Page 34 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 34

28





                                                    ั
                                                       ั
                                                            ้
                                                                                                        ี
                       ความสมพันธ์แบบกัลยาณมิตร มีวิสยทศน์ เปาหมาย และภารกิจร่วมกัน โดยทำงานร่วมกันแบบทม
                             ั
                                      ็
                                                       ู้
                                                                              ู่
                                                                  ู
                                                               ็
                       การเรียนรู้ที่มีครูเปนผู้นำร่วมกัน และผบริหารเปนผู้ดแลสนับสนุนสการเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ มี 3
                          ์
                                                    ุ
                                                                         ี
                                             ั
                                     ้
                       องคประกอบ ไดแก่ 1) หลกการ ชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพเกี่ยวข้องกับสถานศกษา ครู นักเรียน
                                                                                           ึ
                                                      ุ
                                ุ
                                   ่
                       ชุมชน ซึ่งทกฝายตองร่วมพลังกันในทก ๆ กระบวนการ ก่อให้เกิดวัฒนธรรมการทำงานแบบร่วมมือ
                                      ้
                                                 ี่
                       รวมพลังที่สามารถวัดผลสำเร็จทเกิดขึ้นได้จากการทำงาน 2) สมาชก ประกอบดวย บุคคลที่เกี่ยวข้อง
                                                                              ิ
                                                                                        ้
                               ุ่
                       กัน 5 กลม ดงนี้ (1) ครูผสอน (Model Teacher (2) ครูผร่วมเรียนรู้ (Buddy Teacher) (3) ครูพี่
                                                                        ู้
                                  ั
                                            ู้
                        ี้
                                         ู้
                                                                                 ู้
                                                                                   ี่
                                                     ึ
                       เลยง (Mentor) (4) ผบริหารสถานศกษา (Administrator) และ (5) ผเชยวชาญ (Expert) 3) ระบบ
                                ุ
                                                                 ็
                                                                                                ่
                                                         ั
                                                    ี
                       กิจกรรม ชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ มีลกษณะเปนวงจรของการดำเนินกิจกรรมอย่างตอเนื่อง ดังนี้
                                                                                          ั
                                                                                            ู
                       กิจกรรมที่ 1 การสร้างกลุ่ม PLC/การค้นหาปัญหา กิจกรรมท 2 การวิเคราะห์หลกสตร/รายวิชาทจะ
                                                                         ี่
                                                                                                       ี่
                                                    ี่
                                                                      ั
                       จัดการเรียนรู้ (Analyze) กิจกรรมท 3 การวางแผนการจดการเรียนรู้ (Plan) กิจกรรมที่ 4 การลงมือ
                                                                          ุ
                                                                                ้
                                                                                        ั
                               ั
                                                                                    ิ
                                                                  ี่
                       ปฏิบัต /สงเกตการสอน (Do and See) กิจกรรมท 5 ประชมสะทอนคดหลงสอน ถอดบทเรียน
                            ิ
                       (Reflection and AAR) และ กิจกรรมที่ 6 ปรับ/ออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ใหม่ (Redesign)
                                 4. แนวคิดความผูกพันต่อองค์กร เป็นภาวะของกลุ่มบุคคลที่ปฏบัติงานอยู่ภายในองค์กร
                                                                                      ิ
                                                                        ์
                       ทมีความรู้สกยึดมั่นในองคกรมีความตงใจจะทำงานกับองคกรโดยไม่ลาออก มีการยอมรับเปาหมาย
                                                                                                   ้
                                ึ
                                                      ั้
                        ี่
                                             ์
                                                                             ี่
                                        ็
                       ขององค์กร มีความเปนห่วงเป็นใยความสำเร็จขององค์กร เต็มใจทจะทำงานให้บรรลุเปาหมาย พร้อม
                                                                                              ้
                                                                                                     ิ
                       ที่จะอุทิศตนและเสยสละเพื่อให้บรรลุเป้าหมายและคานิยมขององค์กร และนำไปสความมีประสทธิผล
                                                                  ่
                                                                                          ู่
                                      ี
                                                            ์
                                     ่
                                                                               ึ
                                  ึ
                                          ้
                                                                                              ี
                                                                                           ิ
