Page 6 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 6

1


                                               แบบรายงานการสร้างนวัตกรรม

               1. ชื่อนวัตกรรม
                       รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิด

                                                                         ี
               ห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
               ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3


               2. ผู้สร้างนวัตกรรม
                       ชื่อ นางสาวภาวิณี เพ็งธรรม   ต าแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการพิเศษ

                       สังกัด โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อ าเภอเมืองสกลนคร

                       จังหวัดสกลนคร  เบอร์โทร 0817495135
                       Email pawinee092519@gmail.com  Line ID paew8744


               3. แนวทางการคิดค้นนวัตกรรม

                 แสวงหานวัตกรรม/แบบอย่างที่ดีจากแหล่งต่าง ๆ ที่เคยมีผู้สร้างไว้ แล้วน ามาปรับปรุงพัฒนาต่อยอด

                 การสร้างนวัตกรรมใหม่


               4. ประเภทของนวัตกรรม

                        การบริหารจัดการศึกษา  การจัดการเรียนรู้  การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล


               5. ความเป็นมาและความส าคัญของปัญหา

                                                                                                    ื้
                         กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ เป็นกลุ่มสาระหนึ่งในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพนฐาน
                                    ั
                 ุ
                                                                            ื้
               พทธศักราช 2551 ที่มุ่งพฒนาให้ผู้เรียน มีความรู้ ความเข้าใจ  มีทักษะพนฐานที่จ าเป็นต่อการด ารงชีวิตและ
               รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สามารถน าความรู้เกี่ยวกับการด ารงชีวิต การอาชีพ และเทคโนโลยี  มาใช้ประโยชน์
               ในการท างานอย่างมีปฏิบัติ และแข่งขันในสังคมไทยและสากลเห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ รักการ
               ท างาน  และมีเจตคติที่ดีต่อการท างาน  สามารถด ารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพยงและมีความสุข  และได้
                                                                                    ี
               ก าหนดว่าครูผู้สอนจะต้องให้ความส าคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี  เทียบเท่ากับกลุ่ม
                              ื่
               สาระการเรียนรู้อน ๆ ต้องคัดสรรกระบวนการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเรียนรู้จากประสบการณ์ในบริบท
                                                   ั
               ประจ าวันที่สอดคล้องกับความสนใจและพฒนาการของผู้เรียน  จะเป็นผลดีต่อผู้เรียนให้สามารถสร้างองค์
                                                                                                        ั
               ความรู้  พัฒนาทักษะการท างานให้มีทักษะพื้นฐานที่จ าเป็นต่อการด ารงชีวิต  ปลูกฝังเสริมสร้างคุณลักษณะอน
                                                                             ึ่
                 ึ
               พงประสงค์ พฒนาทักษะต่างๆ อนเป็นสมรรถนะส าคัญให้ผู้เรียนสามารถพงตนเอง ด าเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้
                                           ั
                           ั
               อย่างพอเพียงและมีความสุข (โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”, 2564: 122)
                         รายวิชาเพิ่มเติมอาหารไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพื้นฐานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของ
               โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ถือได้ว่าเป็นรายวิชาที่มีความส าคัญ เพราะอาหารเป็นปัจจัย
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11