Page 37 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 37
31
องค์ประกอบที่ 4 ปัจจัยนำเข้า
ิ
ิ
ั
ั
การอบรมเชงปฏิบัตการ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ทกษะการจดการเรียนรู้ใน
ั
ี่
ี
ศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ บนพื้นฐานความสมพันธ์แบบ
้
ุ
ิ
ี่
์
่
ั
ี่
่
ี
ู
้
กัลยาณมิตรทสงเสริมให้ครูมีทศนคตทด มีความผกพันตอองคกร ประกอบดวยเนื้อหา 3 หน่วยใช ้
เวลาฝึกอบรม 3 วัน รวม 21 ชวโมง เนื้อหาประกอบด้วย
ั่
หน่วยที่ 1 การขับเคลื่อนกระบวน PLC
หน่วยที่ 2 ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
หน่วยที่ 3 สมรรถนะ 8C ของครูมืออาชีพ
ู
องค์ประกอบที่ 5 กระบวนการพัฒนาครของรูปแบบ
กระบวนการพัฒนาของรูปแบบ มีชื่อว่า PASA Model มี 4 ขั้นตอน คือ
ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อม (Prepare) เป็นขั้นการสร้างความเชื่อมั่น ร่วมกัน
้
วางแผน กำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกัน และกำหนดเปาหมายของการพัฒนาครู สร้างความไว้วางใจ และ
สร้างเชื่อมั่นและการยอมรับเป้าหมายขององค์กร กิจกรรมที่ต้องดำเนินการ ประกอบด้วย
ั
ุ
ี่
กิจกรรมท 1 ประชมครู เพื่อกำหนดวิสยทศน์ร่วมกัน สร้างความไว้วางใจ และ
ั
สร้างเชื่อมั่นและการยอมรับเป้าหมายขององค์กร มุ่งให้ครูสามารถกำหนดเป้าหมายหรือประเด็น
การพัฒนาตนเอง เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของผู้เรียน ที่เกิดจากการวิเคราะห์วิจารณ์คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้
และการปฏิบัติการสอน ทั้งจากการวิเคราะห์ของตนเอง จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเพื่อนครู
จากข้อเสนอแนะในกลุ่ม PLC
กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ ความเข้าใจและความสำคัญกับ
หลักการ แนวคิดทฤษฎี เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักต่อการเข้าร่วม
กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มุ่งจัดกิจกรรมการพัฒนา
ต่าง ๆ เพื่อให้ครูนำหลักการ ความรู้ต่าง ๆ ไปใชในการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของตนเอง
้
ขั้นที่ 2 การปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend) หมายถึง ขั้นตอนที่มุ่งให้ครูดำเนินการตาม
แผนปฏิบัติการของกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ นำสู่การปฏิบัตจริง เป็นการร่วมมือรวม
ิ
พลัง พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันของสมาชิกในการดำเนินกิจกรรมเพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จ เน้น
กระบวนการเรียนรู้ที่จะพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง มีการปฏิบัติกิจกรรม PLC
จำนวน 3 วงรอบดังนี้
วงรอบที่ 1 ประกอบด้วย
กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/การค้นหาปัญหา
กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาที่จะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)
กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)