Page 10 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 10
5
8.4 ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
8.4.1 หลักการของทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง (Constructionism)
ทฤษฎีคอนสตรัคชันนิสซึม มีสาระส าคัญที่ว่า ความรู้ไม่ใช่มาจากการสอนของครูหรือผู้สอน
ี
เพยงอย่างเดียว แต่ความรู้จะเกิดขึ้นและสร้างขึ้นโดยผู้เรียนเอง การเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ดีก็ต่อเมื่อผู้เรียนได้ลง
ั
มือกระท าด้วยตนเอง (Learning by Doing) นอกจากนั้นมองลึกลงไปถึงพฒนาการของผู้เรียนในการเรียนรู้
ซึ่งไม่ได้จะมีมากกว่าการได้ลงมือปฏิบัติสิ่งใดสิ่งหนึ่งเท่านั้นแต่ยังรวมถึงปฏิกิริยาระหว่างความรู้ในตัวของ
ผู้เรียนเอง ประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมภายนอกซึ่งหมายความว่า ผู้เรียนจะสามารถเก็บข้อมูลจาก
สิ่งแวดล้อมภายนอกและเก็บเข้าไปเป็นโครงสร้างของความรู้ภายในสมองของตนเอง ดังนั้น ในการลงมือปฏิบัติ
ด้วยตนเอง (Learning by doing and Hands-on) จะได้ผลดีถ้าหากว่าผู้เรียนเข้าใจในตนเอง มองเห็น
ความส าคัญในสิ่งที่เรียนรู้และสามารถเชื่อมโยงระหว่างความรู้ใหม่กับความรู้เก่า (รู้ว่าตนเองได้เรียนรู้
อะไรบ้าง) และสร้างเป็นองค์ความรู้ใหม่ขึ้นมา ซึ่งทั้งหมดจะอยู่ภายใต้ประสบการณ์และบรรยากาศที่
เอื้ออ านวยต่อการเรียนรู้นั่นเอง (ชัยพร นุ่มนวล, 2556:32)
8.5 แนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) หมายถึงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เปิด
โอกาสให้ผู้เรียนมีบทบาทส าคัญในการเรียนรู้และได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติจริง
ื่
โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ต่าง ๆเพอค้นหาค าตอบ ผ่านสื่อหรือกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีครูผู้สอนเป็นผู้แนะน า
กระตุ้นและเป็นผู้ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการค้นพบในระหว่างการท างานของนักเรียนเพอให้เข้าใจในเนื้อหาที่สอน
ื่
ผู้เรียนลักษณะนี้จะเป็นผู้เรียนที่เรียนรู้วิธีการเรียน(Learning how to learn) เป็นผู้เรียนที่กระตือรือร้นและมี
ทักษะที่สามารถเลือกรับข้อมูลวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลได้อย่างมีระบบ ท าให้เกิดการเรียนรู้ที่มีคุณค่า
และสนุกสนานตามความถนัดและความสนใจของผู้เรียน ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (2562:
4);ปราวีณยา สุวรรณณัฐโชติ (2558: 1) ; Michael and Modell (2003) กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกเป็น
กระบวนการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน มีจุดเน้นให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ มีการ
ิ
วางแผน มีอสระในการท างาน มีความเข้าใจในตนเองใช้สติปัญญา คิด วิเคราะห์ สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม
เป็นผู้ไตร่ตรองสะท้อนคิด และเป็นผู้ปฏิบัติ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่มีความหมาย เกิดการเปลี่ยนแปลง ไปใน
แนวทางที่ดีขึ้น การเรียนรู้ ผ่านการอภิปรายแลกเปลี่ยน การลงมือปฏิบัติ และการน าความรู้ไปใช้ รวมทั้งการ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ผู้อน เน้นการท างานเป็นกลุ่ม เน้นการร่วมมือระหว่างผู้เรียน เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ที่
ื่
หลากหลาย ผู้เรียนรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนผู้เรียนมีวินัยในตนเองท าให้เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง โดย
มีครูเป็นผู้อานวยความสะดวกและให้ค าแนะน า ให้กับผู้เรียน (วัชรา เล่าเรียนดีและคณะ (2560:65);
Marlowe and Page (2005: 15); (ส านักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน. 2562: 4-5)
8.6 แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) หมายถึง การจัดการเรียนรู้ที่ครู
มอบหมายให้นักเรียนศึกษาสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ก่อนการเรียนในชั้นเรียน เช่น การศึกษาจาก
ห้องสมุด แหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ หรือใช้การสืบค้นข้อมูล เช่น Google Yahoo หรือเว็บไซต์ เช่น YouTube
รวมถึง Facebook ที่เหมาะกับยุคปัจจุบัน ซึ่งผู้เรียนเข้าถึงได้เมื่ออยู่ที่บ้านหรือนอกห้องเรียน และน าผลการ
เรียนรู้มาน าเสนอพร้อมอภิปราย และท ากิจกรรมหรืองานต่าง ๆ ร่วมกันในชั้นเรียน ซึ่งลักษณะส าคัญของ