Page 13 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 13
8
9. การออกแบบนวัตกรรม
ั
กระบวนการออกแบบนวัตกรรมด้วยกระบวนการวิจัยและพฒนา (Research and Development)
ร่วมกับกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) ดังนี้
ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการ
สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหาร
ภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC ประกอบด้วย
1. ขออนุมัติจัดตั้งกลุ่ม PLC จากผู้บริหารสถานศึกษา ชื่อกลุ่ม พัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน
เพื่อด าเนินกิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ภาคเรียนที่ 1 ประจ าปีการศึกษา 2564
Model Teacher นางสาวภาวิณี เพ็งธรรม
Buddy Teacher 1. ดร.นันทนา ลีลาชัย
Buddy Teacher 2. นางกาญจนา คิง
Administrator : ผู้อ านวยการสถานศึกษา นายวิทยา อ าพล
Expert : ศึกษานิเทศก์ นายสมัย วงศ์ษาพาน
Mentor : รองผู้อ านวยการสถานศึกษา ดร.ธีระนัน พิรุณสุนทร
กิจกรรมที่ 2 การค้นหาปัญหา และหาสาเหตุของปัญหา
ี
ปัญหา: นักเรียนขาดทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การ
งานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สาเหตุ: เนื่องจากครูใช้วิธีการสอนเน้นการบรรยาย ขาดสื่อ
การสอนทางเทคโนโลยีที่นักเรียนสามารถน าไปทบทวนกิจกรรมภายหลังได้
กิจกรรมที่ 3 แนวทางแก้ไขปัญหา และการออกแบบกิจกรรมวิธีการแก้ปัญหา
1. ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตร
สถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพนฐานอาชีพ
ื้
ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ หลักการ จุดหมาย สมรรถนะส าคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์
การจัดการเรียนการสอนการงานอาชีพ ในสถานศึกษามีเป้าหมายส าคัญ เรียนรู้อะไรในการงานอาชีพ สาระ
และมาตรฐานการเรียนรู้ วิสัยทัศน์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพ โครงสร้างหลักสูตรและเวลาเรียน ค าอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
(Content Analysis)
2. วิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องโดยใช้แบบวิเคราะห์เอกสาร ศึกษาและ
วิเคราะห์จากเอกสาร และต ารา เกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์
ี
ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน
ื่
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3(Joyce and Weil. 2009: 25-34 ; ทิศนา แขมมณี.
2553: 224) แนวคิดการสอนกลุ่มที่เน้นพฤติกรรมนิยมของมนุษย์ (The behavioral family) แนวคิดการสอน
ทักษะปฏิบัติ และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ น าเสนอในรูปแบบพรรณนาความ