Page 15 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 15

10


                           1. ขั้นก่อนการทดลอง ปฐมนิเทศนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย เพื่อชี้แจงให้ทราบวัตถุประสงค์ใน
               การจัดการเรียนการสอน เนื้อหา จุดประสงค์การเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้ ชี้แจงเกณฑ์การวัดและประเมินผล

                           2. ขั้นดำเนินการทดลอง จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กลุ่มเป้าหมายตามแผนการจัดการเรียนรู้
               ของรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model ใช้เวลาในการทดลองจำนวน 12 ชั่วโมง ระหว่างการ
               ใช้รูปแบบจะตรวจสอบสภาพจริงของทักษะปฏิบัติ จากการให้นักเรียนอัดคลิปการฝึกปฏิบัติส่งครูทาง Line
               ผู้รายงานได้ดำเนินการตามกระบวนการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model

               มี 5 ขั้นตอนดังนี้
                             การเตรียมความพร้อม
                               นำใบความรู้ สื่อการสอน ไปวางไว้ในสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพจห้องเรียนนาฏศิลป์
               ของครูกาญจนา คิง  และแจ้งให้นักเรียนได้เข้าไปศึกษาใบความรู้ก่อนเข้าเรียนห้องเรียนออนไลน์

                             ชั่วโมงที่ 1
                             ขั้นที่ 1 นำเสนอสิ่งเร้า (Stimulus)
                               1) ครูเปิดห้องเรียนออนไลน์ ส่งลิงก์เชิญนักเรียนเข้าเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคม
               ออนไลน์แอปพลิเคชัน Google Meet เมื่อนักเรียนทยอยเข้ามาห้องเรียนออนไลน์แล้ว ครูตรวจสอบรายชื่อ

               นักเรียน แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ แจ้งเนื้อหาที่จะเรียน
                                2) เร้าความสนใจด้วยการใช้สื่อการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้
                               3) ครูนำให้นักเรียนเกิดความสงสัย โดยระบุคำถามสำคัญให้นักเรียนคาดคะเนคำตอบ

               ของคำถาม
                               4) ให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถาม ตามความรู้และประสบการณ์เดิมของนักเรียน
                               5) ครูนำเสนอสถานการณ์ให้นักเรียนสงสัยโดยใช้สื่อ เช่น คลิปวีดิโอ ภาพ สถานการณ์
               ต่าง ๆ
                               6) ให้นักเรียนเสนอคำตอบ จากนั้นให้นักเรียนช่วยกันเลือกคำตอบที่ดีที่สุดในชั้นเรียน

               ครูเสนอแนะเพิ่มเติม ถ้าหากนักเรียนตอบไม่ตรงประเด็น
                             ขั้นที่ 2 สาธิต ทำตามแบบ  (Imitation Copy Action)
                                                                                                    ื่
                               1) ครูสาธิตท่านาฏยศัพท์โดยให้นักเรียนดูสื่อวีดิทัศน์ และบอกเทคนิคแต่ละท่าเพอให้
               นักเรียนสามารถปฏิบัติได้รวดเร็วขึ้น
                               2) ครูให้คำแนะนำว่าการเตรียมความพร้อมก่อนปฏิบัตินักเรียนจะต้องดัดมือ แขนและขา
                                       ื
                              ขั้นที่ 3 ลงมอปฏิบัติ โดยไม่มีแบบ  (Manipulation)
                               1) มอบหมายงานให้นักเรียนปฏิบัติที่บ้าน โดยให้ฝึกทักษะลักษณะต่าง ๆ โดยนักเรียน

               สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ในยูทูปการแสดงท่านาฏยศัพท์ จากเพจห้องเรียนนาฏศิลป์ของครูกาญจนา คิง
                               2) นักเรียนฝึกปฏิบัติและถ่ายคลิปการฝึกปฏิบัติ ส่งมาที่สื่อออนไลน์แอปพลิเคชัน Line
               ครูกาญจนา คิง
                             ชั่วโมงที่ 2

                             ขั้นที่ 4 แลกเปลี่ยนเรียนรู้ใหเทคนิควิธีการ  (Articulation)
                                1) ครูเปิดห้องเรียนออนไลน์ ส่งลิงก์เชิญนักเรียนเข้าเรียนผ่านสื่อเครือข่ายสังคม
               ออนไลน์แอปพลิเคชัน Google Meet เมื่อนักเรียนทยอยเข้ามาห้องเรียนออนไลน์แล้ว ครูตรวจสอบรายชื่อ
               นักเรียน แจ้งกิจกรรมที่จะปฏิบัติ
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20