Page 9 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 9
4
8. หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่ใช้
8.1 หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
8.1.1 ความส าคัญของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเป็นกลุ่มสาระที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ
ื่
ื้
มีทักษะ พนฐานที่จ าเป็นต่อการด ารงชีวิตและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงเพอการด ารงชีวิตในปัจจุบัน สามารถ
น าความรู้ เกี่ยวกับการด ารงชีวิตและการอาชีพ มาใช้ประโยชน์ในการท างานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์
สามารถแข่งขันใน สังคมไทยและสากลได้เห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ รักการท างานและมีเจตคติที่ดีต่อ
การท างาน สามารถ ด ารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียงและมีความสุข
8.1.2 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่ 1 การด ารงชีวิตและครอบครัว
มาตรฐาน ง 1.1 เข้าใจการท างาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการท างานทักษะ
การจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการท างานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม
และลักษณะนิสัยในการท างาน มีจิตส านึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม เพื่อการด ารงชีวิตและ
ครอบครัว
สาระที่ 2 การอาชีพ
มาตรฐาน ง 2.1 เข้าใจ มีทักษะที่จ าเป็น มีประสบการณ์ เห็นแนวทางในงาน อาชีพใช้
เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ มีคุณธรรม และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
8.2 รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับ
ี
แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ั
การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมธยมศึกษาปีที่ 3 คือ กระบวนการสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้อย่าง
ั
เป็นระบบด้วยกระบวนการวิจัยและพฒนา (Research and Development) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ
ื้
ั
1) การวิเคราะห์ข้อมูลพนฐาน 2) การออกแบบและพฒนา 3) การน าไปใช้ และ 4) การประเมินผล ร่วมกับ
กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) ให้เกิดเป็นรูปแบบ
ื่
การจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกเพอให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและท าให้การสร้างองค์ความรู้จนสามารถ
น ามาสร้างผลงานที่ชัดเจน ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ โดยมีครูเป็นผู้อ านวยความสะดวก (Facilitator)
8.3 รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์ คือ วิธีการเรียนผ่านระบบจัดการเรียนรู้ โดยอาศัย
เทคโนโลยีเครือข่ายอนเทอร์เน็ต มาใช้ในการเรียนการสอนเพอกระตุ้นความสนใจให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรม
ิ
ื่
ื่
ทางการเรียน โดยที่ผู้เรียน ผู้สอน และเพอนร่วมชั้นเรียนสามารถติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนความรู้กันได้
เช่นเดียวกับห้องเรียนปกติ โดยที่ผู้เรียนไม่จ าเป็นต้องอยู่ในสถานที่เดียวกัน ซึ่งแนวทางการจัดการเรียนการ
สอนออนไลน์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ได้น า Application การประชุม
ออนไลน์ คือ Google Meet, Zoom มาใช้แทนการสอนปกติในห้องเรียน