Page 2 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 2
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับ
แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวภาวิณี เพ็งธรรม ต าแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดส านักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร
ปีการศึกษา 2564
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์
ื่
ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่ม
สาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อศึกษาทักษะปฏิบัติการประกอบอาหาร
ภาคอีสาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีนักเรียนจ านวนร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ
80 ของคะแนนเต็ม 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎี
การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาค
อีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดส านักการศึกษาเทศบาลนคร
สกลนคร อ าเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จ านวน 15 คน ได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบ
กลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) การ
พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียน
ื่
กลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 5 แผน จ านวน 10 ชั่วโมง 3) แบบประเมินภาคปฏิบัติ และ
ึ
4) แบบสอบถามความพงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิด
ห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นชื่อว่า “OPWCE ” มีองค์ประกอบ 5 ประการ ได้แก่
องค์ประกอบที่ 1 หลักการ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย
กิจกรรมห้องเรียนกลับด้าน ให้นักเรียนศึกษาความรู้ในแหล่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก่อนเข้าห้องเรียน กิจกรรมใน
ห้องเรียนออนไลน์ มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 เปิดห้องเรียนออนไลน์ (Open) ขั้นที่ 2 น าเสนอบทเรียน (Present)