Page 15 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 15
10
1. ขั้นก่อนการทดลอง ปฐมนิเทศนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อชี้แจงให้ทราบวัตถุประสงค์ใน
การจัดการเรียนการสอน เนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ ชี้แจงเกณฑ์การวัดและประเมินผล
2. ขั้นดำเนินการทดลอง จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กลุ่มเป้าหมายตามแผนการจัดการเรียนรู้
ของรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model ใช้เวลาในการทดลองจำนวน 12 ชั่วโมง ระหว่างการ
ใช้รูปแบบจะตรวจสอบสภาพจริงของทักษะปฏิบัติ จากการให้นักเรียนอัดคลิปการฝึกปฏิบัติส่งครูทาง Line
ผู้รายงานได้ดำเนินการตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model
มี 5 ขั้นตอนดังนี้
การเตรียมความพร้อม
นำใบความรู้ สื่อการสอน ไปวางไว้ในสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพจห้องเรียนนาฏศิลป์
ของครูกาญจนา คิง และแจ้งให้นักเรียนได้เข้าไปศึกษาใบความรู้ก่อนเข้าเรียนห้องเรียนออนไลน์
ชั่วโมงที่ 1
ขั้นที่ 1 นำเสนอสิ่งเร้า (Stimulus)
1) ครูเปิดห้องเรียนออนไลน์ ส่งลิงก์เชิญนักเรียนเข้าเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคม
ออนไลน์แอปพลิเคชัน Google Meet เมื่อนักเรียนทยอยเข้ามาห้องเรียนออนไลน์แล้ว ครูตรวจสอบรายชื่อ
นักเรียน แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ แจ้งเนื้อหาที่จะเรียน
2) เร้าความสนใจด้วยการใช้สื่อการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้
3) ครูนำให้นักเรียนเกิดความสงสัย โดยระบุคำถามสำคัญให้นักเรียนคาดคะเนคำตอบ
ของคำถาม
4) ให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม ตามความรู้และประสบการณ์เดิมของนักเรียน
5) ครูนำเสนอสถานการณ์ให้นักเรียนสงสัยโดยใช้สื่อ เช่น คลิปวีดิโอ ภาพ สถานการณ์
ต่าง ๆ
6) ให้นักเรียนเสนอคำตอบ จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันเลือกคำตอบที่ดีที่สุดในชั้นเรียน
ครูเสนอแนะเพิ่มเติม ถ้าหากนักเรียนตอบไม่ตรงประเด็น
ขั้นที่ 2 สาธิต ทำตามแบบ (Imitation Copy Action)
ื่
1) ครูสาธิตท่านาฏยศัพท์โดยให้นักเรียนดูสื่อวีดิทัศน์ และบอกเทคนิคแต่ละท่าเพอให้
นักเรียนสามารถปฏิบัติได้รวดเร็วขึ้น
2) ครูให้คำแนะนำว่าการเตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัตินักเรียนจะต้องดัดมือ แขนและขา
ื
ขั้นที่ 3 ลงมอปฏิบัติ โดยไม่มีแบบ (Manipulation)
1) มอบหมายงานให้นักเรียนปฏิบัติที่บ้าน โดยให้ฝึกทักษะลักษณะต่าง ๆ โดยนักเรียน
สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ในยูทูปการแสดงท่านาฏยศัพท์ จากเพจห้องเรียนนาฏศิลป์ของครูกาญจนา คิง
2) นักเรียนฝึกปฏิบัติและถ่ายคลิปการฝึกปฏิบัติ ส่งมาที่สื่อออนไลน์แอปพลิเคชัน Line
ครูกาญจนา คิง
ชั่วโมงที่ 2
ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ใหเทคนิควิธีการ (Articulation)
1) ครูเปิดห้องเรียนออนไลน์ ส่งลิงก์เชิญนักเรียนเข้าเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคม
ออนไลน์แอปพลิเคชัน Google Meet เมื่อนักเรียนทยอยเข้ามาห้องเรียนออนไลน์แล้ว ครูตรวจสอบรายชื่อ
นักเรียน แจ้งกิจกรรมที่จะปฏิบัติ