Page 8 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 8

3


                                                                                             ั
                           นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้ศึกษาวิธีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับแนวทางการพฒนาผู้เรียนใน
               ศตวรรษที่ 21 และในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พบว่าแนวคิดการเรียนรู้
                                                                 ั
               เชิงรุก (Active Learning) เป็นกระบวนการเรียนรู้เกิดการพฒนาเชิงบวกทั้งผู้เรียนและตัวครูเป็นการปรับการ
               เรียนเปลี่ยนการสอน ผู้เรียนจะมีโอกาสได้เลือกใช้ความถนัด ความสนใจความสามารถที่เป็นความแตกต่าง

               ระหว่างบุคคล ส่วนตัวครูจะท าให้ครูเกิดทักษะในการสอนและมีความเชี่ยวชาญในบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบ
               (กระทรวงศึกษาธิการ, 2562: 21) แนวคิดห้องเรียนกลับด้าน (Flipped Classroom) คือ การเรียนรู้ที่เกิดขึ้น

               เพื่อพลิกบทบาทจากการบรรยายของครูในเวลาเรียนเปลี่ยนเป็นการเรียนรู้นอกเวลาเรียนผ่านวีดิโอโดยกระตุ้น
                                                                                       ื่
               ให้เกิดมุมของนักเรียนเอง ซึ่งครูในห้องเรียนพลิกกลับด้านนั้นใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพอสร้างสภาพแวดล้อม
               เลียนแบบและการจัดการส าหรับการเรียนรู้ของนักเรียนเป็นศูนย์กลาง นักเรียนสามารถชมวีดิโอได้หลายครั้ง

               เพื่อให้เข้าใจเนื้อหา และเมื่อมาเข้าชั้นเรียนก็พร้อมที่จะเข้าสู่บทเรียนโดยการตอบค าถามจากการท างาน
               ซึ่งนักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมกับความสามารถของตนเอง (Bergmann and Sams, 2012)

                                                                         ั
                           จากความส าคัญและเหตุผลข้างต้น ผู้วิจัยจึงต้องการพฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
                                                                                            ื่
               เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะ
                                                                                                 ึ
                                          ี
               ปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศกษาปีที่ 3
               เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะปฏิบัติและความพึงพอใจในการเรียน และนักเรียนสามารถน าความรู้
               และทักษะไปปรับใช้ในชีวิตประจ าวันได้



               6. วัตถุประสงค์
                               ื่
                         6.1 เพอสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
               ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
               การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

                                                                        ี
                               ื่
                         6.2 เพอศึกษาทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
               ให้มีนักเรียนจ านวนร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม
                                            ึ
                               ื่
                         6.3 เพอศึกษาความพงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตาม
               ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบ
               อาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3



               7. กลุ่มเป้าหมาย
                       นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6  โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดเทศบาล

               นครสกลนคร ในภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2564 มีนักเรียนทั้งหมด 15 คน
   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13