Page 12 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 12

7



               กรอบแนวคิดการวิจัย

                                                      ตัวแปรอิสระ                    ตัวแปรตาม
                   ทฤษฎีและแนวคิด

            - การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active   การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการ  ทักษะปฏิบัติ

            Learning)                         สอนออนไลน์ SIMAA Model เพื่อส่งเสริม

            - กระบวนการชุมชนการเรียนรู้แห่ง   ทักษะปฏิบัติ เรื่อง การฟ้อนนาฏย

            วิชาชีพ (PLC)                     ประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม กลุ่มสาระ  ความพึงพอใจ

            - ทฤษฎีของรูปแบบการสอนกลุ่มพัฒนา  การเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้น
               ภาพที่ 1 กรอบแนวคิดในการวิจัย  มัธยมศึกษาปีที่ 1
            พฤติกรรมของมนุษย์

            -ทฤษฎีการสอนทักษะปฏิบัติ

            - รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์



               9. การออกแบบนวัตกรรม
                         รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ เรื่อง การฟ้อนนาฏย
               ประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้นำ

               กระบวนการของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มาออกแบบนวัตกรรม ผู้รายงานได้ดำเนินการตามลำดับขั้นตอน
               ดังนี้
                           กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/การค้นหาปัญหา
                                                                                              ื่
                           1. ขออนุญาตจัดตั้งกลุ่ม PLC/ค้นหาปัญหา (Plan) จากผู้บริหารสถานศึกษา เพอดำเนิน
               กิจกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional  Learning Community :PLC) ในภาคเรียนที่ 1

               ประจำปีการศึกษา 2564
                         โดยได้กำหนดกิจกรรมที่จะต้องปฏิบัติตามลำดับ 5 กิจกรรม ได้แก่
                                                                   ้
                                      ชื่อกลุ่ม  ร่วมพัฒนาทักษะปฏิบัติการฟอนนาฏยประดิษฐ์บูชาพระธาตุเชิงชุม
                               Model  Teacher  นางกาญจนา  คิง
                               Buddy  Teacher  นางสาวภาวิณี เพ็งธรรม
                               Administrator : ผู้อำนวยการสถานศึกษา นายวิทยา  อำพล
                               Expert :  ดร. นันทนา  ลีลาชัย

                               Mentor :  รองผู้อำนวยการสถานศึกษา ดร.ธีระนัน  พิรุณสุนทร
                             โดยได้เลือกประเด็นปัญหาเพอนำมาออกแบบนวัตกรรมในการแก้ปัญหา คือ ปัญหา
                                                       ื่
               นักเรียนขาดทักษะปฏิบัติการฟ้อนนาฏยประดิษฐ์บูชาพระธาตุเชิงชุม ผู้รายงานทำหน้าที่เป็นครูผู้สอน
               (Model Teacher)

                           กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาที่จะจัดการเรียนรู้  (Analyze)
                             2. ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และ
               หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
               ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ หลักการ จุดหมาย สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ เป้าหมาย

               ของการจัดการเรียนการสอนศิลปะ  การจัดการเรียนการสอนศิลปะ ในสถานศึกษามีเป้าหมายสำคัญ เรียนรู้
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17