Page 14 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 14

9


                                             ื้
                             3. ศึกษาข้อมูลพนฐานจากแหล่งข้อมูลบุคคล ประกอบด้วยการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของ
               กลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จ านวน 3 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้าง (Structure
               Interview) และใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเป็นทางการ (Formal Interview) ซึ่งผู้รายงานด าเนินการสัมภาษณ์

               ด้วยตนเอง

                             ขั้นที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการ
               สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหาร

               ภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
                              กิจกรรมที่ 4 สร้างสื่อนวัตกรรม/แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหา/ประชุมสะท้อนคิด

                                                                                             ื่
                                                                         ื้
                             4. ศึกษาแนวคิดที่ได้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลพนฐานในขั้นตอนที่ 1 เพอน ามาก าหนด
               กรอบโครงร่างและออกแบบรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วย
                                                    ื่
               ตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระ
                                                                                             ี
               การเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
                             5. สร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง

               ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้

               การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
                                                                                                  ื้
               กับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ท าให้ได้รายละเอยดหัวข้อความส าคัญของรูปแบบ แนวคิดพนฐานใน
                                                              ี
                    ั
               การพฒนารูปแบบ องค์ประกอบของรูปแบบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัด
               และประเมินผล และปัจจัยและเงื่อนไขการน ารูปแบบไปใช้
                             6. ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ผู้รายงานเลือกเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้ ปฏิบัติการ

               ประกอบอาหารอสาน  มาจัดท าแผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 5 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 10 ชั่วโมงโดยยึด
                              ี
               องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ให้ได้สาระครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนี้ หัวเรื่อง มาตรฐานการเรียนรู้  ผลการ
                                                                                               ั
                                                                                                  ึ
               เรียนรู้  สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด  สาระการเรียนรู้  จุดประสงค์การเรียนรู้   คุณลักษณะอนพงประสงค์
               ตามหลักสูตร  สรรถนะส าคัญของผู้เรียนตามหลักสูตร  กระบวนการเรียนรู้  สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
               การวัดผลและประเมินผล  ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของฝ่ายวิชาการ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของ

               ผู้บริหาร บันทึกผลหลังการสอน และเกณฑ์การให้คะแนน

                                                                                    ี
                             7.  สร้างแบบประเมินทักษะปฏิบัติ  การประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
               การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประเมินให้คะแนนแบบ Rubrics

                             8. ตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์
                                                             ื่
               ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน
                                                                                                      ี
               กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินทักษะ กลุ่ม

                                                           ื่
               ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จ านวน 3 คน เพอพจารณาความถูกต้อง เหมาะสม และตรวจสอบความ
                                                              ิ
               สอดคล้องเชิงโครงสร้าง (Construct Validity) โดยใช้แบบประเมินความสอดคล้องที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วน
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19