Page 9 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 9

4


               8. หลักการ แนวคิด ทฤษฎีที่ใช้

                       8.1 หลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
                         8.1.1 ความส าคัญของกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ

                           กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพเป็นกลุ่มสาระที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ

                                                                            ื่
                        ื้
               มีทักษะ พนฐานที่จ าเป็นต่อการด ารงชีวิตและรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงเพอการด ารงชีวิตในปัจจุบัน สามารถ
               น าความรู้ เกี่ยวกับการด ารงชีวิตและการอาชีพ มาใช้ประโยชน์ในการท างานอย่างมีความคิดสร้างสรรค์
               สามารถแข่งขันใน สังคมไทยและสากลได้เห็นแนวทางในการประกอบอาชีพ รักการท างานและมีเจตคติที่ดีต่อ
               การท างาน สามารถ ด ารงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียงและมีความสุข

                         8.1.2 สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

                           สาระที่ 1 การด ารงชีวิตและครอบครัว
                           มาตรฐาน ง 1.1 เข้าใจการท างาน มีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการท างานทักษะ

               การจัดการ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทักษะการท างานร่วมกัน และทักษะการแสวงหาความรู้ มีคุณธรรม
               และลักษณะนิสัยในการท างาน มีจิตส านึกในการใช้พลังงาน ทรัพยากร และสิ่งแวดล้อม เพื่อการด ารงชีวิตและ

               ครอบครัว

                           สาระที่ 2 การอาชีพ
                           มาตรฐาน ง 2.1 เข้าใจ มีทักษะที่จ าเป็น มีประสบการณ์ เห็นแนวทางในงาน อาชีพใช้

               เทคโนโลยีเพื่อพัฒนาอาชีพ มีคุณธรรม และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ

                         8.2 รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับ
                                                                                   ี
               แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
                                              ั
               การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมธยมศึกษาปีที่ 3 คือ กระบวนการสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้อย่าง
                                                ั
               เป็นระบบด้วยกระบวนการวิจัยและพฒนา (Research and Development) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ
                                    ื้
                                                            ั
               1) การวิเคราะห์ข้อมูลพนฐาน 2) การออกแบบและพฒนา 3) การน าไปใช้ และ 4) การประเมินผล ร่วมกับ
               กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC)  ให้เกิดเป็นรูปแบบ
                                             ื่
               การจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกเพอให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและท าให้การสร้างองค์ความรู้จนสามารถ
               น ามาสร้างผลงานที่ชัดเจน ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ โดยมีครูเป็นผู้อ านวยความสะดวก (Facilitator)
                         8.3 รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบออนไลน์  คือ วิธีการเรียนผ่านระบบจัดการเรียนรู้ โดยอาศัย

               เทคโนโลยีเครือข่ายอนเทอร์เน็ต มาใช้ในการเรียนการสอนเพอกระตุ้นความสนใจให้ผู้เรียนเกิดพฤติกรรม
                                  ิ
                                                                    ื่
                                                    ื่
               ทางการเรียน โดยที่ผู้เรียน ผู้สอน และเพอนร่วมชั้นเรียนสามารถติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนความรู้กันได้
               เช่นเดียวกับห้องเรียนปกติ โดยที่ผู้เรียนไม่จ าเป็นต้องอยู่ในสถานที่เดียวกัน ซึ่งแนวทางการจัดการเรียนการ

               สอนออนไลน์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ได้น า Application การประชุม

               ออนไลน์ คือ Google Meet, Zoom มาใช้แทนการสอนปกติในห้องเรียน
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14