Page 37 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 37

31





                       องค์ประกอบที่ 4 ปัจจัยนำเข้า

                                              ิ
                                                     ิ
                                                                                    ั
                                                                                             ั
                                   การอบรมเชงปฏิบัตการ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ทกษะการจดการเรียนรู้ใน
                                                                                                ั
                                ี่
                                                                             ี
                       ศตวรรษท 21 โดยใชกระบวนการชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ บนพื้นฐานความสมพันธ์แบบ
                                          ้
                                                       ุ
                                                      ิ
                                                       ี่
                                                                           ์
                                                                      ่
                                                ั
                                  ี่
                                    ่
                                                         ี
                                                                 ู
                                                                                       ้
                       กัลยาณมิตรทสงเสริมให้ครูมีทศนคตทด มีความผกพันตอองคกร ประกอบดวยเนื้อหา 3 หน่วยใช    ้
                       เวลาฝึกอบรม 3 วัน รวม 21 ชวโมง เนื้อหาประกอบด้วย
                                                ั่
                                     หน่วยที่ 1 การขับเคลื่อนกระบวน PLC
                                     หน่วยที่ 2 ทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
                                     หน่วยที่ 3 สมรรถนะ 8C ของครูมืออาชีพ

                                                         ู
                       องค์ประกอบที่ 5 กระบวนการพัฒนาครของรูปแบบ

                                   กระบวนการพัฒนาของรูปแบบ มีชื่อว่า PASA Model มี 4 ขั้นตอน คือ
                                   ขั้นที่ 1 เตรียมความพร้อม (Prepare) เป็นขั้นการสร้างความเชื่อมั่น ร่วมกัน
                                                              ้
                       วางแผน กำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกัน และกำหนดเปาหมายของการพัฒนาครู สร้างความไว้วางใจ และ
                       สร้างเชื่อมั่นและการยอมรับเป้าหมายขององค์กร กิจกรรมที่ต้องดำเนินการ ประกอบด้วย
                                                                           ั
                                                       ุ
                                               ี่
                                     กิจกรรมท 1 ประชมครู เพื่อกำหนดวิสยทศน์ร่วมกัน สร้างความไว้วางใจ และ
                                                                        ั
                       สร้างเชื่อมั่นและการยอมรับเป้าหมายขององค์กร มุ่งให้ครูสามารถกำหนดเป้าหมายหรือประเด็น
                       การพัฒนาตนเอง เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณลักษณะ
                       อันพึงประสงค์ของผู้เรียน ที่เกิดจากการวิเคราะห์วิจารณ์คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้
                       และการปฏิบัติการสอน ทั้งจากการวิเคราะห์ของตนเอง จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเพื่อนครู
                       จากข้อเสนอแนะในกลุ่ม PLC
                                     กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ ความเข้าใจและความสำคัญกับ
                       หลักการ แนวคิดทฤษฎี เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และความตระหนักต่อการเข้าร่วม
                       กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มุ่งจัดกิจกรรมการพัฒนา
                       ต่าง ๆ เพื่อให้ครูนำหลักการ ความรู้ต่าง ๆ ไปใชในการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของตนเอง
                                                              ้
                                   ขั้นที่ 2 การปฏิบัติงานร่วมกัน (Attend) หมายถึง ขั้นตอนที่มุ่งให้ครูดำเนินการตาม

                       แผนปฏิบัติการของกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ นำสู่การปฏิบัตจริง เป็นการร่วมมือรวม
                                                                                     ิ
                       พลัง พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันของสมาชิกในการดำเนินกิจกรรมเพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จ เน้น
                       กระบวนการเรียนรู้ที่จะพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง มีการปฏิบัติกิจกรรม PLC
                       จำนวน 3 วงรอบดังนี้

                                     วงรอบที่ 1 ประกอบด้วย
                                       กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/การค้นหาปัญหา
                                       กิจกรรมที่ 2 การวิเคราะห์หลักสูตร/รายวิชาที่จะจัดการเรียนรู้ (Analyze)
                                       กิจกรรมที่ 3 การวางแผนการจัดการเรียนรู้ (Plan)

                                       กิจกรรมที่ 4 การลงมือปฏิบัติ /สังเกตการสอน (Do and See)
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42