Page 6 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 6
1
แบบรายงานการสร้างนวัตกรรม
1. ชื่อนวัตกรรม
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิด
ี
ห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
2. ผู้สร้างนวัตกรรม
ชื่อ นางสาวภาวิณี เพ็งธรรม ต าแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการพิเศษ
สังกัด โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อ าเภอเมืองสกลนคร
จังหวัดสกลนคร เบอร์โทร 0817495135
Email pawinee092519@gmail.com Line ID paew8744
3. แนวทางการคิดค้นนวัตกรรม
แสวงหานวัตกรรม/แบบอย่างที่ดีจากแหล่งต่าง ๆ ที่เคยมีผู้สร้างไว้ แล้วน ามาปรับปรุงพัฒนาต่อยอด
การสร้างนวัตกรรมใหม่
4. ประเภทของนวัตกรรม
การบริหารจัดการศึกษา การจัดการเรียนรู้ การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล
5. ความเป็นมาและความส าคัญของปัญหา
ื้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เป็นกลุ่มสาระหนึ่งในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพนฐาน
ั
ุ
ื้
พทธศักราช 2551 ที่มุ่งพฒนาให้ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะพนฐานที่จ าเป็นต่อการด ารงชีวิตและ
รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถน าความรู้เกี่ยวกับการด ารงชีวิต การอาชีพ และเทคโนโลยี มาใช้ประโยชน์
ในการท างานอย่างมีปฏิบัติ และแข่งขันในสังคมไทยและสากลเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ รักการ
ท างาน และมีเจตคติที่ดีต่อการท างาน สามารถด ารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพยงและมีความสุข และได้
ี
ก าหนดว่าครูผู้สอนจะต้องให้ความส าคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เทียบเท่ากับกลุ่ม
ื่
สาระการเรียนรู้อน ๆ ต้องคัดสรรกระบวนการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเรียนรู้จากประสบการณ์ในบริบท
ั
ประจ าวันที่สอดคล้องกับความสนใจและพฒนาการของผู้เรียน จะเป็นผลดีต่อผู้เรียนให้สามารถสร้างองค์
ั
ความรู้ พัฒนาทักษะการท างานให้มีทักษะพื้นฐานที่จ าเป็นต่อการด ารงชีวิต ปลูกฝังเสริมสร้างคุณลักษณะอน
ึ่
ึ
พงประสงค์ พฒนาทักษะต่างๆ อนเป็นสมรรถนะส าคัญให้ผู้เรียนสามารถพงตนเอง ด าเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้
ั
ั
อย่างพอเพียงและมีความสุข (โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”, 2564: 122)
รายวิชาเพิ่มเติมอาหารไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของ
โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ถือได้ว่าเป็นรายวิชาที่มีความส าคัญ เพราะอาหารเป็นปัจจัย