Page 14 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 14
9
ื้
3. ศึกษาข้อมูลพนฐานจากแหล่งข้อมูลบุคคล ประกอบด้วยการสัมภาษณ์ความคิดเห็นของ
กลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จ านวน 3 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ที่มีโครงสร้าง (Structure
Interview) และใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเป็นทางการ (Formal Interview) ซึ่งผู้รายงานด าเนินการสัมภาษณ์
ด้วยตนเอง
ขั้นที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการ
สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหาร
ภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กิจกรรมที่ 4 สร้างสื่อนวัตกรรม/แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหา/ประชุมสะท้อนคิด
ื่
ื้
4. ศึกษาแนวคิดที่ได้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลพนฐานในขั้นตอนที่ 1 เพอน ามาก าหนด
กรอบโครงร่างและออกแบบรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วย
ื่
ตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระ
ี
การเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
5. สร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ื้
กับรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ท าให้ได้รายละเอยดหัวข้อความส าคัญของรูปแบบ แนวคิดพนฐานใน
ี
ั
การพฒนารูปแบบ องค์ประกอบของรูปแบบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัด
และประเมินผล และปัจจัยและเงื่อนไขการน ารูปแบบไปใช้
6. ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ผู้รายงานเลือกเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้ ปฏิบัติการ
ประกอบอาหารอสาน มาจัดท าแผนการจัดการเรียนรู้ จ านวน 5 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 10 ชั่วโมงโดยยึด
ี
องค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ให้ได้สาระครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนี้ หัวเรื่อง มาตรฐานการเรียนรู้ ผลการ
ั
ึ
เรียนรู้ สาระส าคัญ/ความคิดรวบยอด สาระการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ คุณลักษณะอนพงประสงค์
ตามหลักสูตร สรรถนะส าคัญของผู้เรียนตามหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
การวัดผลและประเมินผล ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของฝ่ายวิชาการ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของ
ผู้บริหาร บันทึกผลหลังการสอน และเกณฑ์การให้คะแนน
ี
7. สร้างแบบประเมินทักษะปฏิบัติ การประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประเมินให้คะแนนแบบ Rubrics
8. ตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์
ื่
ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน
ี
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินทักษะ กลุ่ม
ื่
ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จ านวน 3 คน เพอพจารณาความถูกต้อง เหมาะสม และตรวจสอบความ
ิ
สอดคล้องเชิงโครงสร้าง (Construct Validity) โดยใช้แบบประเมินความสอดคล้องที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วน