Page 21 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 21
15
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน
ี่
เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีท 3
หลักการ กระบวนการเรียนรู้
จัดการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นนักเรียนเป็นผู้คิด วางแผน ไตร่ตรอง กิจกรรมห้องเรียนกลับด้าน
นักเรียนศึกษาค้นคว้าก่อนเรียนจากแหล่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
สะท้อนคิด และเป็นผู้ปฏิบัติ ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ม ี
OPWCE Model ความหมาย ฝึกให้นักเรียนเรียนรู้ผ่านการอภิปรายแลกเปลี่ยน กิจกรรมในห้องเรียนออนไลน ์
เรียนรู้ การลงมือปฏิบัติ การร่วมมือระหว่างนักเรียน เรียนรู้ ขั้นที่ 1 เปิดห้องเรียนออนไลน์ (Open)
ขั้นที่ 2 น าเสนอบทเรียน (Present)
จากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลายและการน าความรู้ไปใช้ รวมทั้ง ขั้นที่ 3 ลงมือปฏิบัติ (Work from Home)
การแลกเปลี่ยนเรียนรู้สู่ผู้อื่น จัดการเรียนรู้เพื่อให้นักเรียน ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยน ขยายความรู้ (Conclusion)
ิ
ั
รับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตน มีวนยในตนเองท าให้เกิด ขั้นที่ 5 ติดตามประเมินผล (Evaluation)
ความเชื่อมั่นในตนเอง นักเรียนศึกษาสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบ
การวัดและประเมินผล
ต่าง ๆ ก่อนการเรียนในชั้นเรียน นักเรียนสามารถเลือกเวลา
และสถานที่เรียนได้ตามความสะดวก โดยน าเทคโนโลยี
สมัยใหม่เข้ามาช่วยสร้างบรรยากาศของการเรียนรู้ นักเรียน 1.ประเมินทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารอีสาน
น าผลการเรียนรู้มาน าเสนอพร้อมอภิปราย และท ากิจกรรม 2. ประเมินความพึงพอใจ
หรืองานต่าง ๆ ร่วมกันในชั้นเรียน และนักเรียนสามารถ
ิ
พัฒนาทักษะปฏิบัตได้ด้วยการฝึกฝน ด้วยประสบการณ์ตรง
จากการเผชิญสถานการณ์และการแก้ปัญหามีอิสระ เงื่อนไขการน ารูปแบบไปใช้
วัตถุประสงค์
ประกอบด้วยผู้เรียนต้องมีความสามารถและความพร้อมในการใช้
พัฒนาทักษะการปฏิบัติการประกอบอาหารอีสานและความพึง และเข้าถึงเทคโนโลยี มีความรับผิดชอบมีวินัยและมุ่งมั่นในการ
พอใจของนักเรียน ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ท างาน