Page 12 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 12
7
กรอบแนวคิดการวิจัย
ตัวแปรอิสระ ตัวแปรตาม
ทฤษฎีและแนวคิด
- การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการ ทักษะปฏิบัติ
Learning) สอนออนไลน์ SIMAA Model เพื่อส่งเสริม
- กระบวนการชุมชนการเรียนรู้แห่ง ทักษะปฏิบัติ เรื่อง การฟ้อนนาฏย
วิชาชีพ (PLC) ประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม กลุ่มสาระ ความพึงพอใจ
- ทฤษฎีของรูปแบบการสอนกลุ่มพัฒนา การเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้น
ภาพที่ 1 กรอบแนวคิดในการวิจัย มัธยมศึกษาปีที่ 1
พฤติกรรมของมนุษย์
-ทฤษฎีการสอนทักษะปฏิบัติ
- รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์
9. การออกแบบนวัตกรรม
รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ เรื่อง การฟ้อนนาฏย
ประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้นำ
กระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มาออกแบบนวัตกรรม ผู้รายงานได้ดำเนินการตามลำดับขั้นตอน
ดังนี้
กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/การค้นหาปัญหา
ื่
1. ขออนุญาตจัดตั้งกลุ่ม PLC/ค้นหาปัญหา (Plan) จากผู้บริหารสถานศึกษา เพอดำเนิน
กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional Learning Community :PLC) ในภาคเรียนที่ 1
ประจำปีการศึกษา 2564
โดยได้กำหนดกิจกรรมที่จะต้องปฏิบัติตามลำดับ 5 กิจกรรม ได้แก่
้
ชื่อกลุ่ม ร่วมพัฒนาทักษะปฏิบัติการฟอนนาฏยประดิษฐ์บูชาพระธาตุเชิงชุม
Model Teacher นางกาญจนา คิง
Buddy Teacher นางสาวภาวิณี เพ็งธรรม
Administrator : ผู้อำนวยการสถานศึกษา นายวิทยา อำพล
Expert : ดร. นันทนา ลีลาชัย
Mentor : รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ดร.ธีระนัน พิรุณสุนทร
โดยได้เลือกประเด็นปัญหาเพอนำมาออกแบบนวัตกรรมในการแก้ปัญหา คือ ปัญหา
ื่
นักเรียนขาดทักษะปฏิบัติการฟ้อนนาฏยประดิษฐ์บูชาพระธาตุเชิงชุม ผู้รายงานทำหน้าที่เป็นครูผู้สอน
(Model Teacher)
กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาที่จะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
2. ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และ
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ หลักการ จุดหมาย สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป้าหมาย
ของการจัดการเรียนการสอนศิลปะ การจัดการเรียนการสอนศิลปะ ในสถานศึกษามีเป้าหมายสำคัญ เรียนรู้