Page 41 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 41

34


 แนวคิดของรูปแบบ                หลักการของรูปแบบ

 นำกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มาพัฒนาทักษะการ  1. การพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ

 จัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบ  2. การพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
 กัลยาณมิตรที่ส่งเสริมให้ครูมีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันต่อองค์กร       3. การส่งเสริมครูให้มีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันครูต่อองค์กร

                                วัตถุประสงค์ของรูปแบบ : เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้
                                ในศตวรรษที่ 21 ของครูดวยกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทาง
                                                   ้
                                วิชาชีพ วิธีการ และเนื้อสาระที่เหมาะสม
 ปัจจัยสนับสนุน :
                                                     ์
 ู
 1. ครมีความร ความเข้าใจกระบวนการชุมชนการเรยนรทาง  วัตถุประสงคของรูปแบบ
 ู้
 ู้
 ี
 วิชาชีพ                                     พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการจัดการเรียนรู้ใน

 ู
 2. ครมีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21    ศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนร ู้
 ู
 3. ครมีการพัฒนาตนเองและรับการพัฒนา/การนิเทศการสอนจาก  ทางวิชาชีพบนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร

 ผู้บริหารสถานศึกษาและเพื่อนคร  ู            ที่ส่งเสริมให้ครูมีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันต่อองค์กร

 4. ครูมีพื้นฐานความรู้ด้านหลักสูตร เนื้อหาที่สอน การวางแผนการ

 ี
 ี
 จัดการเรยนร การออกแบบการจัดการเรยนร การจัดการเรยนร ู้
 ู้
 ู้
 ี
 เชิงรุก การใช้สื่อเทคโนโลยี การวัดและประเมินผล


                                                ปัจจัยนำเข้า :
                                                หน่วยที่ 1 การขับเคลื่อนกระบวน PLC   ู้
                                                   ่
                                                หนวยที่ 2 ทักษะการจัดการเรยนรใน
                                                                      ี

 การวัดและประเมินผล :                           ศตวรรษที่ 21
 ด้านคร  ู                                      หน่วยที่ 3 สมรรถนะ 8C ของครูมืออาชีพ

  ความรู้ ความเข้าใจ กระบวนการชุมชนการเรียนรู้
 ทางวชาชีพ ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่
 ิ


 ั
 21 มีความผูกพนของครูที่มีตอองค์กร และ ความ  กระบวนการพัฒนา : PASA Model
 ่


 พึงพอใจของครู                            การเตรียมความพร้อม (Prepare: P)
 ั
 ด้านนกเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะ  การปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend: A)
 อันพึงประสงค์                            การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn: S)
                                          การทบทวนสู่การพัฒนา (After Action Review: A)
                                          : A



 ภาพที่ 1 รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
   36   37   38   39   40   41   42   43