Page 19 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 19
14
3. วิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะ
ึ
ปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศกษาปีที่ 3 โดยใช้ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
4. การประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้
ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่ม
สาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ขั้นตอนนี้เป็นการน าข้อมูลผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎี
การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหาร
ภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การสนทนากลุ่มชุมชนการ
ิ
เรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) มาพจารณาประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น พร้อมที่
จะน าไปใช้ต่อไป
11. ผลการสร้างหรือพัฒนานวัตกรรม
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิด
ห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นชื่อว่า “OPWCE ” มีองค์ประกอบ 5 ประการ ได้แก่ 1)
หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการเรียนรู้ ประกอบด้วย กิจกรรมห้องเรียนกลับด้าน ให้นักเรียนศึกษา
ความรู้ในแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์ก่อนเข้าห้องเรียน กิจกรรมในห้องเรียนออนไลน์ มี 5 ขั้นตอน ได้แก่
ขั้นที่ 1 เปิดห้องเรียนออนไลน์ (Open) ขั้นที่ 2 น าเสนอบทเรียน (Present) ขั้นที่ 3 ลงมือปฏิบัติ (Work
from Home) ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยน ขยายความรู้ (Conclusion) ขั้นที่ 5 ติดตามประเมินผล (Evaluation)
4) การวัดและประเมินผล และ 5) ปัจจัยและเงื่อนไขการน ารูปแบบไปใช้ โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่
พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมระดับมาก ( X = 4.45, S.D. = 0.70)