                                                                       ื
                       ขององคกร จงกลาวไดว่าความผกพันตอองคกรของครู คอความรู้สกและทศนคตทด ของครูทมีตอ
                                                                                            ี่
                                                  ู
                              ์
                                                                                                        ่
                                                                                                      ี่
                                                       ่
                                                                                      ั
                                                                        ี่
                                                                                           ี่
                       โรงเรียนทตนปฏิบัติงานอยู่ มีความสขกับการทำงาน ยินดทจะปฏิบัติงานในหน้าทของตนและสวนท ี่
                                                                                                      ่
                                                                       ี
                                                     ุ
                               ี่
                                                                                             ู้
                                         ุ
                       เกี่ยวข้องเพื่อให้บรรลตาม วัตถุประสงคทตงไว้ ยอมรับแนวทางการบริหารของผบริหาร มาเป็น
                                                           ี่
                                                            ั้
                                                         ์
                       แนวทางในการปฏิบัติงาน
                                                                         ึ
                                        ้
                                                            ์
                                                                                  ี่
                                   4.1 ดานความศรัทธาตอองคกร คอ ความรู้สกของครูทแสดงออกถึงความรัก ความ
                                                                ื
                                                       ่
                       เชื่อถือ และมั่นใจในเป้าหมาย นโยบายการบริหาร และแผนปฏิบติงานของสถานศกษาว่าจะสามารถ
                                                                            ั
                                                                                           ึ
                       บริหาร จัดการด้วยความยุติธรรมและเพื่อประโยชน์สูงสุดของสมาชิกในสถานศึกษา
                                                                                ี่
                                        ้
                                                           ์
                                                               ื
                                                      ่
                                                                                                       ั้
                                   4.2 ดานความทมเทตอองคกร คอ คามรู้สกของครูทแสดงออกถึงความสนใจ ตงใจ
                                                                       ึ
                                                 ุ่
                                                                                                    ี
                                                          ้
                                                        ี่
                                                                            ็
                                                      ี่
                       และเตมใจในการปฏิบัตงานในหน้าททไดรับมอบหมายอย่างเตมความสามารถดวยความเสยสละ
                                                                                           ้
                                           ิ
                            ็
                                        ่
                                                                                               ิ
                                                                            ี่
                                                                          ์
                                                           ุ
                       สม่ำเสมอ และตรงตอเวลา ทำให้งานบรรลตามวัตถุประสงคทกำหนดไว้อย่างมีประสทธิภาพโดย
                                                   ี
                       คำนึงถึงคณภาพของงาน ชอเสยง ของสถานศกษา ความเจริญก้าวหน้าและความสำเร็จของ
                                                                ึ
                               ุ
                                               ื่
                       สถานศึกษา
                                   4.3 ด้านบรรทัดฐานขององค์กร คอ ความรู้สึกของครูทแสดงถึงการยอมรับพฤตกรรม
                                                                                                     ิ
                                                                ื
                                                                                 ี่
                       ทางสงคมของเพื่อนร่วมงาน ให้ความสำคญและปฏิบัตตามคานิยม วัฒนธรรม บรรทดฐาน และกฎ
                                                                         ่
                                                         ั
                                                                    ิ
                           ั
                                                                                              ั
                                                                                                      ี่
                       ของสถานศกษาทกำหนดไว้ เคารพในสทธิและหน้าทในการเป็นสมาชกในสถานศกษา พร้อมทจะมี
                                                                                 ิ
                                ึ
                                                                   ี่
                                                                                           ึ
                                                        ิ
                                     ี่
                       ส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ
                                 5. รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา
                                   5.1 ผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม
                                     คณะผู้ประเมินจำนวน 3 คน สังกัดหน่วยประเมินห้างหุ้นส่วนจำกัด
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39