Page 20 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 20

15
                                    รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน

                                                                                                                                         ี่
                               เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 3




                                                                                    หลักการ                                           กระบวนการเรียนรู้



                                                                    จัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นนักเรียนเป็นผู้คิด วางแผน ไตร่ตรอง  กิจกรรมห้องเรียนกลับด้าน
                                                                                                                     นักเรียนศึกษาค้นคว้าก่อนเรียนจากแหล่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
                                                                    สะท้อนคิด และเป็นผู้ปฏิบัติ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ม ี
                            OPWCE Model                             ความหมาย ฝึกให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านการอภิปรายแลกเปลี่ยน  กิจกรรมในห้องเรียนออนไลน  ์

                                                                    เรียนรู้ การลงมือปฏิบัติ การร่วมมือระหว่างนักเรียน  เรียนรู้    ขั้นที่ 1 เปิดห้องเรียนออนไลน์ (Open)
                                                                                                                     ขั้นที่ 2 น าเสนอบทเรียน (Present)
                                                                    จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและการน าความรู้ไปใช้ รวมทั้ง    ขั้นที่ 3 ลงมือปฏิบัติ (Work from Home)

                                                                    การแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ผู้อื่น  จัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียน    ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยน ขยายความรู้ (Conclusion)
                                                                                           ิ
                                                                                            ั
                                                                    รับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตน มีวนยในตนเองท าให้เกิด    ขั้นที่ 5 ติดตามประเมินผล (Evaluation)
                                                                    ความเชื่อมั่นในตนเอง นักเรียนศึกษาสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบ
                                                                                                                                   การวัดและประเมินผล
                                                                    ต่าง ๆ ก่อนการเรียนในชั้นเรียน นักเรียนสามารถเลือกเวลา

                                                                    และสถานที่เรียนได้ตามความสะดวก โดยน าเทคโนโลยี
                                                                    สมัยใหม่เข้ามาช่วยสร้างบรรยากาศของการเรียนรู้ นักเรียน  1.ประเมินทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารอีสาน

                                                                    น าผลการเรียนรู้มาน าเสนอพร้อมอภิปราย และท ากิจกรรม  2. ประเมินความพึงพอใจ

                                                                    หรืองานต่าง ๆ ร่วมกันในชั้นเรียน และนักเรียนสามารถ
                                                                                 ิ
                                                                    พัฒนาทักษะปฏิบัตได้ด้วยการฝึกฝน ด้วยประสบการณ์ตรง
                                                                    จากการเผชิญสถานการณ์และการแก้ปัญหามีอิสระ                 เงื่อนไขการน ารูปแบบไปใช้
                                                                                  วัตถุประสงค์
                                                                                                                     ประกอบด้วยผู้เรียนต้องมีความสามารถและความพร้อมในการใช้

                                                                   พัฒนาทักษะการปฏิบัติการประกอบอาหารอีสานและความพึง  และเข้าถึงเทคโนโลยี มีความรับผิดชอบมีวินัยและมุ่งมั่นในการ
                                                                   พอใจของนักเรียน ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3   ท างาน
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25