Page 23 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 23

17


                         3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตาม

               ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบ
               อาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน

               มาตรฐาน


               ตารางที่ 3 ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่พัฒนาขึ้น

             ข้อที่                        ข้อความ                           X     S.D.  การแปลผล  ล าดับที่
               1.  ด้านครูผู้สอน

              1.1  ครูเตรียมการสอนได้ดี                                    4.27  0.45        มาก        19

              1.2  ครูอธิบายและสาธิตการสอนได้อย่างชัดเจน                   4.30  0.53        มาก        16
              1.3  ครูให้โอกาสนักเรียนได้เลือกสร้างชิ้นงานจากความชอบและ

                    ความสนใจของนักเรียนเอง                                 4.40  0.50        มาก        10

              1.4  ครูให้โอกาสนักเรียนฝึกปฏิบัติผ่านการสร้างชิ้นงาน        4.63  0.49      มากที่สุด     1
              1.5  ครูเอาใจใส่ดูแล ให้ข้อเสนอแนะและแก้ปัญหาในการเรียน เมื่อ

                    นักเรียนมีปัญหา                                        4.47  0.51        มาก         5
                                   รวมด้านครูผู้สอน                        4.41  0.51            มาก

             2.     ด้านการจัดกิจกรรมในการเรียน

             2.1  รูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ท าให้ได้ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล เพื่อ  4.13  0.35   มาก       20
                    น าสู่การวางแผนการด าเนินงานอย่างเป็นล าดับขั้นตอน

             2.2  รูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ท าให้ได้น าความรู้ที่มอยู่เดิมมาใช้เพื่อ  4.43  0.50   มาก   8
                                                           ี
                    เชื่อมโยงกับความรู้ใหม่เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้
             2.3  รูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ท าให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มแปลก  4.37  0.49   มาก        12

                    ใหม่ได้

             2.4  รูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ท าให้กล้าแสดงความคิดเห็นและ   4.53  0.51      มากที่สุด     3
                    ยอมรับความคิดเห็นคนอื่นมากขึ้น

             2.5  รูปแบบการจัดการเรียนรู้ฝึกให้พัฒนาความรู้ด้วยตนเองผ่าน   4.60  0.56      มากที่สุด     2
                    กระบวนการเรียนการสอนที่เป็นขั้นตอน

             2.6  รูปแบบการจัดการเรียนรู้ฝึกให้รู้จักวางแผนในการท างาน     4.47  0.51        มาก         5

                    สามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้
                            รวมด้านการจัดกิจกรรมในการเรียน                 4.42  0.51            มาก
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28