Page 7 - นวัตกรรมกครูกาญจนา คิง
P. 7
2
รํานาฏศิลป์และหลักการใช้นาฏยศัพท์ของนาฏศิลป์ภาคกลางมาใช้เป็นท่ารํา ตีบทตามความหมายบทร้อง และ
การการฟ้อนบูชาพระธาตุเชิงชุม ชุดนี้ได้รับการถ่ายทอดจากบุคคลหลายชั่วอายุคนต่อ ๆ กันมา อาจมีการ
ปรับเปลี่ยนหรือประดิษฐ์ท่ารําเพิ่มเติมบ้าง ทั้งนี้ก็สืบเนื่องมาจากความต้องการที่จะสืบทอดการแสดงชุดนี้ให้
เป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านให้คงอยู่คู่จังหวัดสกลนคร ตลอดไป (กรรณิการ์ ศรีไชยะ, 2563, มีนาคม 29)
ั
ผู้รายงานได้ศึกษาวิธีการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกบจุดมุ่งหมายของการสอนทักษะปฏิบัติ
วิชานาฎศิลป์ ซึ่ง จินตนา ศิริธัญญารัตน์ และวัชรา เล่าเรียนดี (2562: 91) ได้เสนอว่าการจัดการเรียนการ
สอนไม่ควรใช้รูปแบบการสอน หรือกลยุทธ์การสอนเพียงวิธีเดียว แต่มาจากหลาย ๆ รูปแบบที่เหมาะสมที่สุดมี
ประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับวัตถุประสงค์ใด วัตถุประสงค์หนึ่งแล้วนำมาผสมผสานหรือบูรณาการใช้ร่วมกันอย่าง
หลากหลายและเหมาะสม จึงจะสร้างและพัฒนาผู้เรียนที่มีคุณภาพได้ ผู้เรียนจะต้องมีทั้งความรู้ วิธีการเรียนรู้
ทักษะต่าง ๆ และความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผู้รายงานจึงได้ศึกษาการสอนกลุ่มที่เน้นพฤติกรรม
นิยมของมนุษย์ (The behavioral family) รูปแบบการสอนกลุ่มพัฒนาพฤติกรรมของมนุษย์ (behavioral
model) รูปแบบการสอนในกลุ่มนี้มีพื้นฐานจากทฤษฎีการเรียนรู้เชิงพฤติกรรม เช่น รูปแบบการสอนแบบ
Direct instructional เพราะ รูปแบบการสอน Direct instructional ซึ่งเป็นการจัดการเรียนการสอนที่มี
ขั้นตอนการเรียนการสอนตามลำดับ โดยครูมีบทบาทสำคัญมากที่สุด ผู้เรียนเป็นฝ่ายรับความรู้ การอธิบายและ
ฝึกปฏิบัติ มีการคอยดูแล การปฏิบัติ มีการคอยแก้ไขข้อผิดพลาดของผู้เรียนโดยใช้ข้อมูลย้อนกลับ
(วัชรา เล่าเรียนดี, 2558) ผู้รายงานเห็นว่าแนวคิดดังกล่าวข้างต้นเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ในวิชา
นาฎศิลป์ เนื่องจากเป็นรายวิชาที่มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องนาฏศิลป์พื้นเมืองอีสาน
ี
สามารถปฏิบัติการฟ้อนนาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุมได้ถูกต้องตามจังหวะและมความสวยงาม ชื่นชม
และประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมาะสมอ (โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”. 2563 : 4)
สถานการณ์ปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Coronavirus Disease
2019-COVID-19) โดยองค์การอนามัยโลกได้ประกาศ เป็นภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุข ทำให้โรงเรียน
มัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา” ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ตามปกติ ผู้รายงานจึงต้องปรับ
รูปแบบการสอนปกติเป็นรูปแบบการสอนออนไลน์ โดยได้เข้ารับการอบรมเชิงปฏิบัติการการประชุมผ่านสื่อ
์
อิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ในสถานการณแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(Covid-19) ในวันที่ 28 -29 พฤษภาคม 2564 จัดโดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร จึงได้แนวทาง
การออนไลน์ที่จะนำมาใช้ โดยได้เลือกวิธีการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านโปรแกรมการประชุมออนไลน์ คือ
โปรแกรม Google Meet ซึ่งเป็นโปรแกรมการประชุมวิดีโอทางไกลที่ผู้สอนสามารถเตรียมเอกสาร
ประกอบการสอน เช่น PowerPoint วิดีโอ รูปภาพ เอกสารการสอนในรูปของไฟล์ Word เป็นต้น โดยที่ผู้สอน
ั
และผู้เรียนสามารถมีปฏิสัมพนธ์ระหว่างการเรียนการสอนได้ รวมทั้งสามารถบันทึกไฟล์ภายหลังการสอน
เพื่อให้สามารถเรียนย้อนหลังได้
ดังนั้นผู้รายงานจะนำทฤษฎีของรูปแบบการสอนกลุ่มพัฒนาพฤติกรรมของมนุษย์ แนวคิดหลักการ
สอนทักษะปฏิบัติ วิธีการเรียนการสอนออนไลน์มาเป็นพื้นฐานพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์
้
SIMAA Model เพื่อส่งเสริมทักษะปฏิบัติ เรื่อง การฟอนนาฏยประดิษฐ์ บูชาพระธาตุเชิงชุม กลุ่มสาระการ
ื่
เรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพอให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ผู้เรียนสามารถท ี่
นำความรู้ นำทักษะปฏิบัติ ไปใช้ในการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน สามารถพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ และ
ร่วมอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมของท้องถิ่นจังหวัดสกลนครให้คงอยู่และสืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลังต่อไป