Page 11 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 11
6
ห้องเรียนกลับด้าน เป็นการเรียนที่บ้าน ท าการบ้านในชั้นเรียน นักเรียนสามารถเลือกเวลาและสถานที่เรียนได้
ตามความสะดวกของผู้เรียน โดยน าเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยสร้างบรรยากาศของการเรียนรู้ มีความ
หลากหลายของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับ
ี
ื่
แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การ
งานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3เกิดการเรียนรู้แบบรู้จริง เปลี่ยนจากบรรยากาศที่รับการถ่ายทอดความรู้มาเป็น
ู
การพดคุยแลกเปลี่ยน เพอการเรียนรู้ ท าให้นักเรียนรู้สึกมีอสระ และรู้สึกว่าการเรียนเป็นเรื่องของตน เป็น
ิ
ื่
ความรับผิดชอบของตน และมีโอกาสได้แสดงภูมิรู้อย่างหลากหลาย โดยครูเป็นผู้คอยช่วยเหลือ แนะน าให้
ผู้เรียนปฏิบัติกิจกรรมและการท างานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ (ศิริวรรณ วณิชวัฒนวรชัย.
2560: 153) สอดคล้องกับวิจารณ์ พานิช (2556) ที่กล่าวว่าการกลับด้านชั้นเรียนเหมาะส าหรับผู้เรียนยุค
ิ
ปัจจุบันที่เติบโตพร้อมกับอนเตอร์เน็ต เป็นวิธีการที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ มีความยืดหยุ่น ช่วย
การเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนไม่เก่งและเป็นการเรียนรู้ตามความแตกต่างระหว่างบุคคล
ลักษณะส าคัญของห้องเรียนกลับด้าน
วิจารณ์ พานิช (2557: 41-54) กล่าวถึงลักษณะของห้องเรียนกลับด้านว่ามีส่วนช่วยให้เกิด
การเรียนรู้แบบรู้จริง โดยน าเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาช่วยสร้างบรรยากาศของการเรียนรู้ ท าให้การเรียนรู้ของ
นักเรียน บทบาทหน้าที่ของครู และบรรยากาศในห้องเรียนเปลี่ยนไป โดยในห้องเรียนแบบเดิม นักเรียนจะนั่ง
ิ
ื่
ั
ฟง รับค าสั่ง และรับการถ่ายทอด แล้วตอบข้อสอบเพอพสูจน์ว่าตนได้เรียนรู้สภาพเช่นนี้ได้ผลต่อนักเรียนส่วน
ี
น้อย นักเรียนอกจ านวนหนึ่งจะหมดความสนใจ และหลุดไปจากกระบวนการเรียนรู้ แต่ในห้องเรียนกลับด้าน
นักเรียนจะรับผิดชอบต่อการเรียนของตน การเรียนไมใช่สิ่งที่กระท าต่อนักเรียน แต่กลายเป็นสิ่งที่นักเรียนเป็น
่
เจ้าของ เป็นผู้กระท า และจะเป็นทักษะติดตัวตลอดไป นักเรียนมีโอกาสได้เลือกเรียนตามวิธีที่ตนถนัดที่สุด
ท าให้บทบาทของครูเปลี่ยนไป ครูได้ใช้เวลาให้เกิดคุณค่าต่อนักเรียนมากที่สุด และได้คอยช่วยแนะน านักเรียน
ครูและนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น
8.7 ทักษะปฏิบัติ หมายถึง ความสามารถในการกระท าการลงมือท าหรือการปฏิบัติ ซึ่งต้อง
ื้
อาศัยความรู้ ความคิดหรือประสบการณ์เป็นพนฐานในการกระท า และเมื่อกระท าแล้วมักเกิดความรู้ ความข้า
ใจเพมขึ้นตามมา โดยทั่วไปเมื่อบุคคลจะลงมือท าสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ก็จะต้องรู้วิธีการท าสิ่งนั้นก่อน วิธีการจะระบุ
ิ่
ขั้นตอนหรือกระบวนการในการท าว่า เริ่มต้นขั้นที่ 1 ท าอะไร ต่อไป 2, 3, 4 ...จะท าอะไร เมื่อรู้วิธีการแล้วผู้ท า
จะต้องลงมือท าตามวิธีการหรือขั้นตอนนั้น จนกระทั่งท าได้ ท าเป็น ท าคล่อง ท าช านาญ จึงเกิดเป็นทักษะใน
ระดับต่าง ๆ กัน ดังนั้น ทักษะกระบวนการปฏิบัติ (Performance Skills) หมายถึง ความสามารถในการ
กระท า หรือการปฏิบัติงานใด ๆ อย่างเป็นล าดับขั้นตอน เพื่อให้งานนั้นส าเร็จตามวัตถุประสงค์ของการกระท า
ทักษะนี้สามารถสังเกตเห็นได้โดยตรงจากพฤติกรรมการแสดงออกของผู้กระท า (ทิศนา แขมมณี. 2557: 10)