Page 23 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 23
17
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตาม
ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบ
อาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน
ตารางที่ 3 ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกที่พัฒนาขึ้น
ข้อที่ ข้อความ X S.D. การแปลผล ล าดับที่
1. ด้านครูผู้สอน
1.1 ครูเตรียมการสอนได้ดี 4.27 0.45 มาก 19
1.2 ครูอธิบายและสาธิตการสอนได้อย่างชัดเจน 4.30 0.53 มาก 16
1.3 ครูให้โอกาสนักเรียนได้เลือกสร้างชิ้นงานจากความชอบและ
ความสนใจของนักเรียนเอง 4.40 0.50 มาก 10
1.4 ครูให้โอกาสนักเรียนฝึกปฏิบัติผ่านการสร้างชิ้นงาน 4.63 0.49 มากที่สุด 1
1.5 ครูเอาใจใส่ดูแล ให้ข้อเสนอแนะและแก้ปัญหาในการเรียน เมื่อ
นักเรียนมีปัญหา 4.47 0.51 มาก 5
รวมด้านครูผู้สอน 4.41 0.51 มาก
2. ด้านการจัดกิจกรรมในการเรียน
2.1 รูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ท าให้ได้ค้นคว้า รวบรวมข้อมูล เพื่อ 4.13 0.35 มาก 20
น าสู่การวางแผนการด าเนินงานอย่างเป็นล าดับขั้นตอน
2.2 รูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ท าให้ได้น าความรู้ที่มอยู่เดิมมาใช้เพื่อ 4.43 0.50 มาก 8
ี
เชื่อมโยงกับความรู้ใหม่เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆได้
2.3 รูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ท าให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มแปลก 4.37 0.49 มาก 12
ใหม่ได้
2.4 รูปแบบการจัดการเรียนรู้นี้ท าให้กล้าแสดงความคิดเห็นและ 4.53 0.51 มากที่สุด 3
ยอมรับความคิดเห็นคนอื่นมากขึ้น
2.5 รูปแบบการจัดการเรียนรู้ฝึกให้พัฒนาความรู้ด้วยตนเองผ่าน 4.60 0.56 มากที่สุด 2
กระบวนการเรียนการสอนที่เป็นขั้นตอน
2.6 รูปแบบการจัดการเรียนรู้ฝึกให้รู้จักวางแผนในการท างาน 4.47 0.51 มาก 5
สามารถน าไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจ าวันได้
รวมด้านการจัดกิจกรรมในการเรียน 4.42 0.51 มาก