Page 16 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 16

11


                               2) ครูขออนุญาตนักเรียนที่ส่งคลิปการฝึกทักษะปฏิบัติ มานำเสนอที่ห้องเรียนออนไลน์
               เพื่อให้เพอนในห้องเรียนออนไลน์ร่วมกันแสดงความคิดเห็นต่อผลงาน จุดดีที่ควรทำต่อ จุดด้อยที่ควรนำไป
                       ื่
               แก้ไขขอบกพร่อง
                     ้
                               3) ครูเสนอแนะเพิ่มเติมให้เทคนิคฝึกทักษะปฏิบัติ โดยการเปิดยูทูปการแสดงท่านาฏย
               ศัพท์ จากเพจห้องเรียนนาฏศิลป์ของครูกาญจนา คิง ให้นักเรียนดูประกอบการอธิบายอีกครั้ง
                               ขั้นที่ 5 การปรับปรุงและประยุกต์ใช้  (Adaptation)

                               1) ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปจุดประสงค์การเรียนรู้ ครูบอกข้อบกพร่องจากการสังเกต
               การฝึกปฏิบัติจากคลิปที่นักเรียนส่งมาในภาพรวม และให้นักเรียนนำข้อบกพร่องไปแก้ไขให้ถูกต้อง
                                 2) ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามปัญหา ข้อสงสัยต่าง ๆ แล้วนัดหมายการเรียน
               ในชั่วโมงเรียนต่อไป แล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบข้อ ใน Google Form

                             3. ขั้นหลังการทดลอง ให้กลุ่มเป้าหมายปฏิบัติทักษะปฏิบัติ แล้วนำคะแนนที่ได้จากการ
               ทดสอบทกษะปฏิบัติมาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ เพื่อสรุปผลการวิจัย
                       ั



               ตารางที่ 1  การจัดเวลาในการจัดการเรียนรู้ของรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model
                         เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ เรื่อง การฟ้อนนาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม
                         กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1


                         วัน/เดือน/ปี                             เรื่อง                   จำนวนชั่วโมง
              วันที่ 7 กรกฎาคม 2564             ความรู้พื้นฐานด้านนาฏยศัพท์                     2
              วันที่ 14 กรกฎาคม 2564            ความรู้พื้นฐานด้านภาษาท่า                       2

              วันที่ 21 กรกฎาคม 2564            ประวัติความเป็นมาของวัดพระธาตุเชิงชุม           2

                                                แนวคิดการประดิษฐ์ฟ้อนนาฏยประดิษฐ์
                                                บูชาพระธาตุเชิงชุม

              วันที่ 4 สิงหาคม 2564             การปฏิบัติท่ารำนาฏยประดิษฐ์บูชา                 2
                                                พระธาตุเชิงชุม  “ท่าถือต้นผึ้งถวาย”
              วันที่ 11 สิงหาคม 2564            การปฏิบัติท่ารำนาฏยประดิษฐ์บูชา                 2
                                                พระธาตุเชิงชุม  “ท่านารีวาดกร, ท่านพกรบูชา”

              วันที่ 18 สิงหาคม 2564            การปฏิบัติท่ารำนาฏยประดิษฐ์บูชาพระธาตุ          2
                                                เชิงชุม  “ท่านอบน้อมวันทา”
                                                 รวม                                            12


                         3. การประเมินการทดลองใช้รูปแบบ
                           ผู้รายงานนำข้อมูลที่รวบรวมได้มาประเมินการทดลองใช้รูปแบบ ดังนี้
                             1. วิเคราะห์คุณภาพของรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model โดยใช้สถิติ

               ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                             2. วิเคราะห์คะแนนเฉลี่ยทักษะปฏิบัติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วย
               รูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ เรื่อง การฟ้อนนาฏยประดิษฐ์
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21