Page 18 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 18

13


                           4.2 ครูขออนุญาตนักเรียนที่ส่งคลิปการประกอบอาหาร มาน าเสนอที่ห้องเรียนออนไลน์

               เพอให้เพอนในห้องเรียนออนไลน์ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อผลงาน ให้นักเรียนน าเสนอจุดเด่นของอาหาร
                 ื่
                       ื่
               และจุดด้อยที่ควรพัฒนา
                           4.3 ครูเสนอแนะผลงาน ให้เทคนิคการท าอาหารอีสาน เช่น การวัสดุ เครื่องปรุง

                การตกแต่งอาหารให้สวยงามน่ารับประทาน
                         ขั้นที่ 5 ติดตามประเมินผล (Evaluation)

                           5.1  ครูแจ้งผลคะแนนการตอบใบกิจกรรม จาก Google From ให้นักเรียนได้ทราบ
                           5.2 ครูให้นักเรียนพดสะท้อนผลสิ่งที่ได้เรียนรู้เมื่อจบบทเรียน หรือสิ่งที่อยากรู้เพมเติมในการ
                                             ู
                                                                                               ิ่
               เรียนครั้งนี้

                           5.3  ครูนัดหมายการเรียนครั้งต่อไป สิ่งที่นักเรียนจะต้องเรียนรู้นอกห้องเรียน วัสดุ อุปกรณ์ที่
               ต้องเตรียม

                           5.4 ให้นักเรียนท าแบบทดสอบหลังเรียน จ านวน 10 ข้อ จาก Google Form ท านอกเวลา
               เรียนได้

                           3. ขั้นหลังการทดลอง น าคะแนนที่ได้จากการประเมินทักษะปฏิบัติในระหว่างเรียน

               มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ เพื่อสรุปผลการวิจัย


               ตารางที่ 1 การจัดเวลาในการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุก

                         วัน/เดือน/ปี                             เรื่อง                    จ านวนชั่วโมง
              วันที่ 16 กรกฎาคม 2564            อาหารประเภทลาบ                                   2

              วันที่ 23 กรกฎาคม 2564            อาหารประเภทน้ าพริกผักสด                         2

              วันที่ 30 กรกฎาคม 2564            อาหารประเภทหมก                                   2
              วันที่ 6 สิงหาคม 2564             อาหารประเภทของหวาน                               2

              วันที่ 13 สิงหาคม 2564            อาหารประเภทแกง                                   2

                                                 รวม                                            10


                         3. การประเมินการทดลองใช้รูปแบบ

                           ผู้รายงานน าข้อมูลที่รวบรวมได้มาประเมินการทดลองใช้รูปแบบ ดังนี้
                           1. วิเคราะห์คุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์

               ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน
                                                            ื่
               กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                           2. วิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยทักษะปฏิบัติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบ

               การจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุก โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วน าไปแปลความหมาย
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23