Page 17 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 17
12
กิจกรรมในห้องเรียน
ครั้งที่ 1
ขั้นที่ 1 เปิดห้องเรียนออนไลน์ (Open) (20 นาที)
ิ่
1.1 ครูเปิดห้องเรียนออนไลน์รายวิชาเพมเติม อาหารไทย ส่งลิงก์เชิญนักเรียนเข้าเรียนผ่าน
สื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ แอปพลิเคชัน Google Meet เมื่อนักเรียนทยอยเข้ามาห้องเรียนออนไลน์แล้ว ครู
ตรวจสอบรายชื่อนักเรียน แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ แจ้งเนื้อหาที่จะเรียน กิจกรรมที่จะต้องปฏิบัติในครั้งนี้
1.2 เร้าความสนใจโดยใช้สื่อการสอนประเภทคลิปวีดิโอ เพลง ภาพ จากนั้นครูตั้งค าถาม
กระตุ้นการคิด ให้นักเรียนช่วยกันตอบ
ขั้นที่ 2 น าเสนอบทเรียน (Present)
2.1 ครูน าภาพตัวอย่างอาหาร น าเสนอสถานการณ์ให้นักเรียนสงสัย จากนั้นน าเสนอบทเรียน
ใหม่ให้ความรู้นักเรียนโดยเปิดสื่อวีดิทัศน์ ซึ่งมีเนื้อหา แนะน าส่วนประกอบ เครื่องปรุง การสาธิตการท าอาหาร
อีสานทีละขั้นตอน การจัดอาหารให้เหมาะสม
2.2 ให้นักเรียนเสนอค าตอบหลังจากชมสื่อวีดิทัศน์ ครูเสนอแนะเพิ่มเติม ถ้าหากนักเรียนตอบไม่
ี
ตรงประเด็น และให้ความรู้เพมเติมเกี่ยวกับอาหารอสานว่ามีจุดเด่นอย่างไรบ้าง รสชาติของอาหาร และเปิด
ิ่
โอกาสให้นักเรียนซักถามในประเด็นที่ยังไม่เข้าใจ
ขั้นที่ 3 ลงมือปฏิบัติ (Work from Home)
3.1 มอบหมายงานให้นักเรียนปฏิบัติการประกอบ การปรุง และการจัดอาหารอีสานที่บ้านโดย
ให้นักเรียนถ่ายคลิปกระบวนการท างาน
3.2 ขอความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินการปฏิบัติงานของ
นักเรียน ในหัวข้อต่อไปนี้
- การท างานตามขั้นตอน
- การใช้วัสดุ อุปกรณ์
- ลักษณะนิสัยการท างานที่ดี
- การเก็บรักษาเครื่องมือ และการรักษาความสะอาดสถานที่
- รสชาติของแกงไก่ใส่ฟักทอง
3.3 ให้นักเรียนส่งคลิปมาที่สื่อออนไลน์แอปพลิเคชัน Line ครูภาวิณี เพ็งธรรม
ิ
3.4 ให้นักเรียนท าใบกจกรรม ใน Google From
ครั้งที่ 2
ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยน ขยายความรู้ (Conclusion)
4.1 ครูเปิดห้องเรียนออนไลน์ ส่งลิงก์เชิญนักเรียนเข้าเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์แอป
พลิเคชัน Google Meet เมื่อนักเรียนทยอยเข้ามาห้องเรียนออนไลน์แล้ว ครูตรวจสอบรายชื่อนักเรียน แจ้ง
กิจกรรมที่จะปฏิบัติ