Page 16 - นวัตกรรม ครูภาวิณี เพ็งธรรม
P. 16

11


                         ขั้นที่ 4 การประเมินผลรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้

                                                                                                 ี
               ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่ม
               สาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

                              กิจกรรมที่ 6 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน และเก็บบทเรียน (AAR & KA)

                             ปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วย
                                                                                             ี
                                                    ื่
               ตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระ
               การเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ ตาม
               ค าแนะน าของกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จ านวน 3 คน ก่อนน าไปทดลองใช้กับกลุ่มเป้าหมาย



               10. วิธีด าเนินการ
                         การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง

               ร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้
               การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นการน าเอกสารประกอบการใช้รูปแบบไปทดลองใช้ในสภาพมีขั้นตอน

               ดังนี้

                           1. ขั้นก่อนการทดลอง ปฐมนิเทศนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เพอชี้แจงให้ทราบวัตถุประสงค์ใน
                                                                               ื่
               การจัดการเรียนการสอน ลักษณะการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ชี้แจงเกณฑ์การวัดและประเมินผล

                           2. ขั้นด าเนินการทดลอง จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กลุ่มเป้าหมายตามแผนการจัดการเรียนรู้

               ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองร่วมกับแนวคิด
                                                                         ี
               ห้องเรียนกลับด้าน เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ใช้เวลาในการทดลอง จ านวน 10 ชั่วโมง ระหว่างการใช้รูปแบบจะตรวจสอบสภาพจริง
                                                 ั
               ของทักษะปฏิบัติ จากการให้นักเรียนอดคลิปการฝึกปฏิบัติส่งครูทาง Line ผู้รายงานได้ด าเนินการตาม
               กระบวนการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์เชิงรุกตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วย

                                                                                             ี
                                                    ื่
               ตนเองร่วมกับแนวคิดห้องเรียนกลับด้าน เพอส่งเสริมทักษะปฏิบัติการประกอบอาหารภาคอสาน กลุ่มสาระ
               การเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีรายละเอียดดังนี้
                         กิจกรรมห้องเรียนกลับด้าน
                           1 .  ครูจัดท าเอกสารประกอบการเรียน จัดท าสื่อวีดิทัศน์ลงไว้ในเพจห้องเรียน

               ครูภาวิณี เพงธรรม กลุ่ม “ห้องเรียนอาหารไทย”  จัดหาแหล่งเรียนรู้เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการ
                          ็
               ประกอบอาหาร การปรุง และการจัดแกงไก่ใส่ฟกทอง เพอให้นักเรียนได้ไปศึกษาค้นคว้าก่อนล่วงหน้า
                                                                  ื่
                                                          ั
               จากแหล่งข้อมูล
                           2. แจ้งให้นักเรียนท าแบบทดสอบก่อนเรียน  จ านวน 10 ข้อ จาก Google Form
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21