Page 15 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 15

10


               ประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) การประเมินความเหมาะสม/สอดคล้องเชิงโครงสร้างก าหนดเกณฑ์การ

               พิจารณา ดังนี้ (มาเรียม นิลพันธุ์. 2555: 179)

                                 ระดับ 5 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมากที่สุด

                                 ระดับ 4 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมาก
                                 ระดับ 3 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องปานกลาง

                                 ระดับ 2 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อย

                                 ระดับ 1 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อยที่สุด
                                           ิ
                             การประเมินพจารณาจากค่าเฉลี่ย ( X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ของคะแนน
               ความเหมาะสม/สอดคล้อง น ามาแปลความหมายตามเกณฑ์ดังนี้ (มาเรียม นิลพันธุ์. 2555: 196)

                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 4.50-5.00 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมากที่สุด
                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 3.50-4.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมาก

                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 2.50-3.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องปานกลาง
                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 1.50-2.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อย

                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 1.00-1.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อยที่สุด

                                 ิ
                             พจารณาค่าความเหมาะสม/สอดคล้องที่มีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป และค่าส่วนเบี่ยงเบน
               มาตรฐาน ไม่เกิน 1.00 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ที่พฒนาขึ้นมีความเหมาะสม/สอดคล้อง
                                                                            ั
               เชิงโครงสร้าง สามารถน าไปทดลองใช้ได้ ผลการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และ
               แบบประเมินทักษะอยู่ในระดับมาก และได้แก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบ

               ประเมินทักษะ ตามข้อเสนอของกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จ านวน 3 คน ดังนี้ ปรับขั้นตอนของ

               กระบวนการเรียนรู้ของแผนการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแนวคิดและสถานการณ์ปัจจุบัน การใช้ภาษาใน
                                                                                        ั
                                                        ั
               แต่ละขั้นตอน การปรับสื่อการสอนให้สอดคล้องกบการสอนออนไลน์  การสร้างแบบฝึกทกษะ โดยใช้ Google
               Form เปลี่ยนรูปแบบการประเมินให้ผู้ปกครองนักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินทักษะปฏิบัติของ

                                                            ็
                                                                     ื่
               นักเรียนด้วย และให้สร้างเพจห้องเรียนครูภาวิณี เพงธรรม เพอน าสื่อการสอนไปให้นักเรียนได้ศึกษาก่อน
               ล่วงหน้า สร้างกลุ่ม Line  ห้องเรียนที่จะใช้สอนออนไลน์
                             ขั้นที่ 3 การน ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้

                                                                                                 ี
               ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่ม
               สาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไปใช้

                              กิจกรรมที่ 5 น าสู่การปฏิบัติ/สังเกตการสอน ผู้รายงานได้น ารูปแบบการจัดการเรียนรู้
               แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินทักษะปฏิบัติ ไปปฏิบัติการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564

               ด้วยรูปแบบการสอนออนไลน์ ผ่าน Application การประชุมออนไลน์ในแพลตฟอร์ม Google Meet รูปแบบ

                                                            ื่
                                                                                          ื่
               ของการ VDO Conference สามารถเปิดวีดีโอคอลเพอสื่อสารกันได้ สามารถแชร์หน้าจอเพออธิบายให้ความรู้
               นักเรียนได้ นักเรียนก็สามารถน าเสนองานให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20