Page 14 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 14

9


                                 ระดับ 5 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมากที่สุด
                                 ระดับ 4 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมาก

                                 ระดับ 3 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องปานกลาง
                                 ระดับ 2 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อย
                                 ระดับ 1 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อยที่สุด
                             การประเมินพิจารณาจากค่าเฉลี่ย ( X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ของคะแนน

               ความเหมาะสม/สอดคล้อง นำมาแปลความหมายตามเกณฑ์ดังนี้ (มาเรียม นิลพันธุ์. 2555: 196)
                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 4.50-5.00 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมากที่สุด
                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 3.50-4.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องมาก
                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 2.50-3.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องปานกลาง

                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 1.50-2.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อย
                                 ค่าเฉลี่ยคะแนน 1.00-1.49 หมายถึง มีความเหมาะสม/สอดคล้องน้อยที่สุด
                                                                 ี
                             พิจารณาค่าความเหมาะสม/สอดคล้องที่มค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป และค่าส่วนเบี่ยงเบน
               มาตรฐาน ไม่เกิน 1.00 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ ที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม/สอดคล้อง

               เชิงโครงสร้าง สามารถนำไปทดลองใช้ได้ ผลการประเมินรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model
               แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินทักษะอยู่ในระดับมาก และได้แก้ไขรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์
                                                                        ้
               SIMAA Model แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินทักษะ ตามขอเสนอของสมาชิกในกลุ่มชุมชนการ
               เรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จำนวน 3 คน ดังนี้ ปรับขั้นตอนของกระบวนการเรียนรู้ของแผนการจัดการเรียนรู้ให้
               สอดคล้องกับแนวคิดและสถานการณ์ปัจจุบัน การใช้ภาษาในแต่ละขั้นตอน การปรับสื่อการสอนให้สอดคล้อง
               กับการสอนออนไลน์  การสร้างแบบฝึกทักษะ โดยใช้ Google Form เปลี่ยนรูปแบบการประเมินให้ผู้ปกครอง
               นักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินทักษะปฏิบัติของนักเรียนด้วย และให้สร้างเพจห้องเรียนครูกาญจนา
                    ื่
               คิง เพอนำสื่อการสอนไปให้นักเรียนได้ศึกษาก่อนล่วงหน้า สร้างกลุ่ม Line  ห้องเรียนที่จะใช้สอนออนไลน์
                           กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
                             10. นำรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model แผนการจัดการเรียนรู้
                                                                                 ึ
               และแบบประเมินทักษะ ไปทดลองใช้ในห้องเรียนออนไลน์ กับนักเรียนชั้นมัธยมศกษาปีที่ 1/6 จำนวน 20 คน
               โดยมีสมาชิกในกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เข้าร่วมสังเกตการสอน
                           กิจกรรมที่ 5 ประชุมสะท้อนคิดหลังสอน ถอดบทเรียน (Reflection and AAR)
                             11.หลังจากปฏิบัติการสอนออนไลน์เสร็จแล้ว สมาชิกในกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
               (PLC) ประชุมสะทอนคิดหลังสอน เพื่อถอดบทเรียน
                               ้
                             12. ปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model เพอส่งเสริมทักษะ
                                                                                           ื่
               การเรียนรู้ศิลปะ  แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ ตามคำแนะนำของสมาชิกในกลุ่มชุมชน
               การเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จำนวน 3 คน


               10.วิธีดำเนินการ
                         การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model เป็นการนำแผนการจัดการ
               เรียนรู้ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ แบบสอบถามความพึงพอใจ ซึ่งเป็นเอกสารประกอบการใช้รูปแบบไป
               ทดลองใช้มีขั้นตอนดังนี้
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19