Page 16 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 16
11
ขั้นที่ 4 การประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้
ี
ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่ม
สาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กิจกรรมที่ 6 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน และเก็บบทเรียน (AAR & KA)
ปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วย
ี
ื่
ตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ ตาม
ค าแนะน าของกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จ านวน 3 คน ก่อนน าไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย
10. วิธีด าเนินการ
การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นการน าเอกสารประกอบการใช้รูปแบบไปทดลองใช้ในสภาพมีขั้นตอน
ดังนี้
1. ขั้นก่อนการทดลอง ปฐมนิเทศนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เพอชี้แจงให้ทราบวัตถุประสงค์ใน
ื่
การจัดการเรียนการสอน ลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชี้แจงเกณฑ์การวัดและประเมินผล
2. ขั้นด าเนินการทดลอง จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กลุ่มเป้าหมายตามแผนการจัดการเรียนรู้
ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิด
ี
ห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้เวลาในการทดลอง จ านวน 10 ชั่วโมง ระหว่างการใช้รูปแบบจะตรวจสอบสภาพจริง
ั
ของทักษะปฏิบัติ จากการให้นักเรียนอดคลิปการฝึกปฏิบัติส่งครูทาง Line ผู้รายงานได้ด าเนินการตาม
กระบวนการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วย
ี
ื่
ตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีรายละเอียดดังนี้
กิจกรรมห้องเรียนกลับด้าน
1 . ครูจัดท าเอกสารประกอบการเรียน จัดท าสื่อวีดิทัศน์ลงไว้ในเพจห้องเรียน
ครูภาวิณี เพงธรรม กลุ่ม “ห้องเรียนอาหารไทย” จัดหาแหล่งเรียนรู้เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการ
็
ประกอบอาหาร การปรุง และการจัดแกงไก่ใส่ฟกทอง เพอให้นักเรียนได้ไปศึกษาค้นคว้าก่อนล่วงหน้า
ื่
ั
จากแหล่งข้อมูล
2. แจ้งให้นักเรียนท าแบบทดสอบก่อนเรียน จ านวน 10 ข้อ จาก Google Form