Page 14 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 14
9
ระดับ 5 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมากที่สุด
ระดับ 4 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมาก
ระดับ 3 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องปานกลาง
ระดับ 2 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อย
ระดับ 1 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อยที่สุด
การประเมินพิจารณาจากค่าเฉลี่ย ( X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ของคะแนน
ความเหมาะสม/สอดคล้อง นำมาแปลความหมายตามเกณฑ์ดังนี้ (มาเรียม นิลพันธุ์. 2555: 196)
ค่าเฉลี่ยคะแนน 4.50-5.00 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมากที่สุด
ค่าเฉลี่ยคะแนน 3.50-4.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมาก
ค่าเฉลี่ยคะแนน 2.50-3.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องปานกลาง
ค่าเฉลี่ยคะแนน 1.50-2.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อย
ค่าเฉลี่ยคะแนน 1.00-1.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อยที่สุด
ี
พิจารณาค่าความเหมาะสม/สอดคล้องที่มค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป และค่าส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน ไม่เกิน 1.00 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม/สอดคล้อง
เชิงโครงสร้าง สามารถนำไปทดลองใช้ได้ ผลการประเมินรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model
แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินทักษะอยู่ในระดับมาก และได้แก้ไขรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์
้
SIMAA Model แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินทักษะ ตามขอเสนอของสมาชิกในกลุ่มชุมชนการ
เรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จำนวน 3 คน ดังนี้ ปรับขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้ของแผนการจัดการเรียนรู้ให้
สอดคล้องกับแนวคิดและสถานการณ์ปัจจุบัน การใช้ภาษาในแต่ละขั้นตอน การปรับสื่อการสอนให้สอดคล้อง
กับการสอนออนไลน์ การสร้างแบบฝึกทักษะ โดยใช้ Google Form เปลี่ยนรูปแบบการประเมินให้ผู้ปกครอง
นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินทักษะปฏิบัติของนักเรียนด้วย และให้สร้างเพจห้องเรียนครูกาญจนา
ื่
คิง เพอนำสื่อการสอนไปให้นักเรียนได้ศึกษาก่อนล่วงหน้า สร้างกลุ่ม Line ห้องเรียนที่จะใช้สอนออนไลน์
กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
10. นำรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model แผนการจัดการเรียนรู้
ึ
และแบบประเมินทักษะ ไปทดลองใช้ในห้องเรียนออนไลน์ กับนักเรียนชั้นมัธยมศกษาปีที่ 1/6 จำนวน 20 คน
โดยมีสมาชิกในกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เข้าร่วมสังเกตการสอน
กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
11.หลังจากปฏิบัติการสอนออนไลน์เสร็จแล้ว สมาชิกในกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
(PLC) ประชุมสะทอนคิดหลังสอน เพื่อถอดบทเรียน
้
12. ปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model เพอส่งเสริมทักษะ
ื่
การเรียนรู้ศิลปะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ ตามคำแนะนำของสมาชิกในกลุ่มชุมชน
การเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จำนวน 3 คน
10.วิธีดำเนินการ
การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model เป็นการนำแผนการจัดการ
เรียนรู้ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นเอกสารประกอบการใช้รูปแบบไป
ทดลองใช้มีขั้นตอนดังนี้