ

                  สถานศึกษา     โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดส านักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร

                  ปีการศึกษา    2564


                         การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์
                                                               ื่
                  ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่ม
                  สาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติการประกอบอาหาร

                  ภาคอีสาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีนักเรียนจ านวนร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ
                  80 ของคะแนนเต็ม 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎี

                  การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาค
                  อีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน

                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดส านักการศึกษาเทศบาลนคร

                  สกลนคร อ าเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จ านวน 15 คน ได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบ
                  กลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) การ

                  พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียน

                            ื่
                  กลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียน
                  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 5 แผน จ านวน 10 ชั่วโมง 3) แบบประเมินภาคปฏิบัติ และ

                                      ึ
                  4) แบบสอบถามความพงพอใจของนักเรียน  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน
                  มาตรฐาน

                            ผลการศึกษาพบว่า

                             1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิด
                  ห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ

                  ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นชื่อว่า “OPWCE ” มีองค์ประกอบ 5 ประการ ได้แก่
                  องค์ประกอบที่ 1 หลักการ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย

                  กิจกรรมห้องเรียนกลับด้าน ให้นักเรียนศึกษาความรู้ในแหล่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก่อนเข้าห้องเรียน กิจกรรมใน

                  ห้องเรียนออนไลน์ มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 เปิดห้องเรียนออนไลน์  (Open) ขั้นที่ 2 น าเสนอบทเรียน  (Present)
   1   2   3   4   5   6   7