Page 13 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 13

8


               9. การออกแบบนวัตกรรม

                                                                         ั
                       กระบวนการออกแบบนวัตกรรมด้วยกระบวนการวิจัยและพฒนา (Research and Development)
               ร่วมกับกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC)  ดังนี้

                         ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการ

               สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหาร
               ภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

                              กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC ประกอบด้วย
                               1. ขออนุมัติจัดตั้งกลุ่ม PLC จากผู้บริหารสถานศึกษา ชื่อกลุ่ม พัฒนาทักษะการปฏิบัติงาน

               เพื่อด าเนินกิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ภาคเรียนที่ 1 ประจ าปีการศึกษา 2564

                                     Model  Teacher  นางสาวภาวิณี  เพ็งธรรม
                                     Buddy  Teacher 1. ดร.นันทนา  ลีลาชัย

                                     Buddy  Teacher 2. นางกาญจนา คิง
                                     Administrator : ผู้อ านวยการสถานศึกษา นายวิทยา  อ าพล

                                     Expert :  ศึกษานิเทศก์ นายสมัย   วงศ์ษาพาน

                                     Mentor :  รองผู้อ านวยการสถานศึกษา ดร.ธีระนัน  พิรุณสุนทร
                              กิจกรรมที่ 2 การค้นหาปัญหา และหาสาเหตุของปัญหา

                                                                                 ี
                             ปัญหา: นักเรียนขาดทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การ
               งานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สาเหตุ: เนื่องจากครูใช้วิธีการสอนเน้นการบรรยาย ขาดสื่อ
               การสอนทางเทคโนโลยีที่นักเรียนสามารถน าไปทบทวนกิจกรรมภายหลังได้

                              กิจกรรมที่ 3 แนวทางแก้ไขปัญหา และการออกแบบกิจกรรมวิธีการแก้ปัญหา

                             1. ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตร
               สถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานพนฐานอาชีพ
                                                                                               ื้
               ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ หลักการ จุดหมาย สมรรถนะส าคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์
               การจัดการเรียนการสอนการงานอาชีพ ในสถานศึกษามีเป้าหมายส าคัญ เรียนรู้อะไรในการงานอาชีพ  สาระ

               และมาตรฐานการเรียนรู้ วิสัยทัศน์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ตัวชี้วัดกลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
               อาชีพ โครงสร้างหลักสูตรและเวลาเรียน ค าอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา

               (Content Analysis)

                                2. วิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องโดยใช้แบบวิเคราะห์เอกสาร ศึกษาและ
               วิเคราะห์จากเอกสาร และต ารา เกี่ยวกับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์

                                                                                                      ี
               ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน
                                                             ื่
               กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3(Joyce and Weil. 2009: 25-34 ; ทิศนา แขมมณี.
               2553: 224) แนวคิดการสอนกลุ่มที่เน้นพฤติกรรมนิยมของมนุษย์ (The behavioral family) แนวคิดการสอน

               ทักษะปฏิบัติ และรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ น าเสนอในรูปแบบพรรณนาความ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18