Page 29 - รายงานการสร้างนวัตกรรม นายวิทยา อำพล
P. 29
23
รูปแบบการพัฒนาครูด้านทักษะการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยใช้กระบวนการชมชนการ
ุ
เรียนรู้ทางวิชาชีพร่วมกับแนวคิดความผูกพันต่อองค์กรที่ส่งผลต่อคุณภาพของผู้เรียน โรงเรียน
มัธยมศึกษาเทศบาล ๓ “ยุติธรรมวิทยา”
ความเป็นมาและความสำคัญของรูปแบบ
ั
การจดการศกษาในศตวรรษท 21 สำหรับประเทศไทยนั้นเปนการจดการศกษาทมุ่งผลต
ี่
็
ึ
ั
ึ
ี่
ิ
ิ
ี่
ี่
คนทมีความรู้เพื่อพัฒนาพลเมืองทมีความรู้ มีความรับผดชอบ มีความสามารถในการวิเคราะห์
สงเคราะห์ สามารถนำไปประยุกตใชในชวิตประจำวัน มีความสามารถในการทำงาน แก้ปัญหาและ
ั
์
้
ี
้
ึ
ี่
ึ
ั
้
แข่งขันทางเศรษฐกิจไดมากขึ้น ดงนั้นการจดการศกษาให้ก้าวทนโลกในศตวรรษท 21 จงตองมีการ
ั
ั
ึ
ั
เปลี่ยนแปลงอย่างมาก โดยปฏิรูปการจดการศกษาในเชงโครงสร้างทงระบบอย่างเขาใจสภาพปัญหา
ิ
้
ั้
ึ
แนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจสงคมอย่างมีประสทธิภาพ (สำนักงานเลขาธิการสภาการศกษา. 2559:
ั
ิ
ี่
ี
้
ุ
ึ
ี่
23) การศกษาทดมีคณภาพนั้น จะตองมีการปรับเปลยนรูปแบบการเรียนรู้ และบทบาทของบุคคล
ต่าง ๆ ทเกี่ยวข้องกับการจดการศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครูจะตองเปลี่ยนจดสนใจหรือจดเน้นจาก
้
ั
ี่
ุ
ุ
้
ั้
ู้
การสอนไปยังการเรียนรู้ของทงผเรียนและครู ตองมีการเรียนรู้และปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้
ตลอดเวลา ครูมีหน้าที่เปรียบเสมือนผู้อำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ (Learning facilitator) ครูจง ึ
ู้
์
้
ั
ั
ต้องมีความเก่งในการจดสรรองคประกอบให้ผเรียนกลายเป็นนักเรียนรู้ ตองมีเครื่องมือหรือทกษะท ี่
้
็
จำเปนต่อการเรียนรู้อย่างครบถ้วน เพื่อให้ผเรียนสามารถสร้างองคความรู้ใหม่ได้ดวยตวเอง (วิจารณ ์
์
ู้
ั
พาณิช. 2556: 56)
ั
ั
ี่
ุ
ั
คณภาพของครูเป็นปัจจยสำคญในระดบโรงเรียนทสงผลตอการเรียนรู้ของนักเรียนมาก
่
่
ิ
้
ุ
ิ่
ี่
ั
ุ
ี
ทสด และถือว่าเป็นวิชาชพทสำคญสามารถกำหนดคณภาพพลเมืองของชาตได สงทสำคญทมีสวน
ี่
ี่
่
ี่
ั
ุ
ั
ั้
ั้
็
เกี่ยวข้องตงไว้เป็นประเดนสำคญทชดเจน คอ การกำหนดคณลกษณะทพึงประสงค์ของครู ทงนี้เพื่อ
ื
ั
ี่
ี่
ั
ึ
ิ
ี่
เป็นการกำหนดเป้าหมายและทศทางของการจดการศกษาและองค์ประกอบอื่น ๆ ทสงเสริมสนับสนุน
่
ั
่
้
ี่
และเกี่ยวข้องกับการพัฒนาครูให้ไปในทิศทางทถูกตองและตอบสนองตอการพัฒนาการทางสังคมให้
ั
ก้าวทันและก้าวนําโลกในอนาคต (เจริญวิชญ์ สมพงษ์ธรรม. 2554: 28) ดงนั้นการพัฒนาครูจงต้องมี
ึ
ู้
การดำเนินการอย่างเปนระบบและเน้นความร่วมมือในการพัฒนาจากผทมีสวนเกี่ยวข้องเพื่อให้เกิด
่
็
ี่
ี่
ิ
ี่
็
ั้
ั
การเปลยนแปลงครั้งใหญ่ในแนวปฏิบัตทเปนทยอมรับของสงคมรวมทงการสร้างมุมมองใหม่สำหรับ
ี่
้
ี่
ู่
ี่
การเปลยนแปลงเพื่อมุ่งสศตวรรษท 21 (Fogarty and Pete. 2010: 97) ซึ่งจำเป็นตองมีการ
ี
ดำเนินการทเน้นการมีสวนร่วม ผ่านการสร้างชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพ (Professional Learning
ุ
ี่
่
Communities : PLC) เพื่อเปนเครื่องมือทมีประสิทธิภาพสำหรับการสอสารเพื่อร่วมกันพัฒนาอย่าง
ื่
ี่
็
ุ
็
็
ี่
เปนรูปธรรม เพราะชมชนการเรียนรู้ทางวิชาชพเปนการทำงานทให้ความสำคัญเกี่ยวกับการร่วมกัน
ี
สะทอนผลการดำเนินงานอย่างสร้างสรรค ซึ่งจะเป็นการเปิดโอกาสให้ผเกี่ยวข้องในการทำงานไดมี
ู้
้
้
์
โอกาสพูดคย แลกเปลยนเรียนรู้ทงในรูปแบบทเป็นทางการและไม่เป็นทางการ ซึ่งจะทำให้คนพบ
ุ
ั้
ี่
้
ี่
้
ั
วิธีการทำงานร่วมกันทจะสามารถดำเนินการพัฒนานักเรียนไดตามศกยภาพของแตละคน (DuFour
ี่
่
์
่
ิ
and others. 2010: 9 – 14) สอดคลองกับวิจารณ พาณช (2555: 2) กลาวถึงการจดกิจกรรมการ
ั
้