Page 6 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 6

1


                                               แบบรายงานการสร้างนวัตกรรม
               1. ชื่อนวัตกรรม

                         รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ เรื่อง การฟ้อน
               นาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

               2. ผู้สร้างนวัตกรรม

                         ชื่อ นางกาญจนา คิง  ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพเศษ
                                                                             ิ
                         สังกัด โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” อำเภอเมืองสกลนคร
                         จังหวัดสกลนคร  เบอร์โทร 0655405915
                         Email Kanchana.king19@gmail.com          Line ID 0655405915


               3. แนวทางการคิดค้นนวัตกรรม
                 แสวงหานวัตกรรม/แบบอย่างที่ดีจากแหล่งต่าง ๆ ที่เคยมีผู้สร้างไว้ แล้วนำมาปรับปรุงพัฒนาต่อยอด
                 การสร้างนวัตกรรมใหม่


               4. ประเภทของนวัตกรรม
                          การบริหารจัดการศึกษา  การจัดการเรียนรู้  การนิเทศ ติดตาม และประเมินผล


               5. ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
                         ในสถานการณ์ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงหลายด้านตามยุคโลกาภิวัฒน์ที่ส่งผลให้ศิลปวัฒนธรรม
               ของตะวันตกหลั่งไหลเข้ามามีบทบาทสำคัญในสังคมและวิถีชีวิตของคนไทยเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในหมู่

               เยาวชน เป็นเหตุให้เยาวชนไทยบางส่วนอาจจะละทิ้งคุณค่าที่ดีงามของศิลปวัฒนธรรมไทย ด้วยเหตุนี้ การ
               อนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมของชาติให้คงอยู่และสืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง จึงเป็นสิ่งสำคัญที่
               กระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบในด้านการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน จึงได้บรรจุวิชา
               นาฏศิลป์ไว้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อมุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจ การ

               คิดที่เป็นเหตุเป็นผลถึงวิธีการทางศิลปะ ความเป็นมาของรูปแบบ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และรากฐานทาง
               วัฒนธรรม ตระหนักในคุณค่า และเกิดความซาบซึ้งในคณคาของศิลปะ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551: 2)
                                                                ่
                                                             ุ
                         ผู้รายงานในฐานะเป็นครูผู้รับผิดชอบการจัดการเรียนรู้ในวิชานาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
               โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” สังกัดเทศบาลนครสกลนคร โรงเรียนมีจุดเด่น คือมีวงดนตรี

               – นาฏศิลป์พื้นเมือง ซึ่งเป็นที่ยอมรับของชุมชน เป็นตัวแทนของเทศบาลนครสกลนครไปแสดงในงานประเพณี
                                                                                 ่
               สำคัญของจังหวัดสกลนคร เช่น งานประเพณีนมัสการพระธาตุเชิงชุมและหลวงพอพระองค์แสน แต่จุดด้อยคือ
                                   ั
               นักเรียนรุ่นใหม่ยังขาดทกษะการปฏิบัติการฟ้อนรำที่สวยงาม ดังนั้นจึงมีความต้องการพฒนาให้นักเรียนได้
                                                                                      ั
               เรียนรู้ ฝึกทักษะปฏิบัติ และรักนาฏศิลป์ มีความตระหนักในคุณค่าและเกิดความซาบซึ้งในศิลปะ และส่งเสริม
               ให้อนุรักษ์วัฒนธรรมของท้องถิ่นจังหวัดสกลนครให้คงอยู่สืบไป
                         ดังนั้นผู้รายงาน จึงได้ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับการฟอนรำของภาคอีสาน เพื่อนำมาประดิษฐ์ปรับปรุง
                                                                  ้
                   ้
               ท่าฟอน และดนตรีให้เข้ากับยุคสมัยอยู่เสมอ เพื่อเป็นผู้สืบทอดศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของจังหวัดสกลนคร
               โดยได้พัฒนาการฟอนนาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม ซึ่งวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหารเป็นวัดประจำจังหวัด
                               ้
                                                                ้
               สกลนครที่บุคคลในท้องถิ่นจะเข้าไปสักการะอยู่เสมอ การฟอนบูชาพระธาตุเชิงชุม เดิมใช้ท่ารําแม่ท่า ภาษาท่า
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11