Page 12 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 12

7


               กรอบแนวคิดการวิจัย

                                                  รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิด

                 - หลักการแนวคิดเกี่ยวกับการวิจัยและ  ห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
                 พัฒนา (Research and Development)               การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
                 - แนวคิดการพัฒนารูปแบบการจัดการ

                 เรียนรู้
                                                                          หลักการ

                                                                                            ิ
                                                1.การเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ สร้างความรู้จากการเรียนรู้โดยการปฏิบัต สามารถน าความรู้มา
                                                สร้างสรรค์โครงงาน โดยจะต้องอาศัยสื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยี
                 - ทฤษฎีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
                                                2. มุ่งให้ผู้เรียนเป็นผู้ก ากับทิศทางการเรียนรู้ ค้นหาสไตล์การเรียนรู้ของตนเอง
                 (Constructionism)              สู่การเป็นผู้รู้คิด รู้ตัดสินใจด้วยตนเอง
                 - แนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก (Active   3. ผู้เรียนมีอิสระในการเรียนนอกเวลาเรียน ผ่านสื่อเทคโนโลยีสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ตลอดเวลา
                 Learning)

                 - แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped                   วัตถุประสงค์
                 Classroom)                    เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติ และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
                 - แนวคิดการสอนออนไลน์

                 - กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้แห่งวิชาชีพ
                  ( PLC)                                           กระบวนการจัดการเรียนรู้
                                                 1. กิจกรรมห้องเรียนกลับด้าน
                                                 2. กิจกรรมในชั้นเรียน มีกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นดังนี้

                                                   1. ขั้นเปิดห้องเรียนออนไลน (Open Online Learning)  ครูเปิดห้องเรียนผ่านสื่อ
                                                                    ์
                                               เครือข่ายสังคมออนไลน์ Google meet นักเรียนตั้งค าถามที่สงสัยภายหลังให้ดูวีดีโอหรือ

                                               ศึกษาความรู้มาจากบ้าน
                                                   2. ขั้นน าเสนอบทเรียน (Present) ทบทวนเนื้อหาเพื่อเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้
                                               ใหม่และเร้าความสนใจโดยครูตั้งค าถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้

                                               ร่วมกันอภิปราย ดึงเอาประสบการณ์เดิมที่อาจจะเหมือนกันหรือแตกต่างกันของแต่ละคน
                                               ที่มีอยู่ก่อนออกมาใช้ในการเรียนรู้

                                                   3. ขั้นลงมือปฏิบัติ (Work from Home) นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามภาระงานที่
                                               ได้รับมอบหมายที่บ้าน
                                                   4. ขั้นแลกเปลี่ยน ขยายความรู้ (Conclusion) นักเรียนน าชิ้นงานที่เกิดจากการ

                                               ปฏิบัติมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และเผยแพร่ ขยายความรู้โดยครูช่วยชี้แนะและแก้ไขใน
                                               ประเด็นที่ผู้เรียนมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้
                                                   5. ขั้นติดตามประเมินผล (Evaluation) ครูทดสอบความเข้าใจของนักเรียนโดยการ

                                               ให้ตอบค าถาม และให้ร่วมประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติ กิจกรรมตามภาระงาน


                                                               การวัดและประเมินผล
                                                        1.ทักษะปฏิบัติ
                                                        2. ความพึงพอใจ

                                                            เงื่อนไขส าคัญในการน ารูปแบบไปใช้

                                                                 ให้ประสบผลส าเร็จ

                                                  ประกอบด้วยผู้เรียนต้องมีความสามารถและความพร้อมในการใช้และ
               ภาพที่ 1 กรอบแนวคิดในการวิจัย      เข้าถึงเทคโนโลยี มีความรับผิดชอบมีวินัยและมุ่งมั่นในการท างาน
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17