Page 41 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 41
34
แนวคิดของรูปแบบ หลักการของรูปแบบ
นำกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มาพัฒนาทักษะการ 1. การพัฒนาครูโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
จัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบ 2. การพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
กัลยาณมิตรที่ส่งเสริมให้ครูมีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันต่อองค์กร 3. การส่งเสริมครูให้มีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันครูต่อองค์กร
วัตถุประสงค์ของรูปแบบ : เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้
ในศตวรรษที่ 21 ของครูดวยกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทาง
้
วิชาชีพ วิธีการ และเนื้อสาระที่เหมาะสม
ปัจจัยสนับสนุน :
์
ู
1. ครมีความร ความเข้าใจกระบวนการชุมชนการเรยนรทาง วัตถุประสงคของรูปแบบ
ู้
ู้
ี
วิชาชีพ พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ทักษะการจัดการเรียนรู้ใน
ู
2. ครมีทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนร ู้
ู
3. ครมีการพัฒนาตนเองและรับการพัฒนา/การนิเทศการสอนจาก ทางวิชาชีพบนพื้นฐานความสัมพันธ์แบบกัลยาณมิตร
ผู้บริหารสถานศึกษาและเพื่อนคร ู ที่ส่งเสริมให้ครูมีทัศนคติที่ดี มีความผูกพันต่อองค์กร
4. ครูมีพื้นฐานความรู้ด้านหลักสูตร เนื้อหาที่สอน การวางแผนการ
ี
ี
จัดการเรยนร การออกแบบการจัดการเรยนร การจัดการเรยนร ู้
ู้
ู้
ี
เชิงรุก การใช้สื่อเทคโนโลยี การวัดและประเมินผล
ปัจจัยนำเข้า :
หน่วยที่ 1 การขับเคลื่อนกระบวน PLC ู้
่
หนวยที่ 2 ทักษะการจัดการเรยนรใน
ี
การวัดและประเมินผล : ศตวรรษที่ 21
ด้านคร ู หน่วยที่ 3 สมรรถนะ 8C ของครูมืออาชีพ
ความรู้ ความเข้าใจ กระบวนการชุมชนการเรียนรู้
ทางวชาชีพ ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่
ิ
ั
21 มีความผูกพนของครูที่มีตอองค์กร และ ความ กระบวนการพัฒนา : PASA Model
่
พึงพอใจของครู การเตรียมความพร้อม (Prepare: P)
ั
ด้านนกเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คุณลักษณะ การปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend: A)
อันพึงประสงค์ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Share & Learn: S)
การทบทวนสู่การพัฒนา (After Action Review: A)
: A
ภาพที่ 1 รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”