Page 12 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 12
7
กรอบแนวคิดการวิจัย
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิด
- หลักการแนวคิดเกี่ยวกับการวิจัยและ ห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
พัฒนา (Research and Development) การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
- แนวคิดการพัฒนารูปแบบการจัดการ
เรียนรู้
หลักการ
ิ
1.การเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ สร้างความรู้จากการเรียนรู้โดยการปฏิบัต สามารถน าความรู้มา
สร้างสรรค์โครงงาน โดยจะต้องอาศัยสื่อการเรียนรู้และเทคโนโลยี
- ทฤษฎีสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
2. มุ่งให้ผู้เรียนเป็นผู้ก ากับทิศทางการเรียนรู้ ค้นหาสไตล์การเรียนรู้ของตนเอง
(Constructionism) สู่การเป็นผู้รู้คิด รู้ตัดสินใจด้วยตนเอง
- แนวคิดการเรียนรู้เชิงรุก (Active 3. ผู้เรียนมีอิสระในการเรียนนอกเวลาเรียน ผ่านสื่อเทคโนโลยีสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ตลอดเวลา
Learning)
- แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped วัตถุประสงค์
Classroom) เพื่อพัฒนาทักษะปฏิบัติ และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
- แนวคิดการสอนออนไลน์
- กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้แห่งวิชาชีพ
( PLC) กระบวนการจัดการเรียนรู้
1. กิจกรรมห้องเรียนกลับด้าน
2. กิจกรรมในชั้นเรียน มีกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นดังนี้
1. ขั้นเปิดห้องเรียนออนไลน (Open Online Learning) ครูเปิดห้องเรียนผ่านสื่อ
์
เครือข่ายสังคมออนไลน์ Google meet นักเรียนตั้งค าถามที่สงสัยภายหลังให้ดูวีดีโอหรือ
ศึกษาความรู้มาจากบ้าน
2. ขั้นน าเสนอบทเรียน (Present) ทบทวนเนื้อหาเพื่อเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้
ใหม่และเร้าความสนใจโดยครูตั้งค าถามเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้
ร่วมกันอภิปราย ดึงเอาประสบการณ์เดิมที่อาจจะเหมือนกันหรือแตกต่างกันของแต่ละคน
ที่มีอยู่ก่อนออกมาใช้ในการเรียนรู้
3. ขั้นลงมือปฏิบัติ (Work from Home) นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมตามภาระงานที่
ได้รับมอบหมายที่บ้าน
4. ขั้นแลกเปลี่ยน ขยายความรู้ (Conclusion) นักเรียนน าชิ้นงานที่เกิดจากการ
ปฏิบัติมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และเผยแพร่ ขยายความรู้โดยครูช่วยชี้แนะและแก้ไขใน
ประเด็นที่ผู้เรียนมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนรู้
5. ขั้นติดตามประเมินผล (Evaluation) ครูทดสอบความเข้าใจของนักเรียนโดยการ
ให้ตอบค าถาม และให้ร่วมประเมินผลงานที่เกิดจากการปฏิบัติ กิจกรรมตามภาระงาน
การวัดและประเมินผล
1.ทักษะปฏิบัติ
2. ความพึงพอใจ
เงื่อนไขส าคัญในการน ารูปแบบไปใช้
ให้ประสบผลส าเร็จ
ประกอบด้วยผู้เรียนต้องมีความสามารถและความพร้อมในการใช้และ
ภาพที่ 1 กรอบแนวคิดในการวิจัย เข้าถึงเทคโนโลยี มีความรับผิดชอบมีวินัยและมุ่งมั่นในการท างาน