Page 13 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 13

8


               อะไรในศิลปะ  สาระและมาตรฐานการเรียนรู้ วิสัยทัศน์กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ค่านิยมหลักของคนไทย 12
               ประการ ตามนโยบายของ คสช. ทักษะมีจำเป็นในศตวรรษที่ 21 คุณภาพของผู้เรียน ตัวชี้วัดกลุ่มสาระการ

               เรียนรู้ศิลปะ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โครงสร้างหลักสูตรและเวลา
               เรียน คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา โดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
                             3. วิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องโดยใช้แบบวิเคราะห์เอกสาร ศึกษาและ
               วิเคราะห์จากเอกสาร และตำรา เกี่ยวกับรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model (Joyce and

               Weil. 2009: 25-34 ; ทิศนา แขมมณี. 2553: 224) แนวคิดการสอนกลุ่มที่เน้นพฤติกรรมนิยมของมนุษย์ (The
               behavioral family) แนวคิดการสอนทักษะปฏิบัติ และรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ นำเสนอในรูปแบบ
               พรรณนาความ
                                                                                           ์
                             4. ศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากแหล่งข้อมูลบุคคล ประกอบด้วยการสัมภาษณความคิดเห็นของ
               กลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จำนวน 3 คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์ทมีโครงสร้าง (Structure
                                                                               ี่
               Interview) และใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเป็นทางการ (Formal Interview) ซึ่งผู้รายงานดำเนินการสัมภาษณ์
               ด้วยตนเอง
                             5. ศึกษาแนวคิดที่ได้มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเพื่อนำมากำหนดกรอบโครงร่างและ

               ออกแบบรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model
                           กิจกรรมที่ 3 การวางแผนออกแบบการจัดการเรียนรู้ (Plan)
                             6. สร้างรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ เรื่อง

               การฟอนนาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
                    ้
               ปีที่ 1  โดยการวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการเรียนการสอน
               ออนไลน์ ทำให้ได้รายละเอียดหัวข้อความสำคัญของรูปแบบ แนวคิดพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ
               องค์ประกอบของรูปแบบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล
                             7. ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ ผู้รายงานเลือกเนื้อหา เรื่อง การฟ้อนนาฏยประดิษฐ์

               บูชาพระธาตุเชิงชุม กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  มาจัดทำแผนการจัด
               การเรียนรู้ จำนวน 6 แผน ใช้เวลาเรียนทั้งหมด 12 ชั่วโมงโดยยึดองค์ประกอบของแผนการจัดการเรียนรู้ให้ได้
               สาระครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนี้ หัวแผน สาระการเรียนรู้/มาตรฐาน/ผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม

               นาฏศิลป์พื้นเมือง ผลการเรียนรู้ สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด จุดประสงค์การเรียนรู้ นักเรียนสามารถ สาระ
               การเรียนรู้ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์กระบวนการเรียนรู้ สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
               การวัดและประเมินผล ความคิดเห็น (ผู้บริหาร/หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย) กิจกรรมเสนอแนะ ความคิดเห็นและ
               ข้อเสนอแนะของฝ่ายวิชาการ ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหาร บันทึกผลหลังการสอน และเกณฑ์

               การให้คะแนน
                             8.  สร้างแบบประเมินทักษะปฏิบัติ  การฟ้อนนาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม
               ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประเมินให้คะแนนแบบ Rubrics
                             9. ตรวจสอบคุณภาพองค์ประกอบของรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ SIMAA Model

               แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินทักษะ โดยสมาชิกในกลุ่มชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) จำนวน
               3 คน เพอพิจารณาความถูกต้อง เหมาะสม และตรวจสอบความสอดคล้องเชิงโครงสร้าง (Construct
                       ื่
               Validity) โดยใช้แบบประเมินความสอดคล้องที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale)
               การประเมินความเหมาะสม/สอดคล้องเชิงโครงสร้างกำหนดเกณฑ์การพิจารณา ดังนี้ (มาเรียม นิลพันธุ์.

               2555: 179)
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18