Page 34 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 34
28
ั
ั
้
ี
ความสมพันธ์แบบกัลยาณมิตร มีวิสยทศน์ เปาหมาย และภารกิจร่วมกัน โดยทำงานร่วมกันแบบทม
ั
็
ู้
ู่
ู
็
การเรียนรู้ที่มีครูเปนผู้นำร่วมกัน และผบริหารเปนผู้ดแลสนับสนุนสการเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ มี 3
์
ุ
ี
ั
้
องคประกอบ ไดแก่ 1) หลกการ ชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพเกี่ยวข้องกับสถานศกษา ครู นักเรียน
ึ
ุ
ุ
่
ชุมชน ซึ่งทกฝายตองร่วมพลังกันในทก ๆ กระบวนการ ก่อให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานแบบร่วมมือ
้
ี่
รวมพลังที่สามารถวัดผลสำเร็จทเกิดขึ้นได้จากการทำงาน 2) สมาชก ประกอบดวย บุคคลที่เกี่ยวข้อง
ิ
้
ุ่
กัน 5 กลม ดงนี้ (1) ครูผสอน (Model Teacher (2) ครูผร่วมเรียนรู้ (Buddy Teacher) (3) ครูพี่
ู้
ั
ู้
ี้
ู้
ู้
ี่
ึ
เลยง (Mentor) (4) ผบริหารสถานศกษา (Administrator) และ (5) ผเชยวชาญ (Expert) 3) ระบบ
ุ
็
่
ั
ี
กิจกรรม ชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ มีลกษณะเปนวงจรของการดำเนินกิจกรรมอย่างตอเนื่อง ดังนี้
ั
ู
กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/การค้นหาปัญหา กิจกรรมท 2 การวิเคราะห์หลกสตร/รายวิชาทจะ
ี่
ี่
ี่
ั
จัดการเรียนรู้ (Analyze) กิจกรรมท 3 การวางแผนการจดการเรียนรู้ (Plan) กิจกรรมที่ 4 การลงมือ
ุ
้
ั
ั
ิ
ี่
ปฏิบัต /สงเกตการสอน (Do and See) กิจกรรมท 5 ประชมสะทอนคดหลงสอน ถอดบทเรียน
ิ
(Reflection and AAR) และ กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
4. แนวคิดความผูกพันต่อองค์กร เป็นภาวะของกลุ่มบุคคลที่ปฏบัติงานอยู่ภายในองค์กร
ิ
์
ทมีความรู้สกยึดมั่นในองคกรมีความตงใจจะทำงานกับองคกรโดยไม่ลาออก มีการยอมรับเปาหมาย
้
ึ
ั้
ี่
์
ี่
็
ขององค์กร มีความเปนห่วงเป็นใยความสำเร็จขององค์กร เต็มใจทจะทำงานให้บรรลุเปาหมาย พร้อม
้
ิ
ที่จะอุทิศตนและเสยสละเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและคานิยมขององค์กร และนำไปสความมีประสทธิผล
่
ู่
ี
์
่
ึ
ึ
้
ี
ิ
ื
ขององคกร จงกลาวไดว่าความผกพันตอองคกรของครู คอความรู้สกและทศนคตทด ของครูทมีตอ
ี่
ู
์
่
ี่
่
ั
ี่
ี่
โรงเรียนทตนปฏิบัติงานอยู่ มีความสขกับการทำงาน ยินดทจะปฏิบัติงานในหน้าทของตนและสวนท ี่
่
ี
ุ
ี่
ู้
ุ
เกี่ยวข้องเพื่อให้บรรลตาม วัตถุประสงคทตงไว้ ยอมรับแนวทางการบริหารของผบริหาร มาเป็น
ี่
ั้
์
แนวทางในการปฏิบัติงาน
ึ
้
์
ี่
4.1 ดานความศรัทธาตอองคกร คอ ความรู้สกของครูทแสดงออกถึงความรัก ความ
ื
่
เชื่อถือ และมั่นใจในเป้าหมาย นโยบายการบริหาร และแผนปฏิบติงานของสถานศกษาว่าจะสามารถ
ั
ึ
บริหาร จัดการด้วยความยุติธรรมและเพื่อประโยชน์สูงสุดของสมาชิกในสถานศึกษา
ี่
้
์
ื
่
ั้
4.2 ดานความทมเทตอองคกร คอ คามรู้สกของครูทแสดงออกถึงความสนใจ ตงใจ
ึ
ุ่
ี
้
ี่
็
ี่
และเตมใจในการปฏิบัตงานในหน้าททไดรับมอบหมายอย่างเตมความสามารถดวยความเสยสละ
้
ิ
็
่
ิ
ี่
์
ุ
สม่ำเสมอ และตรงตอเวลา ทำให้งานบรรลตามวัตถุประสงคทกำหนดไว้อย่างมีประสทธิภาพโดย
ี
คำนึงถึงคณภาพของงาน ชอเสยง ของสถานศกษา ความเจริญก้าวหน้าและความสำเร็จของ
ึ
ุ
ื่
สถานศึกษา
4.3 ด้านบรรทัดฐานขององค์กร คอ ความรู้สึกของครูทแสดงถึงการยอมรับพฤตกรรม
ิ
ื
ี่
ทางสงคมของเพื่อนร่วมงาน ให้ความสำคญและปฏิบัตตามคานิยม วัฒนธรรม บรรทดฐาน และกฎ
่
ั
ิ
ั
ั
ี่
ของสถานศกษาทกำหนดไว้ เคารพในสทธิและหน้าทในการเป็นสมาชกในสถานศกษา พร้อมทจะมี
ิ
ึ
ี่
ึ
ิ
ี่
ส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ
5. รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา
5.1 ผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม
คณะผู้ประเมินจำนวน 3 คน สังกัดหน่วยประเมินห้างหุ้นส่วนจำกัด