Page 11 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 11
6
กระบวนการปฏิบัตินี้สามารถใช้กันการฝึกปฏิบัติทุกอย่างเช่น การอ่านทำนองเสนาะ
การฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ เป็นต้น (สนอง อินละคร. 2544)
8.7 ทักษะปฏิบัติ หมายถึง ความสามารถในการรายรํา อันประกอบดวย ความถูกตองของท
ารํา ลีลาทารํา จังหวะ ความพรอมเพรียง และความกลาแสดงออก สรุปผลไดจากการแบบประเมินทักษะ
ปฏิบัติ เรื่องการฟ้อนนาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม ที่ผูวิจัยสรางขึ้น
ิ
8.8 แนวคิดของชมชนการเรียนรู้ทางวชาชีพ (Professional Learning Community)
ุ
ในภาษาอังกฤษ ใช้คำว่า “Professional Learning Community ชื่อย่อ คือ “PLC” ในสังคมไทยเรามีการใช้
คำว่า “Teaching Learning Community” ซึ่งมี วิจารณ์ พานิช (2555: 139) ให้ความหมายของชุมชนการ
ื่
เรียนรู้ทางวิชาชีพครู (PLC) ว่าหมายถึง การรวมตัวกันของครูในโรงเรียนหรือเขตพื้นที่การศึกษาเพอ
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ วิธีการจัดการเรียนรู้ให้ศิษย์ได้ทักษะเพอการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 (21st Century
ื่
Skill) โดยที่ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการโรงเรียน ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา และผู้บริหารการศึกษา
ั
ระดับประเทศ เข้าร่วมจัดระบบสนับสนุน ให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อเนื่อง เป็นการพฒนา วิธีการเรียนรู้
ของศิษย์อย่างต่อเนื่อง เป็นวงจรไม่รู้จบ นั่นคือการ “พัฒนาคุณภาพต่อเนื่อง (CQI Continuous quality
ี
improvement) และอกความหมายหนึ่งที่ วิจารณ์ พานิช (2555: 139) ได้เสนอไว้ในหนังสือ วิถีสร้างการ
เรียนรู้เพื่อศิษย์ ว่า PLC คือ กระบวนการต่อเนื่อง ที่ครูและนักการศึกษาทำงานร่วมกันในวงจรของการร่วมกัน
ตั้งคำถาม และการทำวิจัยเชิงปฏิบัติการ เพื่อบรรลุผลการเรียนรู้ที่ดีขึ้นของนักเรียน โดยมีความเชื่อว่า หัวใจ
ของการพัฒนาการเรียนรู้ของ นักเรียนให้ดีขึ้น อยู่ที่การเรียนรู้ที่ฝังอยู่ในการทำงานของครูและนักการศึกษา
8.9 การฟ้อนนาฏยประดิษฐ บูชาพระธาตุเชิงชุม หมายถึง การแสดงออกอย่างอิสระที่มี
์
ท่วงทำนอง จังหวะ ดนตรีลีลาเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น มีลักษณะการแต่งกายคือ ผู้หญิงนุ่งผ้าซิ่น เสื้อแขน
กระบอก ห่มผ้าสไบ ผมเกล้ามวย ซึ่งการฟ้อนรำส่วนมากฟอนเพื่อพิธีกรรมตามความเชื่อ โดยใช้เครื่องดนตรี
้
ิ
ที่เป็นเอกลักษณ์ ได้แก่ พณ แคน โปงลาง โหวด ฯลฯ และใช้ภาษาถิ่นในการขับร้อง เช่น หมอลำกลอน
หมอลำหมู่ เป็นต้น
8.10 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model
เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ เรื่อง การฟ้อนนาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หมายถึง ความพึงพอใจหมายถึง ความรู้สึกชอบ รัก สนใจ ภูมิใจต่อการ
ปฏิบัติงานอย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งมีผลอย่างยิ่งต่อการปฏิบัติงานนั้นๆ ถ้าชอบมาก รักมาก สนใจมาก ภูมิใจมาก
ก็จะมีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติงานนั้นๆ ให้สำเร็จลงได้ด้วยดีตามจุดประสงค์หรือตามเป้าหมายของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เกิดจากการเรียนด้วยชุดการสอน การฟอนนาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุ
้
เชิงชุม ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น